ชื่นชม !สนามเสือภูเขาที่สากเหล็ก

หัวหน้าผู้ตัดสินชาวมาเลเซียชื่นชม !
สนามเสือภูเขานานาชาติที่สากเหล็ก
สวย-ได้มาตรฐานตามที่ยูซีไอกำหนด

“เบติส ลาจายา” ผู้ตัดสินนาชาติชาวมาเลเซีย ที่ได้รับการแต่งตั้งจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ตัดสินในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 วันที่ 1-2 มี.ค.66 ที่ อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ชื่นชมสนามแข่งขันได้มาตรฐาน สวยงามอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ และชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่จัดการแข่งขันได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งที่พักนักกีฬา อาหาร การขนส่ง และการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มีความพร้อมทุกด้าน

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 3 วันที่ 3-5 มีนาคม โดยเส้นทางประเภทถนนแข่งขันรอบบึงสีไฟ และบริเวณใกล้เคียง ส่วนการแข่งขันเสือภูเขาแข่งขันที่จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก พร้อมกันนี้สมาคมฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ รายการ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 ซึ่งมีการลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขัน ระดับ C1 ควบคู่กันไป โดยกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 1-2 มีนาคม ที่อำเภอสากเหล็ก

พลเอกเดชา เปิดเผยว่า ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นางเบติส ลาจายา หัวหน้าผู้ตัดสินชาวมาเลเซีย ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก ยูซีไอ ให้มาปฏิบัติหน้าที่ในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติรายการ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” ได้เดินสำรวจสนามแข่งขันตามระเบียบของ ยูซีไอ พร้อมด้วย นายวิลลี่ ลัว ยุง ชุน และ นายแดนนี่ ฮี เหวย มิง ผู้ตัดสินระดับชาติขั้นสูงสุด (Elite) ฝึกหัด ร่วมสำรวจด้วย ที่จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร หลังจากสำรวจสนามแล้ว นางเบติส ลาจายา ได้กล่าวว่าสนามแห่งนี้เป็นสนามที่ได้มาตรฐาน และมีความสวยงามอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ขอชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่จัดการแข่งขันได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งเรื่องที่พักนักกีฬา อาหาร การขนส่ง และการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็มีความพร้อมทุกด้านตามที่ ยูซีไอ กำหนดไว้ทุกประการ

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกันก็มีผู้ตัดสินระดับชาติขั้นสูงสุด (Elite) ชาวไทยจำนวน 6 คน ร่วมทำหน้าที่ในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติครั้งนี้ ประกอบด้วย นายสาโรช กาญจนานนท์, นายขัตติยะ ศรีโสดา, น.ส.นวพร สุขประยูร, นายอนุวัฒน์ อุตตะเภา, น.ส.ศิริลักษณ์ วาระเพียง, จ.ส.ต.จิตติพงษ์ เทียมรัตน์ ซึ่งเป็นแผนพัฒนาบุคคลกร ตามแผนยุทธศาสตร์ของสมาคมฯ ที่ร่วมกับฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศของการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อฝึกหัดเป็นผู้ตัดสินนานาชาติต่อไปในอนาคต 

“นอกจากนี้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้ขนทีมงานชุดใหญ่พร้อมกล้องคุณภาพสูง จำนวน 20 ตัว มาถ่ายทอดสดการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ในวันที่ 2 มีนาคม เวลา 13.00-17.00 น. เผยแพร่ออกไปทั่วโลก เป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดพิจิตรให้ทั้งประชาชนชาวไทยและต่างชาติได้รับทราบว่าจังหวัดพิจิตรมีของดีและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้ ซึ่งเป็นมะม่วงที่มีคุณภาพดีที่สุดในประเทศไทย ส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศปีละหลายพันตัน ซึ่งจะมีพิธีเปิดการแข่งขันเวลา 12.30 น. โดยได้รับเกียรติจาก นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีต ส.ส.พิจิตร 4 สมัย เป็นประธาน” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติรายการ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 นี้ มีความสำคัญอย่างมากเพราะเป็นการเก็บคะแนนสะสมไปโอลิปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยผู้ที่ชนะเลิศในรุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้รับ 60 คะแนน, อันดับ 2 ได้ 40 คะแนน, อันดับ 3 ได้ 30 คะแนน ไล่ลดหลั่นลงไปจนถึงอันดับ 15 ได้รับ 1 คะแนน หากนักปั่นทีมชาติไทยทำผลงานดีได้คะแนนสูง ๆ ก็เพิ่มโอกาสในการคว้าโควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันในรุ่นประชาชนชายนักปั่นไทยจะต้องเจอศึกหนัก เนื่องจากมีนักปั่นชาวญี่ปุ่น ริกิ คิตาบายาชิ ดีกรีแชมป์เอเชียเมื่อปีที่แล้วลงชิงชัยด้วย ดังนั้นการแข่งขันครั้งนี้นอกจากจะเป็นการเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกแล้วยังเป็นการทดสอบนักปั่นทีมชาติไทยก่อนที่จะแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ว่านักกีฬาไทยมีข้อบกพร่องจุดไหนและมีสิ่งใดต้องแก้ไขบ้าง ทั้งนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยส่งแรงใจมาเชียร์นักปั่นไทยสู้ศึกเสือภูเขานานาชาติในครั้งนี้ด้วย

ด้าน จ.อ.เสรี เรืองศิริ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เปิดเผยว่า นักกีฬาทีมชาติไทยได้มาฝึกซ้อมที่สนามแข่งขันจริงมาประมาณ 1 สัปดาห์ สภาพร่างกายก็มีความพร้อมพอสมควร แต่ยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ เนื่องจากเหนื่อยล้ามาจากการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยสนามที่ 2 ที่จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ จากนั้นก็ต้องมาทดสอบสมรรถภาพร่างกายที่การกีฬาแห่งประเทศไทย และมีการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ด้วย ทำให้นักกีฬาหลายคนมีอาการอ่อนล้าพอสมควร แต่ภาพรวมถือว่าน่าพอใจ และพร้อมที่จะสู่กับนักปั่นต่างชาติอย่างเต็มที่ โดยรุ่นประชาชนชาย นำโดย “โดด” ส.อ.กีรติ สุขประสาท พร้อมด้วย “โตมร” นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายวัชรกรณ์ อ่อนธุลี ส่วนรุ่นประชาชนหญิง นำโดย “พลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ และ “ไก่” ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ รวมทั้งรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง ที่จะลงแข่งขันด้วย 

นอกจากนี้ นางคนธรส จุลกะระวิ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลวังทับไทร เปิดเผยว่า เวลานี้พี่น้องชาวตำบลวังทับไทรมีความตื่นตัวกับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันในครั้งนี้มาก เพราะเป็นรายการระดับนานาชาติ และจะช่วยประชาสัมพันธ์ผลผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้และมะม่วงสายพันธุ์อื่น ๆ ของอำเภอสากเหล็กให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรู้จัก โดยในช่วงแข่งขันจะนำมาให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ชิมฟรีและนำมาจำหน่ายให้ซื้อกลับไปเป็นของฝาก ส่วนการเตรียมการด้านต่าง ๆ ผู้นำชุมชนทุกหมู่นำโดย นายปณวัฒน์ ศรีมัเดื่อ กำนันตำบลวังทับไทร, น.ส.พรพิมล เพ็งพาด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2, นายวิฑูรย์ สีหมตรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3, นายเสมียน คัมภีร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4, นายมนูน สีทา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 และ นายอินทโชติ เต้าแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 พร้อมชาวบ้านได้รวมใจกันมาปรับพื้นที่สนามแข่งขันให้ได้มาตรฐานตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องการ ที่สำคัญพี่น้องชาวตำบลวังทับไทรพร้อมให้การต้อนรับทุกท่านด้วยความยินดี

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากจบการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติรายการ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” ก็จะต่อด้วยการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 3 ซึ่งในประเภทถนนจะเป็นการทดสอบเส้นทางรอบบึงสีไฟ เป็นครั้งที่ 2 ในระยะทาง 10.28 กม. หลังจากที่ได้ทดสอบครั้งแรกไปแล้วในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) สนามที่ 1 เมื่อวันที่ 21-22 มกราคม ซึ่งจะมีการสอบถามนักปั่นว่าเส้นทางนี้เป็นอย่างไร และมีอะไรต้องแก้ไข โดย นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีต รมช., อดีต รมช.คมนาคม และอดีต ส.ส.พิจิตร 4 สมัย ได้วางนโยบายว่าจะดำเนินการปรับภูมิทัศน์รอบบึงสีไฟให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 6 เดือน

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” ที่อำเภอสากเหล็ก เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ เปิดให้นักกีฬาทุกชาติเดินสำรวจสนาม เวลา 09.00-11.00 น. จากนั้นเปิดให้ทุกทีมได้ฝึกซ้อม เวลา 13.00-17.00 น., วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. เป็นการประชุมผู้จัดการทีม ที่โรงแรมอิมพีเรียล จังหวัดพิษณุโลก, วันที่ 1 มีนาคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และรุ่นเยาวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย และรุ่นเยาวชนชาย รอบชิงชนะเลิศ, วันที่ 2 มีนาคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ในวันที่ 2 มีนาคม 

ขณะที่โปรแกรมการแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทย วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิต เริ่มจากหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ หรือ สำนักงาน กศน.เก่า ริมบึงสีไฟ-ออกมาทางหอชมนก-เลี้ยวขวาไปทาง อบต.เมืองเก่า-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเลาะริมคลองชลประทาน-เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกเข้าสู่ถนนหมายเลข 3237-เลี้ยวซ้ายที่สามแยกผ่านสะพานข้ามคลองชลประทาน-เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนหมายเลข 2025 เลียบบึงสีไฟ วนเป็นวงรอบ ระยะทาง 12.40 กิโลเมตร โดยรอบสุดท้ายของแต่ละรุ่นจะกลับไปเข้าเส้นชัยที่บริเวณหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ระยะทาง 1 กิโลเมตร ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก เริ่มเวลา 10.00 น. ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชมตลอดการแข่งขัน

วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น., คลาส B เวลา 13.00 น. ระยะทางรอบละ 4.73 กิโลเมตร ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ส่วนช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. มีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ, จังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร เส้นทางเริ่มจากหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ หรือ สำนักงาน กศน.เก่า ตรงไปสามแยกหน้าสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์-เลี้ยวซ้ายไปวงเวียนชาละวัน-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสระหลวง-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 115-เลี้ยวซ้ายผ่านหน้าวิทยาลัยเทคนิคพิจิตร-ผ่าน อบจ.พิจิตร-ลอดอุโมงค์ต้นไม้-ข้ามถนนหมายเลข 111-ผ่านถนนบัว-เลี้ยวขวาเข้าถนนหมายเลข 4014 ไปเข้าเส้นชัยที่หน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร

วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งขันใช้เส้นเดียวกับรายการไทม์ไทรอัล โดยเริ่มจากหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ หรือ สำนักงาน กศน.เก่า ริมบึงสีไฟ แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 12.40 กิโลเมตร นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา รายการอิลิมิเนเตอร์ ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ