‘ผู้ช่วยฯสมพงษ์’แนะ‘คาถา’

‘ผู้ช่วยฯสมพงษ์’แนะ‘คาถา’ปีใหม่ รอดมิจฉาชีพแฝงตัวร้านค้าออนไลน์

‘ผู้ช่วยฯสมพงษ์’ ฝากความห่วงใยจาก ‘ผบ.ตร.-รองฯรอย’ เตือนภัย-แนะ‘คาถา’ปีใหม่ รอดมิจฉาชีพแฝงตัวร้านค้าออนไลน์ เผยมีประชาชนตกเป็นเหยื่อมากที่สุด 
31 ธันวาคม 2565 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) หัวหน้าอำนวยการด้านประชาสัมพันธ์ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) , พล.ต.ต.อรุษ แสงจันทร์ ผบก./หัวหน้าฝ่ายแถลงข่าวและประสานงานสื่อมวลชน ศปอส.ตร. และ พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รอง ผบก./รองหัวหน้าฝ่ายแถลงข่าวและประสานงานสื่อมวลชน ร่วมกันเปิดเผยว่า มีประชาชนแจ้งความคดีออนไลน์ของศูนย์บริหารการรับแจ้งความออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ในส่วนของคดีออนไลน์ พบมากที่สุด คือ หลอกลวงซื้อขายสินค้า อันดับต่อมาคือ หลอกให้ทำภารกิจเพื่อหารายได้ และ หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงินมาเป็นลำดับที่สาม
ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นโอกาสดีที่เรามักจะหาซื้อของขวัญมาจับสลากหรือมอบสิ่งของให้กับคนที่เรารัก การเลือกสินค้าผ่านทางออนไลน์ก็เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก จึงขอแนะนำให้ระมัดระวังมิจฉาชีพที่แฝงตัวมาในรูปแบบร้านค้าออนไลน์ โดยมักจะใช้วิธีดังนี้ 
1. นำรูปสินค้าจริงมาแอบอ้างโพสต์ขายผ่านทางออนไลน์ในราคาถูกกว่าท้องตลาดมากๆ 
2. มีการสร้างรีวิวส่งรูปสินค้าทำให้ดูน่าเชื่อถือ 
3. ใช้คำพูดหว่านล้อมเร่งรัดให้โอนเงินอ้างว่าสินค้าใกล้หมดหรือมีคนสนใจเป็นจำนวนมาก
วิธีป้องกันเบื้องต้นไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ 
1.สังเกตราคาสินค้าตัวเดียวกันเปรียบเทียบกับราคาสินค้าในท้องตลาด 
2.ตรวจสอบหน้าร้านว่ามีจริงหรือไม่ หรือตรวจสอบความน่าเชื่อถือของรีวิวให้ละเอียดก่อนทุกครั้ง
3.หากยังไม่แน่ใจในร้านค้าให้เลือกเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง 4 หากหลงเชื่อโอนเงินไปแล้วและไม่ได้รับสินค้าตามที่ตกลงกันไว้สามารถรวบรวมพยานหลักฐานเข้าแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจ หรือแจ้งเบาะแสสายด่วน 1441
พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การย้ำเตือนดังกล่าวเป็นนโยบายและสั่งการของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ที่ได้สั่งการให้เข้มงวดกวดขันในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องในความรับผิดชอบของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยหวังว่าจะสามารถปราบปรามการกระทรวงปิดให้หมดสิ้นไปเพื่อความสุขของประชาชนและสังคมไทยอย่างแท้จริง  
“อย่าลืมเข้าไปดูในเพจ https://www.facebook.com/PCTPOLICE แล้วร่วมกันแจ้งเบาะแสในการแสดงความผิดเป็นกองกำลังป้องกันปราบปรามอาชญากรรมเหล่านี้หมดสิ้นไป” พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าว


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ