ตรวจสอบบ่อขยะ อ่อนนุช

“คณะกรรมาธิการ ปปช." สภาผู้แทนราษฏร  เร่งตรวจสอบบ่อขยะ อ่อนนุช ปัญหากลิ่นเหม็นรบกวน.

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565 (เวลา 10.00 น.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการ (ปปช.)สภาผู้แทนราษฏร มอบหมายให้ นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ  เลขานุการคณะกรรมาธิการ ,และนายจารึก ศรีอ่อน , รองประธานคณะกรรมาธิการ , นายธีรัจชัย   พันธุมาศ โฆษกคณะกรรมาธิการ  นายวชิร วงศ์อภัย , นายอรัญ พันธุมจินดา  เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ,พลอากาศตรี สุรพล นะวะมวัฒน์ , เรืออากาศโท รณชัย วงศ์ชะอุ่ม . นายเกียรติคุณ โปณสุวรรณ ,นายโชคภิวัสร์ เลิศสุรสีห์ อนุกรรมาธิการและที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการ คณะที่ 1 ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนบ่อขยะ จากโรงงานกำจัดมูลฝอยชุมชน อ่อนนุชเพื่อผลิตพลังงาน ขนาด 800 ตันต่อวัน

โดยได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านยื่นหนังสือผ่านมายัง กรรมาธิการ ปปช. ให้ตรวจสอบโรงไฟฟ้ากำจัดขยะของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง  ชาวบ้านอ้างว่า กลิ่นบ่อขยะ จากโรงงานกำจัดมูลฝอยชุมชน อ่อนนุช  เวลาลมพัดมาที ก็จะทำให้กลิ่นฟุ้งกระจาย ยิ่งหน้าร้อนแบบนี้  ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

“นายประเดิมชัย  บุญช่วยเหลือ” เลขานุการคณะกรรมาธิการ ปปช.  กล่าวว่าตนพร้อมคณะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและสอบถามถึงแนวทางแก้ปัญหาจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ

 โดยเฉพาะเรื่องมลพิษทางกลิ่นที่เหม็นรบกวนความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างรุนแรง และกระจายไปไกลในรัศมีกว่า 5 กม. มีหมู่บ้านได้รับผลกระทบกว่า 30 หมู่บ้าน ล่าสุด มีคำสั่งจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ให้สั่งพักใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตไฟฟ้าของ บริษัทดังกล่าว เนื่องจากบริษัทไม่ปฏิบัติตาม Code of Practice : CoP สำหรับการใช้ก๊าซชีวภาพเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าให้ครบถ้วน โดยเฉพาะการจัดการเชื้อเพลิงขยะชุมชน จนส่งผลให้เกิดปัญหากลิ่นเน่าเหม็นต่อชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง

“นายประเดิมชัย”  กล่าวต่อไปว่า ปัญหากลิ่นของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ไม่ได้เกิดจากปัญหาขยะมากถูกพักไว้แล้วเกิดกลิ่นเหม็น แต่กลิ่นที่รุนแรงขนาดนี้สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากกระบวนการหมักของขยะ เพื่อเตรียมเปลี่ยนเป็นเชื้อเพลิงขยะ (Refuse Derived Fuel: RDF)  ซึ่งเดิมออกแบบไว้เป็นระบบปิด แต่จากการตรวจสอบของกรมโรงงานพบว่า ระบบบำบัดกลิ่นเสีย ทำให้เกิดกลิ่นที่รุนแรงจนต้องเปิดระบายออกมาสร้างปัญหาให้พื้นที่รอบข้างและนำไปสู่การร้องเรียนต่างๆ ฝากถึงท่านผู้ว่าฯ “ชัชชาติ” ลงมาติดตามอย่างเร่งด่วน ถึงผลกระทบมลพิษทางกลิ่นที่เหม็นรบกวนความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างรุนแรง.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ