เทศกาลภาพยนตร์รัสเซีย

เริ่มแล้ว! เทศกาลภาพยนตร์รัสเซียครั้งแรกในประเทศไทย จัดเต็ม 5 เรื่องราวสุดเจ๋ง สะท้อนมุมมอง ภาษา และศิลปะ ทูตรัสเซียชี้ เป็นโอกาสดีที่คนไทยได้เรียนรู้วัฒนธรรมรัสเซียผ่านหนัง มองอุตสาหกรรมภาพยนตร์พัฒนาเร็ว
 

หน่วยงานโรงภาพยนตร์รัสเซีย (ROSKINO) ด้วยการสนับสนุนจากกระทรวงวัฒนธรรมรัสเซียและสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย จัดงานเทศกาลภาพยนตร์รัสเซีย RUSSIAN FILM FESTIVAL ขึันที่โรงภาพยนตร์ Lido Connect กรุงเทพฯระหว่าง วันที่2-4 ธันวาคม 2565

นาง อินนา ชาลูโต (Inna Shalyto) ผู้บริหารของ ROSKINO กล่าวว่า ในปี 2565 นี้ ประเทศรัสเซียและไทยได้จัดงานเฉลิมฉลอง 125 ปี ความสัมพันธ์รัสเซีย-ไทย โดยความเชื่อมโยงทางด้านวัฒนธรรมเป็นส่วนสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างกัน จึงตื่นเต้นมากที่มีส่วนร่วมในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์รัสเซียครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งไทยจะได้กลายเป็นหนึ่งในประเทศแห่งภาพยนตร์ มีนักแสดงและทีมงานทำภาพยนต์เดินทางมาจัดทำภาพยนตร์ ขณะที่ผู้ชมที่ประเทศไทยมีความชื่นชอบในการรับชมภาพยนตร์และอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนไทยได้รู้จักภาพยนตร์รัสเซียมากยิ่งขึ้น เนื่องจากชาวไทยได้รับชมภาพยนตร์ชั้นเยี่ยมมามากมาย ผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวไทยได้สร้างภาพยนตร์ขึ้นมาหลากหลายประเภท จึงเป็นเหตุผลที่เราตัดสินใจนำภาพยนตร์ที่หลากหลายมาจัดแสดงที่ประเทศไทย ซึ่งจะกลายเป็นจุดศูนย์กลางของสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับการรับชมภาพยนตร์รัสเซียยุคใหม่ไม่ว่าจะเป็นดราม่าเรื่องราวจากการเอาตัวรอด ภาพยนตร์ Sci-fi, โรแมนติกคอมเมดี้ หรือแม้แต่เรื่องราวของนักเต้นบัลเล่ต์ และซีรีส์แอนิเมชั่นสำหรับเด็กๆ พร้อมเชื่อมั่นว่าเทศกาลภาพยนตร์รัสเซียในประเทศไทยนั้นจะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของทั้งสองประเทศ
  
นายเยฟกินี โทมิคิน (Evgeny Tomikhin) เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย กล่าวเปิดงานว่า ในปีนี้ นับเป็นการเฉลิมฉลอง 125 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างไทยและรัสเซีย และเป็นโอกาสที่ดีที่คนไทยจะได้รับทราบถึงวัฒนธรรมรัสเซียที่สะท้อนผ่านภาพยนตร์ ทั้งนี้อุตสาหกรรมภาพยนต์ถือว่ามีพัฒนาการรวดเร็วทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย  พร้อมขอบคุณผู้ร่วมจัดงานเทศกาลครั้งนี้

ต้อ มารุต สาโรวาท ผู้กำกับชื่อดัง ระบุว่า เป็นโชคดีที่คนไทยได้ดูภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของประเทศรัสเซียตลอด3 วัน ที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก ซึ่งรัสเซียถือเป็นประเทศที่สุดยอดของการผลิตภาพยนตร์ ที่ได้เรียนรู้และเห็นผลงานที่พัฒนาอย่างมากมาย จึงขอบคุณผู้ร่วมจัดงานที่ได้นำสุดยอดภาพยนตร์ของรัสเซียมาถึงดินแดนแห่งรอยยิ้ม
 
สำหรับภาพยนตร์รัสเซียใหม่ล่าสุดในปี 2565 จำนวน 5 เรื่อง 5 รสชาติที่นำมาแสดงครั้งแรกในประเทศไทย ถูกคัดสรรค์อย่างดี เป็นภาพยนตร์ร่วมสมัยที่นำเสนอมุมมอง ภาษาและวัฒนธรรมรัสเซีย รวมถึงส่งต่อศิลปะและความสุขผ่านเลนส์ภาพยนตร์จากผู้กำกับชาวรัสเซีย 5 เรื่อง 5 รสชาติ ประกอบด้วย 
The One – โดดเดี่ยว เรื่องราวผจญภัยที่สร้างขึ้นมาจากแรงบันดาลใจจากเรื่องจริง 
Desperate for Marriage  - หนูอยากมีแฟนภาพยนตร์โรแมนติกคอมมีดี้ ของนักข่าวสาวและหัวใจวุ่นๆ
Sputnik – ยานจากนรก ภาพยนตร์แนว Sci-fi ระทึกขวัญกับภัยร้ายที่มาจากห้วงอวกาศ
The Bolshoi – โรงละครแห่งเกียรติยศ ที่สร้างมาจากเรื่องราวของการแสดงบัลเล่ต์ชื่อดังของประเทศรัสเซีย 
และ Kid-e-cats – คิดดี้แค๊ตส์ สำหรับเด็กๆที่จะมีความสุขสนุกไปกับเรื่องราวผจญภัยแอนิเมชั่นซีรีส์กับลูกแมวทั้งสามตัว ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกฉายใน 170 ประเทศทั่วโลกและถูกชมทางยูทูปกว่า 5.4 พันล้านครั้ง
 

เทศกาลภาพยนตร์รัสเซียเคยจัดขึ้นแล้วกว่า 29 ประเทศทั่วโลกในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา และมีผู้ชมภาพยนตร์มากกว่า 6.5 ล้านคน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ