“หมึกติดเทอร์โบ” ดูแลนักกีฬาใกล้ชิด

“หมึกติดเทอร์โบ” ดูแลนักกีฬาใกล้ชิด
ไปเยี่ยมแค้มป์ให้กำลังใจนักปั่นฝึกซ้อม
เผยเจ้าภาพซีเกมส์มีปัญหาเรื่องเส้นทาง

“เสธ.หมึก” ไม่เคยทอดทิ้งนักกีฬา เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจนักปั่นทีมชาติไทยซึ่งเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมตัวเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน โดยให้นักกีฬาเข้าพักอยู่ที่โรงแรมเมอร์เคียว ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว พร้อมจัดเลี้ยงอาหารจีนคณะนักกีฬาและผู้ฝึกสอนทุกคนที่ภัตาคารเจี่ย ท้ง เฮง จนอิ่มหนำสำราญกันถ้วนหน้า โดยนายกสองล้อไทยเจ้าของฉายา “หมึกติดเทอร์โบ” กำชับนักปั่นขอให้ตั้งใจฝึกซ้อมและสู้ให้เต็มที่ ขณะที่ “กัมพูชา” เจ้าภาพซีเกมส์ยังมีปัญหาเรื่องเส้นทางการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ ที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ 

“เสธหมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินการเก็บตัวนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ทั้งประเภทถนน, ประเภทลู่ และประเภทเสือภูเขา เพื่อเตรียมตัวเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน โดยนักกีฬาทั้งหมดเข้าแค้มป์เก็บตัวอยู่ที่โรงแรมเมอร์เคียว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว ภายใต้การควบคุมทีมของ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนประเภทถนน, ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี หัวหน้าผู้ฝึกสอนประเภทลู่, จ.อ.เสรี เรืองศิริ หัวหน้าผู้ฝึกสอนประเภทเสือภูเขา พร้อมด้วย มร.หลี่ เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีนในประเภทถนน และ มร.หลี่ ไห่ หยวน ผู้ฝึกสอนชาวจีนประเภทลู่ ขณะที่นักกีฬาประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ เก็บตัวอยู่ที่กรุงเทพมหานคร และฝึกซ้อมอยู่ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์สวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกติดเทอร์โบ” กล่าวว่า ล่าสุด ตนได้เดินทางไปเยี่ยมนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดูแลความเป็นอยู่ของนักกีฬา พร้อมทั้งสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่คณะนักกีฬาทุกคน โดยเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา ตนได้จัดเลี้ยงอาหารเย็นให้แก่นักกีฬาพร้อมคณะผู้ฝึกสอนและทีมงานทุกคนที่ภัตาคารเจี่ย ท่ง เฮง ซึ่งนักกีฬาทุกคนก็รับประทานกันอย่างอิ่มหนำสำราญ ส่วนช่วงเช้าวันที่ 7 มกราคม ตนได้ไปให้โอวาทและปฐมนิเทศนักกีฬา พร้อมทั้งได้ปล่อยขบวนนักกีฬาทั้งหมดออกไปฝึกซ้อมรอบเช้าตามตารางที่ผู้สอนได้วางรูปแบบเอาไว้

พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า ตนได้กล่าวให้นักกีฬาทุกคนว่าขอให้ตั้งใจฝึกซ้อมให้เต็มที่ และขอให้ทุกคนอยู่ในระเบียบวินัย ที่สำคัญต้องมีหัวใจนักสู้ ไม่ต้องเกรงกลัวคู่แข่ง ขอเพียงสู้อย่างเต็มที่ผลการแข่งขันจะออกมาอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยเฉพาะนักกีฬาชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม จะต้องตั้งใจฝึกซ้อมให้หนัก เพราะระยะเวลาใกล้เข้ามาแล้ว และหากมีอะไรขาดตกบกพร่องก็ขอให้บอก สมาคมฯ จะดำเนินการจัดหามาให้ ที่ผ่านมาสมาคมฯ ได้ประสานกับ ดร.อรวรรณ ภู่ชัยวัฒนานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ให้คำแนะนำทางโรงแรมเรื่องอาหารของนักกีฬาที่ถูกหลักโภชนาการ ส่วนเรื่องการภาพบำบัดก็ได้ประสานกับภาควิชากายภาพบำบัด คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาดูแลนักกีฬาอย่างใกล้ชิด

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ในส่วนของอุปกรณ์จักรยานก็มีการสั่งซื้อเพาเวอร์มิเตอร์ ซึ่งเป็นเครื่องวัดสมรรถภาพของนักกีฬามาติดตั้งครบทุกคน เมื่อทุกด้านพร้อมแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับตัวนักกีฬาเองว่าจะสามารถสร้างผลงานได้ดีแค่ไหน สำหรับการแข่งขันจักรยานในกีฬาซีเกมส์หนนี้ มีการชิงชัยทั้งสิ้น 9 เหรียญทอง ประเภทถนน 4 เหรียญทอง ประกอบด้วย โรดเรซชาย-หญิง และไครทีเรียม ชาย-หญิง กับประเภทเสือภูเขา 5 เหรียญทอง ประกอบด้วย ครอสคันทรี่ ชาย-หญิง, อิลิมิเนเตอร์ ชาย-หญิง และครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ โดยจะใช้พื้นที่เมืองเสียมเรียบ ซึ่งห่างจากกรุงพนมเปญ ประมาณ 320 กม. เป็นสนามแข่งขัน

ด้าน “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักกีฬาถนนทีมชาติไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี ที่ดูแลเอาใจใส่นักกีฬาเป็นอย่างดีในทุก ๆ ด้าน อาหารการกินอุดมสมบูรณ์ พักโรงแรมระดับ 4 ดาว พวกเราจะตั้งใจฝึกซ้อมอย่างเต็มที่เพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ เพื่อเป็นเกียรติแก่ตนเองและวงศ์ตระกูล และเพื่อชื่อเสียงของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ  

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า จากการที่ตนได้รับแต่งตั้งจากสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ให้เป็นผู้แทนด้านเทคนิค หรือ Technical Delegate ดูแลการแข่งขันจักรยานในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ล่าสุด ก็ได้มอบหมายให้ นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ผู้ตัดสินนานาชาติสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เป็นผู้แทนเดินทางไปสำรวจความพร้อมและสนามแข่งขันที่เมืองเสียมเรียบ ซึ่งการเตรียมความพร้อมของเจ้าภาพ ยังไม่ชัดเจนในหลายประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสนามแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ ซึ่งเจ้าภาพแจ้งเบื้องต้นว่าจะใช้เส้นทางออกสตาร์ทและเส้นชัยที่บริเวณหน้าปราสาทนครวัด โบราณสถานมรดกโลก แต่ยังไม่สามารถกำหนดเส้นทางที่จะใช้แข่งขันได้ เนื่องจากเส้นทางเดิมที่กำหนดไว้ยังมีปัญหาก่อสร้างไม่แล้วเสร็จบางส่วน และยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะแล้วเสร็จทันการแข่งขันหรือไม่ รวมถึงหากเสร็จไม่ทัน จะมีแผนสำรองอย่างไร

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนในประเภทเสือภูเขา และการแข่งขันประเภทถนนไครทีเรียม การเตรียมความพร้อมสนามแข่งขันไม่น่าเป็นห่วง โดยประเภทไครทีเรียมจะใช้เส้นเริ่มต้นและเส้นชัยเดียวกันกับประเภทโรดเรซ คือบริเวณหน้าทางเข้าปราสาทนครวัด ระยะทางต่อรอบ 1.58 กม. พื้นผิวเรียบพร้อมแข่งขันทั้งหมด ในขณะที่ประเภทเสือภูเขาสนามแข่งขันห่างจากเมืองเสียมเรียบประมาณ 60 กม. แม้ว่าจะมีความยาวที่เตรียมไว้เพียง 3.6 กม.ต่อรอบ และต้องเพิ่มระยะทางอีกประมาณ 500-800 เมตรเพื่อให้ได้มาตรฐานความยาวต่อรอบไม่น้อยกว่า 4 กม. ก็ไม่น่าจะมีปัญหาใด ๆ ในการเพิ่มระยะทางในเวลาที่เหลืออยู่ก่อนการแข่งขัน 

“เรื่องที่น่าเป็นห่วงนอกเหนือจากบางส่วนของสนามแข่งขันประเภทถนนแล้ว ก็ยังมีประเด็นเรื่องประสบการณ์ในการจัดการแข่งขัน ซึ่งต้องยอมรับว่าฝ่ายจัดการแข่งขันที่มีสหพันธ์จักรยานแห่งชาติกัมพูชาเป็นแกนหลักในการดำเนินการ มีประสบการณ์ระดับนานาชาติน้อยมาก อีกทั้งสถานที่จัดการแข่งขัน ก็ห่างไกลจากศูนย์กลางของคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ในประเด็นนี้ก็ได้เน้นย้ำไปทางฝ่ายจัดการแข่งขันว่าจะต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องการประสานงาน และการดำเนินการต่าง ๆในแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็นการขนส่ง ที่พัก อาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆสำหรับการแข่งขันให้พร้อมที่สุด ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายจัดการแข่งขันเป็นอย่างดี นอกจากนี้สมาคมฯ ได้แนะนำเจ้าภาพไปว่าให้ใช้บริษัทจับเวลาที่น่าเชื่อถือจากประเทศไทย เพราะการจับเวลาถือเป็นหัวใจสำคัญของกีฬาจักรยาน” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ