ส.จักรยานฯ ใช้วิทยาศาสตร์การกีฬา

ส.จักรยานฯ ใช้วิทยาศาสตร์การกีฬา
พัฒนานักกีฬาทีมชาติให้มีประสิทธิภาพ

“สองล้อ” เดินหน้าพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาให้แก่นักกีฬาจักรยานด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย โดยร่วมมือกับ “วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์” ในการนำเอาชีวกลศาสตร์ หรือ Bio Mechanics เพื่อวิเคราะห์การเคลื่อนไหวร่างกายนักกีฬาทีมชาติไทย และการเจาะเลือดวิเคราะห์ระดับแลคเตท ให้นักกีฬาสามารถลงแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยเฉพาะนักปั่นประเภทลู่ระยะสั้น

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมมือกับ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ในการนำวิทยาศาสตร์การกีฬาทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชีวกลศาสตร์, สรีระวิทยา, การเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ไปจนถึงด้านโภชนาการและการรักษาอาการบาดเจ็บให้แก่นักกีฬา เพื่อมาพัฒนานักกีฬาจักรยานไทย ล่าสุด รศ.ดร.ศิริรัตน์ หิรัญรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวและสุขภาพ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ พร้อมคณะผู้เชี่ยวชาญ ได้เข้ามาพบกับตนเองเพื่อหารือถึงดังกล่าว โดยมี ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทลู่ทีมชาติไทย และคณะร่วมหารือด้วย

พลเอกเดชา กล่าวว่า ในการหารือดังกล่าว รศ.ดร.ศิริรัตน์ ได้นำผลการวิเคราะห์การออกตัวของนักกีฬาจักรยานประเภทลู่ ที่ได้บันทึกภาพจากการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งทางคณะผู้เชี่ยวชาญจัดทำการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวร่างกายนักกีฬาในการออกสตาร์ท ทั้งเรื่องมุมข้อต่อของร่างกาย และองศาการเคลื่อนที่ลำตัวท่อนบน รวมถึงตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วง นำมาเปรียบเทียบกับอัตราความเร่ง ความเร็วสูงสุด ความเร็วเฉลี่ย เพื่อชี้ให้เห็นว่ากระบวนการการเคลื่อนไหวของร่างกายมีส่วนสำคัญในการสร้างความเร็วของนักกีฬาจักรยาน โดยเฉพาะในประเภทลู่ระยะสั้น ขณะเดียวกันทางสตาฟฟ์โค้ชก็ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับธรรมชาติของกีฬาจักรยาน ทั้งการใช้ร่างกายแต่ละส่วนในการแข่งขัน และเพิ่มเติมข้อมูลในส่วนสำคัญอื่น เพื่อให้ รศ.ดร.ศิริรัตน์และคณะ นำไปเตรียมการบันทึกข้อมูลเพื่อที่จะเริ่มนำกระบวนการวิเคราะห์การเคลื่อนที่มาตรวจวัด และวิเคราะห์นักกีฬาไทยเป็นรายบุคคลต่อไป

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน โดยคณะผู้เชี่ยวชาญชีวกลศาสตร์จะนำเครื่องมือมาบันทึกภาพนักกีฬาไทย ที่ทางคณะผู้ฝึกสอนจะคัดเลือกนักกีฬาจักรยานที่เป็นเป้าหมาย โดยเริ่มรายการแรกคือการแข่งขันจักรยานประเภทลู่กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม - 3 เมษายน 2566 และการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิตติ์” สนามที่ 1 ประจำปี 2566 ที่เวลโลโดรม หัวหมาก ระหว่างวันที่ 21-23 เมษายน 2566 ซึ่งนักกีฬาเป้าหมายก็จะมาจากทั้งนักกีฬาจากจังหวัดภูมิภาค และศูนย์ฝึกกีฬาจักรยานต่าง ๆ ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดตั้งขึ้นในทุกภูมิภาคของประเทศไทย

“กระบวนการในความร่วมมือระหว่าง รศ.ดร.ศิริรัตน์และคณะ กับสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นการนำเอาชีวกลศาสตร์ หรือ Bio Mechanics ซึ่งเป็นหนึ่งในสาขาสำคัญของวิทยาศาสตร์การกีฬานำมาประยุกต์ใช้กับกีฬาจักรยานเพื่อปรับปรุงระบบการเคลื่อนไหวร่างกายให้ได้เกิดประโยชน์สูงสุด ในขณะเดียวกัน ข้อมูลและการวิเคราะห์ต่าง ๆ ทั้งหมด ก็จะนำมาประกอบกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์การกีฬาอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดกล้ามเนื้อ การเจาะเลือดวิเคราะห์ระดับแลคเตท เป็นต้น ที่ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จากการสนับสนุนของคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อนำไปพัฒนาศักยภาพนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยในทุกระดับ ทุกรุ่นอายุอย่างถูกต้อง เป็นระบบและมีความยั่งยืนต่อไปในอนาคต” พลเอกเดชา กล่าว

ทางด้าน รศ.ดร.ศิริรัตน์ กล่าวว่า กระบวนการวิเคราะห์การเคลื่อนไหว มีจุดประสงค์เพื่อให้นักกีฬาใช้กล้ามเนื้อ และร่างกายในส่วนที่ต้องการออกกำลังเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะเจาะจงในการเล่นกีฬาอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งสำหรับนักกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ โดยเฉพาะชนิดกีฬาที่อาศัยการจับเวลาเพียงเสี้ยววินาทีในการแข่งขัน แม้ว่าในการพัฒนาดังกล่าว จะไม่สามารถเห็นผลได้ในระยะเวลาอันสั้น แต่จะเป็นผลดีอย่างยิ่งในการพัฒนานักกีฬาระยะยาว ซึ่งนอกเหนือจากที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ  จะสามารถสร้างนักกีฬารุ่นใหม่อย่างถูกต้องและยั่งยืนแล้ว กระบวนการชีวกลศาสตร์ที่ถูกต้อง ยังจะสามารถช่วยลดอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการใช้กล้ามเนื้อผิด ๆ ได้เป็นอย่างดี.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ