“รถไฟจีน-ลาว” รอบปฐมฤกษ์

ข่าวดี! “รถไฟจีน-ลาว” รอบปฐมฤกษ์ ขนลำไยไทยไปจีน

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (ฟรุ้ทบอร์ด-Fruit Board) เปิดเผยวันนี้(2ธ.ค)เกี่ยวกับความคืบหน้าการเปิดบริการด่านรถไฟโมฮ่านเพื่อขนส่งผลไม้ไทยด้วยขบวนรถไฟจีน-ลาวว่า วันนี้รถไฟจีน-ลาวขนลำไยไทยล็อตแรก20ตู้ผ่านด่านรถไฟโมฮ่านสำเร็จเป็นปฐมฤกษ์วันนี้

“เมื่อเวลาตี5 ขบวนรถไฟจีน-ลาวเดินทางออกจากสถานีเวียงจันทน์ใต้โดยบรรทุกลำไยของจันทบุรีในภาคตะวันออกจำนวน20ตู้คอนเทนเนอร์ถึงด่านรถไฟบ่อเต็นพรมแดนลาว-จีนโดยใช้เวลา5ชั่วโมงเศษและจอดรอเพื่อทำเอกสารพิธีการส่งออกเข้าจีนที่ด่านรถไฟโม่ฮ่าน จากนั้นขบวนรถเดินทางข้ามพรมแดนจีน-ลาวไปยังด่านรถไฟโมฮ่านและจะเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางคือมหานครฉงชิ่ง
     นับเป็นผลไม้ของไทยล๊อตแรกและเป็นขบวนรถปฐมฤกษ์ในการขนส่งผลไม้ไทยข้ามแดนจากไทยผ่านลาวเข้าจีนด้วยระบบรางสำเร็จเป็นครั้งแรกภายใต้พิธีสารการนำเข้าส่งออกผลไม้ระหว่างไทย-จีนซึ่งดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ทำงานล่วงหน้าในการเปิดด่านรถไฟโมฮ่านและด่านหนองคายโดยเจรจากับทางการจีนที่นครปักกิ่งเมื่อปลายปี2562จนบรรลุการลงนามพิธีสารดังกล่าวได้สร้างโอกาสของผลไม้ไทยทุกภาคทั่วประเทศในการขนส่งด้วยระบบรางไปยังจีนโดยใช้เวลาลดลงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผลไม้ไทยมากขึ้น ” นายอลงกรณ์กล่าวในที่สุด.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ