อช.แม่จริมรับลูกแมวดาวสปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

อุทยานแห่งชาติแม่จริม รับสัตว์ป่าพลัดหลง ลูกแมวดาวสัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์นำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ
        
    ภายใต้การอำนวยการของนายชิดชนก สุขมงคล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ได้สั่งการให้ นายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่จริม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่จริม เดินทางไปตรวจสอบและช่วยเหลือสัตว์ป่าพลัดหลง  ตามที่ได้รับแจ้งจากราษฎรบ้านฝาย​ หมู่​ 2​ ต.แม่จริม​ อ.แม่จริม​ จ.น่าน 

     ผลการตรวจสอบบริเวณบ้านนายธนทรัพย์ ชัยพรธวัตน์ บ้านเลขที่ 21 บ้านฝาย หมู่ 2  ต.แม่จริม อ.แม่จริม จ.น่าน พบว่าเป็นลูกแมวดาว​ สัตว์ป่าคุ้มครอง อายุประมาณ​ 1​ เดือน  จึงตรวจสอบบริเวณลำตัวและส่วนต่าง​ ๆ​ ของลูกแมวดาวเบื้องต้น ไม่พบบาดแผลแต่อย่างใด​ และมีสภาพร่างกายที่แข็งแรง ทานอาหารได้ปกติ​ จากการสอบถามได้ข้อมูลว่าพบลูกแมวดาวอยู่บริเวณกระท่อมในสวน​ คาดว่าพลัดหลงจากแม่​ จึงเจ้าหน้าที่จึงได้ประสาน นายสัตวแพทย์ ประจำ สบอ.13 (แพร่) และหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า​ เพื่อมารับสัตว์ป่าดังกล่าว 

    ทั้งนี้ได้นัดหมายจะส่งมอบลูกแมวดาว​ สัตว์ป่าคุ้มครอง​ ให้เขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า นำไปอนุบาลและส่งมอบให้อยู่ในความดูแลของ นายสัตวแพทย์ ประจำ สบอ.​ 13​ (แพร่)​ นำมาอนุบาลเพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป 

    จากการตรวจสอบพบว่าสัตว์ป่าดังกล่าวเป็นแมวดาว (อังกฤษ: leopard cat; ชื่อวิทยาศาสตร์: Prionailurus bengalensis) เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่หายากในไทย จำนวน​ 1​ ตัว​  เจ้าหน้าที่จึงทำการเคลื่อนย้ายมาอนุบาล ยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่จริม และได้ประสานแจ้งเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) เพื่อทราบและดำเนินการตามขั้นตอน สำหรับแมวดาว (อังกฤษ: leopard cat; ชื่อวิทยาศาสตร์: Prionailurus bengalensis) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกเสือ แมวดาว เป็นแมวป่าที่พบได้ง่ายที่สุดในเมืองไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีขนาดเล็กใกล้เคียงแมวบ้าน แต่ขายาวกว่าเล็กน้อย มีลายจุดทั่วทั้งตัว สีลำตัวต่างกันไปในแต่ละพื้นที่

    สำหรับวิธีการหากินของแมวดาวนั้น จะออกล่าหากินเวลากลางคืนทั้งบนดินและต้นไม้ ชอบนอนในโพรง และบางครั้งจะกระโจนจากต้นไม้เพื่อจับสัตว์กิน ที่สำคัญยังเป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำเก่งด้วย อาหารของแมวดาว จึงเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดเล็ก สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์เลื้อยคลาน นก ปลา ซากสัตว์และแมลง

   หากประชาชนพบเห็นสัตว์ป่าพลัดหลง บาดเจ็บ หรือการกระทำผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่าและป่าไม้ สามารถโทรสายด่วน 1362 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้

พ.อ.พยอม บุญทร จ.น่าน 
         

 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ