โอซีเอ เปิดแนวทาง ช่วยนักกีฬารัสเซีย -เบลารุส

โอซีเอ เปิดแนวทาง ช่วยนักกีฬารัสเซีย -เบลารุส ร่วมแข่งขันในกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ และบอร์ดโอซีเอ เผย โอซีเอ เปิดแนวทาง ช่วยนักกีฬารัสเซีย และเบลารุส ร่วมแข่งขันในกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปลายปีนี้ ที่จีน โดยจะให้ใช้เวทีนี้ เป็นการควอลิฟาย ไปโอลิมปิก ปารีส 2024 และหากนักกีฬา 2 ชาติ ที่เข้าร่วม ติดท็อป 3 ใน “หางโจวเกมส์” จะไม่มีการมอบเหรียญรางวัล แต่จะให้นักกีฬาเอเชีย ที่ได้อันดับรองลงไปรับแทน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายเทคนิคโอซีเอ จะมีการหารือกันในเดือนมกราคม เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่ชัดเจน จากนั้น เดือนกุมภาพันธ์ โอซีเอ จะลงนามข้อตกลงร่วมกับ 2 ชาติ อย่างเป็นทางการ ต่อไป พร้อมย้ำการให้ความช่วยเหลือนักกีฬา เป็นสิ่งสำคัญที่สุด   

ตามที่ นักกีฬารัสเซีย และเบลารุส โดนแบนจาก ทั้ง คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี และ สหพันธ์กีฬานานาชาติ หลายกีฬา จากการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ หลายรายการ โดยเฉพาะในทวีปยุโรป จากเหตุกองทัพของ 2 ชาติ ไปเกี่ยวข้องกับสงครามยูเครน ทำให้นักกีฬาทั้ง 2 ชาติ ต้องโดนตัดสิทธิ์ จากการลงแข่งขันรายการต่าง ๆ ส่งผลให้บรรดานักกีฬารัสเซีย และเบลารุส พยายามหาทางออกด้วยการย้ายโซนแข่งขัน 
ทั้งนี้ ในการประชุมผู้นำกีฬาโลก เวิลด์สปอร์ต ลีดเดอร์ ครั้งที่ 11 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2565 ได้มีการหยิบยกประเด็นดังกล่าว มาหารือกันพร้อมกับหาทางช่วยเหลือ ก่อนที่ทาง สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ จะเห็นชอบในหลักการ ให้นักกีฬาของทั้ง 2 ชาติ สามารถเข้าร่วมในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 23 กันยายน-8 ตุลาคม 2566 ที่เมืองหางโจ ประเทศจีน ได้ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้ลงสนามแข่งขัน มากกว่าเดิม  
ล่าสุด คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ และ กรรมการบริหารโอซีเอ ระบุถึงแนวทางการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ของนักกีฬารัสเซีย และเบลารุส ว่า นอกจากการเปิดโอกาสให้นักกีฬา 2 ชาติ ได้มีเวทีแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ ตามความเห็นของทั้งที่ประชุมผู้นำกีฬาโลก สมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ หรือ แอนน็อก และ สหพันธ์กีฬานานาชาติ นำโดย สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า, เวิลด์อควอติกส์ ชื่อใหม่ของ สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ หรือ ฟีน่า และ สหพันธ์กรีฑานานาชาติ แล้ว ยังจะเป็นการเปิดโอกาสให้นักกีฬารัสเซีย และเบลารุส ได้ใช้เกมนี้ ในการควอลิฟาย คัดเลือกไปเข้าร่วมในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 รอบสุดท้าย ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วย 
ส่วนข้อตกลง ระหว่างการแข่งขัน เบื้องต้น หากนักกีฬา รัสเซีย และ เบลารุส ที่เข้าร่วมในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ ติด 3 อันดับแรก ใน “หางโจวเกมส์” จะไม่มีการมอบเหรียญรางวัล แต่จะให้นักกีฬาเอเชีย ที่ได้อันดับรองลงไปรับแทน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายเทคนิคของ โอซีเอ จะมีการหารือกันในเดือนมกราคม 2566 เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่ชัดเจน ว่าเป็นอย่างไร และมีชนิดกีฬาใดบ้าง จากนั้น เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เมื่อได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้ว โอซีเอ จะลงนามข้อตกลงร่วมกับ 2 ชาติ อย่างเป็นทางการ ต่อไป ทั้งนี้ การช่วยเหลือนักกีฬา เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หลักการนี้ จะช่วยให้นักกีฬารัสเซีย และเบลารุส ได้มีโอกาสไปแข่งขันโอลิมปิก มากกว่านั้นยังสะท้อนให้เห็นว่า กีฬา กับ การเมือง ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน 


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ