“บิ๊กหลวง”แก้ปัญหา“ยาเสพติด”

“บิ๊กหลวง”แก้ปัญหา“ยาเสพติด”แบบยั่งยืนจน “ปลอดยานรก”อย่างแท้จริง!

“บิ๊กหลวง” ลงพื้น “เกาะสินไห” เมืองระนอง เร่งแก้ปัญหา “ยาเสพติดในชุมชน” แบบยั่งยืน จนปัจจุบัน “ปลอดยาเสพติด” อย่างแท้จริงแล้ว
เมื่อวันที่ 19 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร. ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินการตามโครงการชุมชนยั่งยืนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของ สภ.ปากน้ำ ภ.จว.ระนอง ที่ โรงเรียนบ้านเกาะสินไห จ.ระนอง โดยมี พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จว.ระนอง, พ.ต.อ.ปารุส สามารถ ผกก.สภ.ปากน้ำ, นายแย้มรัตน์ อุเสม ผู้ใหญ่บ้าน/ผู้นำท้องถิ่น, นายรอฟีด มะหะหมัด โต๊ะอิหม่าม/ผู้นำศาสนา, นายสุรินทร์ นักร้อง ผอ.รพ.สต.เกาะสินไห, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และข้าราชการตำรวจ สภ.ปากน้ำ เข้าร่วมโครงการดังกล่าว
พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เปิดเผยว่า โดยข้อมูลพื้นฐานเกาะสินไห อยู่ในความรับผิดชอบ สภ.ปากน้ำ (ซึ่งรับผิดชอบ 2 ตำบล มีเกาะในความรับผิดชอบ 2 เกาะ คือ เกาะสินไห กับ เกาะเหลา) บนเกาะสินไห ไม่มีตู้ยามตำรวจ หรือไม่มีสายตรวจตำบลประจำอยู่ มีโรงเรียนขยายโอกาส 1 แห่ง นักเรียนประมาณ 300 นาย มีประชากรบนเกาะสินไหจำนวน 270 ครัวเรือนประชากรประมาณ 1,300 คน มีรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล 1 แห่ง อยู่ห่างจากฝั่ง ประมาณ 18 กม. (เดินทางโดยเรือหางยาว ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที/สปีดโบ๊ต ประมาณ 45 นาที) ทุกคนมีอาชีพส่วนใหญ่ คือประมงพื้นบ้านซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นมุสลิม
“ก่อนหน้านี้เกาะสินไหไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ประจำเมื่อเกิดปัญหาอาชญากรรมและปัญหายาเสพติดจะต้องเดินทางโดยเรือหางยาวประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีจะถึงฝั่ง ดังนั้นทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยการนำของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.และพล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร./ผอ.ศอ.ปส.ตร.จึงมอบหมายให้ผมดำเนินการจัดตั้งโครงการชุมชนยั่งยืนขึ้นหลังจัดตั้งโครงการในช่วงแรกก็นำเจ้าหน้าที่ตำรวจมาฝึกอบรมให้กำชาวบ้านเรียกว่าชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน”
พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่เริ่มทำโครงการนี้ เพราะว่าบนเกาะ มีคนวิกลจริตจากยาเสพติดก่อเหตุร้าย จำนวน 3 คน ได้รับโทรศัพท์จากผู้ใหญ่บ้าน 34 ครั้ง แต่ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ทันเพราะเป็นเวลากลางคืน บางเวลาน้ำทะเลลงก็ไม่สามารถเดินทางขึ้นไปบนเกาะได้ จึงอยากจะทำโครงการชุมชนยั่งยืน ผบก..ภ.จว.ระนอง จึงให้เข้าไปดำเนินการ ตรวจปัสสาวะผู้ชายในหมู่บ้าน เจอจำนวน 87 คน ยาเสพติดที่ใช้คือยาบ้า เพระว่าเกาะสินไห ห่างจากชายแดนเมียนมาประมาณ 1 กม.และจะมีการทยอยไปเอายาเสพติดมาขาย มาเสพ ในลักษณะกองทัพมด การบำบัด ได้ดำเนินการในในรูปแบบโครงการชุมชนยั่งยืน เข้าร่วมรับกิจกรรมบำบัด จำนวน 87 คน ผลการประเมินผู้เสพ/ผู้ป่วย ระดับ ปานกลาง (สีเหลือง) จำนวน 84 คน, ระดับ ต้องปรับปรุง (สีแดง) จำนวน 1 คน และผู้ป่วยจิตเวชรักษาในโรงพยาบาล จำนวน 2 คน ปัจจุบันหายป่วยเกือบหมดแล้ว ในเบื้องต้นใช้เงินส่วนตัวให้ทีมงานเข้าไปทำโครงการ ต่อมา ผบก.ภ.จว.ระนอง ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.ระนอง จำนวน 4 แสนบาท , เทศบาลปากน้ำระนอง 2  แสนบาท และ บ.ปตท.สผ. จะเข้ามาสนับสนุนงบประมาณอีกส่วนหนึ่ง
ปัจจุบันชุมชนอุ่นใจมากขึ้น เพราะไม่มีผู้เสพยา และบุคคลที่เคยเสพยาจนติด ปัจจุบันก็เข้ารับการบำบัดจนหายแล้ว ชุมชนอยู่กันอย่างสงบ สบายใจ ทั้งนี้ได้มอบเงินจำนวน 20,000 บาท ให้กับ ผกก.สภ.ปากน้ำ เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินงานโครงการฯ และมอบข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ให้กับชุมชนฯ เพื่อพัฒนาโครงการฯ นอกจากนี้นายรอฟีด ผู้นำศาสนา ก็กล่าวขอบคุณ เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง รวมทั้ง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ช่วยกันดูแลชุมชน จนปลอดยาเสพติดอย่างแท้จริง.


#ชัดทุกกระแส
#โครงการชุมชนยั่งยืน
#ปัญหายาเสพติด

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ