ชาวลาหู่จัดงานตรุษจีน

เบตง ชาวลาหู่จัดงานตรุษจีนเต้นกันสนุกสนาน
เบตง ชาวลาหู่ ที่อาศัยในพื้นที่อำเภอเบตง จัดงานตรุษจีน สืบสานวัฒนธรรมชาวลาหู่ เต้น ร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน

     เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 23 ม.ค.65 ที่โบสถ์คริสตจักรบ่อน้ำร้อน ภาค18 เขต1 ม.2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมวัฒนธรรมชาวลาหู่ 2566 หรืองานตรุษจีน งานปีใหม่ชาวลาหู่ โดยมี นายวิรัต เเซ่ตัน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะแมเราะ ปลัดอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน ชาวลาหู่หลายร้อยคนเข้าร่วม

      นายจะอิ่อ เลิศพิไลพรกุล หัวหน้าชนเผ่าลาหู่ เปิดเผยว่า ชาวลาหู่ ในภาตใต้ ได้อพยพมาจากทางภาคเหนือของประเทศเมื่อหลายสิบปีก่อน มาตั้งรกราก ก่อร่างสร้างตัว พักอาศัยทำมาหากินทั้งในพื้นที่ อ.ธารโต อ.เบตง จนปัจจุบันมีจำนวนมากขึ้นจนเป็นพันคน แต่ชาวลาหู่ ก็ไม่ลืม ที่จะนำประเพณี วัฒนธรรมของชาวลาหู่ มาด้วย อย่างงานในวันนี้ ก็เป็นงานตรุษจีน หรืองานปีใหม่ของชาวลาหู่ ซึ่งได้จัดขึ้นมาเนิ่นนานแล้ว แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 จึงทำให้งดจัดงานไปถึง 3 ปี เมื่อสถานการณ์คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติ ทางคณะกรรมการชาวลาหู่ จึงได้จัดงานขึ้น เพื่ออนุรักษ์ สืบสาน ขนมธรรมเนียม วัฒนธรรมของชาวลาหู่ให้คงอยู่สืบไป และยังเป็นการฉลองปีใหม่ การพบปะ ญาติพี่น้อง การสร้างความสามัคคี ของชาวลาหู่อีกด้วย
 
  
   สำหรับกิจกรรมภายในงาน ก็มี พิธีล้างมือทำความสะอาดและขอพรผู้ใหญ่ การแสดงการเต้นรำของเยาวชน การขับร้องเพลงของแม่บ้านชาวลาหู่ การทำอาหารเลี้ยงผู้ที่มาร่วมงาน ซึ่งก็มีชาวลาหู่ที่อยู่ในพื้นที่อำเภอเบตง และอำเภอธารโตมาร่วมงานจำนวนมาก และมีกิจกรรมอีกอย่างที่สนุกสนานมากซึ่งชาวลาหู่บางคนยอมลางาน หยุดงาน เพื่อมาร่วมกิจกรรมนี้ คือ การเต้นรำตามประเพณีของชาวลาหู่ ซึ่งการเต้นรำตามประเพณีของชาวลาหู่ จะมีการเต้นไปตลอดจนถึงในเวลากลางคืน จะหยุดก็ต่อเมื่อพี่น้องชาวลาหู่เหนื่อย ไม่มีใครเต้นต่อ ซึ่ง นายอำเภอ นายก อบต. และผู้ที่มาร่วมงาน ก็ได้ร่วม เต้น กับพี่น้องชาวลาหู่กันอย่างสนุกสนานด้วย
โยธิน ประชามติรัฐ /ข่าว อับดุมานะ ดอฆอ/ภาพ อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ