พิธีถวายช้างแด่เจ้าพ่อพญาแล

พิธีถวายช้างแด่เจ้าพ่อพญาแล หรือ เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิสูงรวมกว่า 2,641 เชือก

    ผู้สื่อข่าวรายงานตั้งช่วงรุ่งเช้าเวลา 04.30 – 10.00 น.ที่ผ่านมา วันที่ 12 ม.ค.66  ที่ลานรอบวงเวียนอุนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ที่ตั้งอยู่ย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ซึ่งในทุกปีในช่วงวันเดียวกันจะเป็นวันเปิดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ที่จะมีการจัดสืบสานประเพณีโบราณถวายช้างคืนถิ่นแด่เจ้าเมืองคนแรก หรือเจ้าพ่อพญาแล(พระยาภักดีชุมพล) เจ้าเมืองคนแรกที่ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ที่มีให้ชมหนึ่งปีมีครั้งเดียวเพียงแห่งเดียวในโลกที่ชาวชัยภูมิถือปฏิบัติสืบสานกันมายาวนานแต่โบราณจนปัจจุบัน 
ระหว่างวันที่ 12-20 มกราคม จะมีการจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลขึ้นตลอดช่วง 9วัน 9 คืน ของทุกปีและในปี 2566 นี้ ที่รอบอนุสาวรีย์เจ้าพญาแล กลางใจเมืองชัยภูมิ และบริเวณรอบหน้าศาลากลางจังหวัด และถนนทุกสายทั้งสี่ทิศรอบวงเวียนอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ชาวชัยภูมิทั่วทั้งจังหวัดและชาว ต.บ้านค่าย ซึ่งมีตำนานการเลี้ยงช้าง ตั้งเป็นค่ายทัพช้าง หรือกองช้างหลวง เพื่อฝึกช้างส่งไปสู้รบช่วยกองทัพไทย และคล้องช้างเผือกถวายพระมหากษัตริย์ไทย มาตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 2 

    ซึ่งชาวชัยภูมิทุกคนจะได้พร้อมใจกันจัดงานช้างคืนถิ่น เพื่อเป็นการยกย่อง และเชิดชูช้าง ซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้าน คู่เมืองชัยภูมิและประเทศไทยมาช้านาน และช่วงวันเปิดงานเจ้าพ่อพญาแลอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 ม.ค.66 ปีนี้ เพื่อสืบสานประเพณีถวายช้างคืนถิ่นแด่เจ้าเมืองหนึ่งเดียวในโลกในปีนี้อย่างยิ่งใหญ่ได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังเกิดช่วงโควิด-19 ระบาดหนักต้องงดจัดงานมานานกว่า 2 ปีที่ผ่านมา
ซึ่งมีที่มาของประเพณีโบราณถวายช้างแด่เจ้าเมือง ที่ต่อมาภายหลังบ้านเมืองสงบสุข ไม่ได้นำช้างมาใช้ในศึกสงคราม กองช้างหลวงจึงถูกยกเลิก แต่ภูมิปัญญาในการเลี้ยงช้าง ที่สั่งสมจากรุ่นสู่รุ่น ยังคงหลงเหลือและสืบต่อมาถึงคนรุ่นปัจจุบัน ลูกหลานคนบ้านค่ายและชาวชัยภูมิทุกคน จึงมีความผูกพันกับช้างมาโดยตลอด จึงเปลี่ยนมาฝึกช้างเพื่อการแสดงโชว์ความสามารถหรือช้างแสนรู้ ออกไปตามสถานที่ต่างๆในทั่วประเทศ และต่างประเทศ สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดชัยภูมิ มาจนปัจจุบัน 

   และเมื่อพอถึงช่วงงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลในระหว่าง 12-20 มกราคม ของทุกปี เหล่าชาวคณะช้างจะนำช้างเดินทางกลับบ้านเพื่อไหว้โฮงปะกำ และร่วมพิธีบวงสรวงใหญ่ ก่อนมาร่วมทำพิธีถวายช้างแด่เจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ เพื่อความเป็นสิริมงคลในรอบปี ก่อนจะนำช้างออกไปแสดงโชว์ต่อไป ที่จะถือเป็นประเพณีปฏิบัติอันดีงามของคนและช้างชาวชัยภูมิได้สืบต่อกันมายาวนานแต่โบราณเป็นประจำทุกปี  
โดยบรรดาช้างคืนถิ่นบ้านค่ายหมื่นแผ้ว จะถูกคัดเลือก 9 เชือกให้เข้าร่วมในพิธีสืบสานประเพณีโบราณหนึ่งเดียวในโลกในการเปิดงานเจ้าพ่อพญาแล ในเช้าวันที่ 12 มกราคม 2566 ที่บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ที่ปีนี้ในการเปิดงานอย่างเป็นทางการได้มีผู้ศรัทธาร่วมถวายช้างเชือกละ 2,500 บาท เพื่อนำไปเป็นกองทุนเจ้าพ่อพญาแลในการนำไปช่วยผู้ตกทุกข์ได้ยากและผู้ด้อยโอกาส และมีประชาชนนับหลายหมื่นคนได้ตั้งใจนำบายศรีมาร่วมแห่รอบวงเวียนอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลให้ครบ 3 รอบ ก่อนนำวางถวายกันอย่างเนืองแน่นกองเป็นภูเขาบายศรีขนาดย่อมๆเป็นประจำแน่นในบริเวณไม่แพ้กว่าทุกปีที่ผ่านมาเช่นกันในปีนี้ เพื่อถวายแด่เจ้าพ่อพญาแลจำนวนมากอย่างคึกคักรวมกว่า 2,641 เชือก 

   ซึ่งในพิธีจะเป็นการใช้ตะขอควาญช้างนำมาถวายต่อหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลแทน เนื่องด้วยจำนวนช้างนับหลายพันเชือกมีจำนวนไม่เพียงพอต่อประชาชนที่ต้องการถวายช้างฯได้ และเพื่อเป็นสัญญาลักษณ์ ที่ชาวชัยภูมิคนทุกจะได้แสดงถึงความกตัญญูต่อดวงวิญญาณเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ให้คงอยู่มาได้จนปัจจุบัน ซึ่งหลังพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการและทำพิธีถวายช้างในวันที่ 12 ม.ค.ปี2566นี้แล้ว จากนี้ไปภายในงานจะกิจกรรมอีกมากมายให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานขงดีพญาแลต่อไปอีกรวม 9 วัน 9 คืน ถึงวันที่ 20 มกราคม 2566 นี้ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและแสดงถึงความกตัญญูต่อเจ้าเมืองคนแรกและทดแทนคุณแผ่นดินเกิดและสานความรักสามัคคีของชาวชัยภูมิ ได้ออกมาร่วมใจกันทำพิธีสักการะต่ออนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล อย่างคึกคักไปต่อเนื่องตลอด 9 วัน 9 คืน เป็นประจำทุกปี


ภาพ - ข่าว
สุทธิพงศ์ จ.ชัยภูมิ

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ