ห้ามสอยคิวกินยาลด นน.

ห้ามสอยคิวกินยาลดนน. 
เสี่ยงโด๊ปก่อนลุยซีเกมส์ 

นักกีฬาสนุกเกอร์ทีมชาติชุดซีเกมส์ ตบเท้าเข้ารับอบรมการหลีกเลี่ยงใช้สารต้องห้าม หลายคนถึงกับตาสว่าง คาดไม่ถึงกับภัยใกล้ตัว ขณะที่ “โค้ชหน่อย” เตรียมลงมือล้างใจนักสอยคิวที่บริโภคอาหารเสริมและยาลดน้ำหนักเนื่องจากมีสารปนเปื้อนเกี่ยวกับสารกระตุ้น เกรงจะเกิดปัญหา ก่อนเดินทางไปล่าทองซีเกมส์ ที่กัมพูชา
ที่ห้องกลยุทธ์ ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย นายธนดล กาบแก้ว เจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นวิทยากรอบรมด้วยการบรรยายถึงโทษของการใช้สารต้องห้ามสำหรับนักกีฬา และ ผลที่ตามมาโดยตรงแก่นักกีฬาสนุกเกอร์ทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ จำนวน 17 คน รวมทั้งผู้ฝึกสอนอีก 3 คน รวม 20 คน นำโดย วัฒนา ภู่โอบอ้อม หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย, อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ (ซันนี่ อาร์แบค), ภาสกร สุวรรณวัฒน์ (กร นครปฐม), ประพฤติ ชัยธนสกุล (รมย์ สุรินทร์) ซึ่งมี  กิตติพงษ์ พรชัย , อำนวยพร โชติพงษ์ และ วีระพงษ์ บริสุทธิ์สุขกมล ผู้ฝึกสอนควบคุมนักกีฬาเข้ารับฟังตลอด 2 ชั่วโมงเต็ม
โดยนายธนดล กาบแก้ว ได้บรรยายถึงกฎข้อบังคับ / โทษ และ ผลที่ตามมาของการใช้สารต้องห้ามในนักกีฬา ตามระเบียบของ องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา) ด้วยการเน้นและตอกย้ำการให้ความรู้แก่นักกีฬาสนุกเกอร์ทีมชาติที่เข้าร่วมอบรมถึงการใช้ยาอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ยาชนิดไหนเข้าข่ายการใช้สารต้องห้าม และ ยาชนิดไหนที่ไม่ควรแตะต้องก่อน และ หลังแข่งขัน รวมทั้งการมีเจตนาหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของคณะกรรมการเจ้าหน้าที่ นักกีฬาจะมีโทษถึงกับห้ามเล่นกีฬาในนามทีมชาติไทยตลอดไป 
ส่วนในเรื่องของโทษที่นักกีฬาพลาดพลั้งใช้สารต้องห้ามในกรณีที่เป็นไข้หวัด ไม่สบาย หรือ จำเป็นต้องทานยาระงับอาการปวด และรวมทั้งการบริโภคที่มีสารปนเปื้อนกับอาหารโดยที่คาดไม่ถึง  รวมถึงการทานยาลดน้ำหนัก สารยับยั้งการทำงานของฮอร์โมนเพศหญิง และ ยา หรือ อาหารเสริม ที่สร้างกล้ามเนื้อให้กับเพศชายในนักกีฬาบางประเภท ซึ่งบางชนิดเป็นยากระตุ้นที่มีผลเกี่ยวกับการเต้นของหัวใจ นอกจากนี้สารกระตุ้นทุกชนิดมีผลถึงการออกฤทธิ์โดยตรงต่อสมองทำให้ตื่นตัว ทำให้ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ถือว่าเป็นผลเสียต่อร่างการตรง และพบว่าทุก ๆ ปี ในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ทั้งซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ โอลิมปิกเกมส์ หรือ รายการชิงแชมป์โลก จะมีนักกีฬาถูกตรวจการใช้สารต้องห้ามอยู่เป็นประจำ 
นายธนดล กล่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับนักกีฬาทีมชาติทุกชนิด ซึ่งก่อนการแข่งขันรายการระดับนานาชาติทุกครั้ง จะเชิญนักกีฬาทุกสมาคมเข้ารับข้อมูลในการป้องกันการใช้สารต้องห้าม หรือ หลีกเลี่ยงการโด๊ปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อยู่เป็นประจำ เชื่อว่านักกีฬาอีกจำนวนมากที่ไม่รู้ถึงภัยใกล้ตัว โดยเฉพาะในเรื่องสารที่ปนเปื้อนมากับอาหาร , น้ำต้มบางชนิดที่ปลดล็อคจากยาเสพติดเช่น น้ำกัญชง น้ำกัญชา, น้ำใบกระท่อม ซึ่งอยู่ในข่ายสารที่มีผลต่อการกระตุ้นทุกชนิดทำให้หัวใจเต้นเร็ว หงุดหงิดง่าย และ มือไม่นิ่ง ส่งผลเสียต่อ กีฬายิงปืน, ยิงธนู , ยิงเป้าบิน, สนุกเกอร์, มวยสากล, เปตอง, โบว์ลิ่ง , ยกน้ำหนัก และ เพาะกาย จึงขอเตือนนักกีฬาทุกคนว่า หากจำเป็นต้องใช้ยา ขอให้ปรึกษาผู้ฝึกสอน หรือหากสะดวกให้เดินทางมาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา (แผนกโด๊ปปิ้ง) ของการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ทุกวัน  หรือเข้าไปศึกษาข้อมูลจากเฟสบุ๊ค DCAT Doping Control Agency of Thailand  หรือ www.dcat.in.th ได้ตลอดเวลา เพื่อเป็นการป้องกัน และตัดไฟตั้งแต่ต้นลม  
ขณะเดียวกัน นายกิตติพงษ์ พรชัย หัวหน้าผู้ฝึกสอนสนุกเกอร์ทีมชาติไทย หลังจากที่ได้เข้าร่วมการอบรม ได้แสดงความเป็นห่วงนักกีฬาหลายคน เนื่องจากบางคนกำลังบริโภคอาหารเสริมเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ บางคนทานยาลดน้ำหนัก และบางคนมีโรคประจำตัวได้ทานยาอยู่เป็นประจำ จึงได้เรียกมาทำความเข้าใจ พร้อมกับเตรียมนำตัวอย่างไปปรึกษาหมอ และ ผู้เชี่ยวชาญของศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. ในเร็ว ๆ นี้ 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ