นักวิ่งเอธิโอเปีย ผงาดแชมป์

นักวิ่งเอธิโอเปีย ผงาดแชมป์โอเวอร์ออล "ก้าวท้าใจ 10K Thailand Championship 2023" ขณะที่ “บิ๊ก” ณัฐวุฒิ อินนุ่ม ควงคู่ "ปลา" ลินดา จันทะชิด ทำสถิตินักวิ่งไทยทำผลงานดีที่สุด รมช.สาธิต ปิตุเตชะ ปลื้มผู้เข้าร่วมกว่า 5 พันคน ชี้ให้เห็นถึงความตื่นตัวของคนไทยในการดูแลสุขภาพตัวเอง

สมาคมก้าวท้าใจ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรมการแข่งขันเดิน-วิ่ง "ก้าวท้าใจ 10K Thailand Championship 2023" เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ใจกลางกรุงเทพฯ ที่สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ ผ่านเส้นทางการวิ่งจุดแลนด์มาร์คสำคัญต่างๆ โดยมีนักวิ่งเข้าร่วมสัมผัสความสวยงามที่ถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของกิจกรรมครั้งนี้กันอย่างคึกคัก

ผลการแข่งขันปรากฏว่า ระยะทาง 10 กม. ประเภทโอเวอร์ออล ชาย แชมป์ตกเป็นของ เจซู มูเซ นักวิ่งชาวเอธิโอเปีย ผงาดเข้าเส้นชัยคนแรกด้วยเวลา 30.06 นาที ขณะที่อันดับ 2 เจน คารานยา จากเคนยา ทำเวลา 30.39 นาที และอันดับ 3 เทสโฮม เกตาชิว นักวิ่งหนุ่มเอธิโอเปียอีกคน ทำเวลา 30.49 นาที 

ขณะที่ระยะทาง 10 กม. ประเภทโอเวอร์ออล หญิง แชมป์เป็น อเล็มตเซฮาย อัดบารู นักวิ่งสาวเอธิโอเปีย วิ่งเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 35.43 นาที ตามด้วยอันดับ 2 ยิเมอร์ จากเอธิโอเปียเช่นกัน ทำเวลาได้ 35.52 นาที และอันดับ 3 ลินดา จันทะชิด นักวิ่งสาวไทยที่ทำเวลาได้ 37.15 นาที

ส่วนนักวิ่งสัญชาติไทยที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในระยะทาง 10 กม. ฝ่ายชายเป็น “บิ๊ก” ณัฐวุฒิ อินนุ่ม นักวิ่งหนุ่มทีมชาติไทยที่วิ่งเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 32.25 นาที ส่วนทางด้านฝ่ายหญิงเป็น "ปลา" ลินดา จันทะชิด นักวิ่งสาวทีมชาติไทยที่ทำเวลาได้ 37.15 นาที 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้รักสุขภาพเป็นจำนวนมากมีผู้ร่วมกิจกรรมกว่า 5 พันคน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวของคนไทยในการดูแลสุขภาพของตัวเอง หลังจากที่ประเทศไทยผ่านพ้นช่วงโควิด-19 คนไทยเริ่มใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น กิจกรรมครั้งนี้จะทำให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีไม่มากก็น้อย ในฐานะที่ดูแลเรื่องสาธารณสุขของประเทศ ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีกิจกรรมดีๆ แบบนี้เพื่อกระตุ้นให้คนไทย หันมาดูแลสุขภาพของตัวเอง และคนรอบข้างกันมากขึ้น

สำหรับกิจกรรมเดิน-วิ่ง "ก้าวท้าใจ 10K Thailand Championship 2023" จัดขึ้นเพื่อช่วยให้ประชาชนได้มีแรงจูงใจ พร้อมกระตุ้นให้มีกิจกรรมและการออกกำลังกายเพิ่มขึ้น และอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย การออกกำลังกาย เพื่อลดภาระการใช้งบประมาณ บุคคลกรทางการแพทย์ของหน่วยสาธารณสุขปฐมภูมิ และลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่อไป โดยเป็นกิจกรรมเกิดประโยชน์ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อประชาชน

อีกทั้งเป็นการยกระดับมาตรฐานการจัดการแข่งขันสู่ระดับสากล โดยสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ  ได้สนับสนุนการจัดการแข่งขันในเรื่องการวัดเส้นทางที่มีความปลอดภัยแก่นักวิ่ง โดยมีการรับรองมาตรฐานระยะทาง และสถิติเวลาการแข่งขันสำหรับนักวิ่งทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ เพื่อยกมาตรฐานสู่งานวิ่งระดับสากล รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการก้าวท้าใจ และสมาคมก้าวท้าใจในระดับประเทศ ให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ