นทท.แห่ชมยิงธนูเทรดดี้

นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจชมการแข่งขันกีฬายิงธนูเทรดดี้ ภายใต้การแข่งขัน Amazean jungle Thailand by UTMB 2023 โดยผู้เข้าแข่งขันแต่งชุดมลายูพื้นถิ่นเข้าร่วมแข่งขันสุดคึกคัก

วันนี้ (18 ก.พ.66) ที่ สนามกีฬากลางเทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวตาางชาติให้ความสนใจชมชมการแข่งขันกีฬายิงธนูเทรดดี้ (กีฬายิงธนูโบราณ) Amazean Archery 2023 @BETONG ซึ่งจัดขึ้นภายใต้การแข่งขันวิ่งเทรล Amazean jungle Thailand by UTMB 2023 ระหว่าง 17-19 กุมภาพันธ์ 2566 โดยภายในงานมีการแข่งขันประเภทต่างๆ อาทิ การแข่งขัน Fun Game, Night shooting ซึ่งนักกีฬาจะใส่ชุดพื้นเมือง ชุดประจำถิ่นหรือชุดรายอ และผ้าลือปัส หรือสมูตา ตลอดที่ทำการแข่งขัน ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของกีฬาธนูเทรดดี้ด้วย โดยมี
ผศ.ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาลในฐานะผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ด้านประสานการมีส่วนร่วมเยี่ยมชมการแข่งขันพร้อมให้กำลังใจนักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขัน

นายฮาบีบุดดีน ลือแบเต๊ะ คณะกรรมการชมรมยิงธนูพื้นเมืองจังหวัดยะลา กล่าวว่า เสน่ห์ของการยิงธนูในกิจกรรมครั้งนี้คือการแต่งกาย ซึ่งส่งเสริมให้นักกีฬาทุกคนแต่งกายด้วยชุดท้องถิ่น เป็นการอนุรักษ์การแต่งกายของท้องถิ่น และจะไม่ค่อยเน้นผลการแข่งขัน แต่จะเน้นเพื่อมาพบปะกัน ดีใจที่ได้เห็นภาพเด็กๆและผู้ใหญ่สามารถทำกิจกรรมร่วมกัน รวมถึงเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ร่วมกันในครอบครัว สามารถส่งเสริมความรักความสามัคคีในครอบครัว และในอนาคตก็จะมีการต่อยอดการทำกิจกรรมแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ยังสถานที่ต่างๆในพื้นที่ เพื่อเผยแพร่ให้แก่น้องๆเยาวชนได้หันมาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

ทั้งนี้กีฬายิงธนูโบราณ ถือเป็นกีฬาในด้านการสร้างศิลปวัฒนธรรม ควบคู่กับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิต วัฒนธรรมความเป็นมลายู จึงได้นำมาบรรจุเป็นกิจกรรมคู่ขนานกับการแข่งขันรายการ Amazean jungle Thailand by UTMB 2023 ในขณะที่กิจกรรมการแข่งขันวิ่งเทรล ในวันพรุ่งนี้ (19 กุมภาพันธ์ 2566) จะมีกำหนดปล่อยตัวนักวิ่งในระยะ Betong 25 และ Betong 10 ณ อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ พร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศรางวัลการแข่งขันประเภทต่างๆ และปิดเส้นชัยในทุกระยะ

โยธิน ประชามติรัฐ /ข่าว อับดุมานะ ดอฆอ/ภาพ อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ