อดีตอาจารย์เกษียณจิตอาสา

อดีตอาจารย์เกษียณจิตอาสา ทำด้วยใจ รักบ้านเกิด ร่วมดูแลต้นทองอุไรกว่า 500 ต้น ตามโครงการ "ถนนสวยด้วยมือเรา" ของเทศบาลตำบลบ้านนา จนปัจจุบันเป็นพุ่มสวยงามออกดอกเหลืองทั้งตำบล ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน

ต้นทองอุไรกว่า 100 ต้น ริมถนนสาย บ้านนา-หนองหญ้าปล้อง ต.บ้านนา อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี เริ่มออกดอกสีเหลืองสด ประกอบกับทุกต้นก็เป็นพุ่มสวยงาม เติมสีสันให้กับถนนของชุมชน ถือเป็นดอกไม้ยอดนิยมที่ปลูกกันในหลายพื้นที่ แต่หากไม่ได้รับการดูแล ก็จะไม่สวยงามและเป็นระเบียบเช่นนี้ ซึ่งชุมชมนี้ก็โชคดีที่มีข้าราชการบำนาญ  เป็นจิตอาสาช่วยดูแลต้นไม้ของชุมชน

อ.จรัญ พัฒน์จร ข้าราชการบำนาญ ครูนักจัดสวน วิทยาลัยเกษตรพังงา เข้ามาช่วยดูแลต้นทองอุไรให้สวยงาม โดยใช้เวลาว่างหลังจากเสร็จจากการทำสวนในช่วงเย็น ออกสำรวจต้นทองอุไร ที่ปลูกไว้ริมถนนสายต่างๆเกือบทุกสายของเทศบาลตำบลบ้านนา นำเทคนิคการจัดสวนตามสายงานที่ถนัด ด้วยการตกแต่งต้นทองอุไร แต่งกิ่งให้เป็นพุ่ม ก่อนที่เจ้าที่เทศบาลจะมาช่วยตัดหญ้าริมถนน และเก็บกิ่งใต้โคนจนได้ต้นทองอุไรที่ประดับถนนได้อย่างสวยงาม ซึ่งอาจารย์จรัญ ยินดีเป็นที่ปรึกษาให้ฟรีในการปลูกต้นไม้ริมถนนเพราะมีความฝันว่าจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นจังหวัดแห่งการท่องเที่ยว จะมีต้นไม้สวยทุกเส้นทาง 

นายธงชัย ว่องทรง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านนา กล่าวว่า โครงการนี้ เริ่มปลูกมาตั้งแต่ปี 2557 ตามโครงการถนนสวยด้วยมือเรา ที่เลือกใช้ต้นทองอุไรที่ให้ดอกสีเหลือง สีประจำรัชกาลที่ 10 และเป็นต้นไม้ที่ให้ดอกที่มีสีสวยงาม ซึ่งปัจจุบันปลูกไปแล้วเกือบ 1 พันต้น แต่ที่ให้ดอกแล้วประมาณ 5 ร้อยต้น ซึ่งมีการปลูกเพิ่มและซ่อมแซมต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้ครอบคลุมถนนทุกสายรวมระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ให้ตำบลบ้านนา มีสีเหลืองทั้งตำบล ซึ่งปัจจุบันก็มีเด็กๆและประชาชนทั่วไป มาถ่ายภาพเซลฟี่กับถนนสวยด้วยทองอุไร โพสต์โลกโซเชียลตามยุคการสื่อสารทันสมัย

สำหรับต้นทองอุไร ที่ปลูกทุกต้นก็ได้รับแรงสนับสนุนจากคนในตำบล ช่วยกันซื้อต้นพันธุ์มาให้เทศบาลฯนำมาปลูก โดยไม่ต้องใช้งบประมาณของเทศบาลฯ ถือเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ให้ดอกสีเหลืองสวยเกือบทุกเดือน โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้ง แต่ถ้าในช่วงฤดูฝนน้ำมากจะให้ดอกประมาณ 2 เดือนต่อครั้ง โดยมีอายุการบานของดอกประมาณ 10-15 วัน สร้างสีสันให้ชุมชนได้เป็นอย่างดี

ด้าน นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ถือเป็นชุมชนตัวอย่าง ที่สามารถสร้างจุดขายส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนของอำเภอบ้านนาเดิม ซึ่งที่บ้านนาเดิมก็มีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนหลายจุด เช่น บ่อน้ำร้อนเขาพลู วัดน้ำฉ่า ที่มีป่าชุมชนต้นไม้ใหญ่อายุหลักร้อยปี มีปลาเม็งเป็นอาหารขึ้นชื่อประจำอำเภอ และไม่ไกลกับการท่องเที่ยวโซนภูเขาของอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น 

ใครที่อยากมาเที่ยวอำเภอบ้านนาเดิม ชมดอกทองอุไรริมถนน ทานปลาเม็งขึ้นชื่อ แช่บ่อน้ำร้อนธรรมชาติ แล้วไปลุยอุทยานใต้ร่มเย็นต่อ สามารถสอบถามเส้นทางการท่องเที่ยว

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ