“จาย” ผงาดแชมป์คีริน

“จาย” ผงาดแชมป์คีรินที่สวิตเซอร์แลนด์
เก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเพิ่ม 200 แต้ม
อันดับโลกขยับจากที่ 9 พุ่งไปอยู่ที่ 5 โลก

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ผงาดคว้าแชมป์คีริน ในศึกจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ก ไซคลิง ชาเลนจ์” ที่สวิตเซอร์แลนด์ เก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่มอีก  200 คะแนน พร้อมทั้งอันดับโลกคีรินขยับพรุ่งพรวดจากอันดับ 9 ขึ้นไปอยู่อันดับที่ 5 ส่วนแผนการตระเวนแข่งขันในปี 2023 เน้นรายการใหญ่ ทั้งเนชั่นส์คัพ และ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิปส์ รวมไปถึงชิงแชมป์เอเชีย ที่มาเลเซีย เป้าหมายเพื่อเก็บแต้มไป “ปารีสเกมส์” ให้ได้

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่ง “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ไปเก็บตัวระยะยาวที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในเมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมตระเวนแข่งขันรายการต่าง ๆ ในทวีปยุโรป เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา “ทีเจ” จาย ผงาดคว้าแชมป์คีรินในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ คลาส 1 รายการ “แทร็ก ไซคลิง ชาเลนจ์” ที่สนามทิสซอต เวโลโดรม ในเมืองเกรเช่น สวิตเซอร์แลนด์ โดยในรอบชิงชนะเลิศ จาย เร่งฝีเท้าเต็มกำลังพุ่งจากอันดับ 5 ขึ้นมาแซง 2 นักปั่นจากแคนาดาที่คุมเกมอยู่ข้างหน้าก่อนจะเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 อย่างสวยงาม โดยอันดับที่ 2 เป็นของ แม็กซิมิเลียน คอร์นบาค จากเยอรมนี และอันดับที่ 3 ไรอัน โดดิค จากแคนาดา

พลเอกเดชา กล่าวว่า จากชัยชนะดังกล่าวทำให้ จาย เก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่มอีก  200 คะแนน ทำให้โอกาสคว้าตั๋วไปแข่งขันใน “ปารีสเกมส์” เพิ่มสูงขึ้น ส่วนอันดับโลกประเภทคีริน ซึ่งสหพันธ์จักรยานนานทชาติ หรือ ยูซีไอ ได้ทำการจัดอันดับล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ 20 ธันวาคม อันดับโลกของ จาย ขยับพรวดจากอันดับ 9 ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 5 ส่วนการแข่งขันรายการสปรินท์ในรายการ “แทร็ก ไซคลิง ชาเลนจ์”  จาย ทำสถิติไทม์ไทรอัล 200 เมตรในรอบคัดเลือกด้วยเวลา 9.970 วินาที และจบการแข่งขันในอันดับที่ 8 โดยอันดับโลกประเภทสปรินท์ยังคงอยู่อันดับที่ 19 ตามเดิม

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า สำหรับแผนการตระเวนแข่งขันของ จาย ในปี 2023 คือการเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานรายการ “เนชั่นส์คัพ 2023” จำนวน 3 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ที่กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ 2566, สนามที่ 2 ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ระหว่างวันที่ 14-17 มีนาคม 2566 ที่เมืองมิลตัน รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 20-23 เมษายน 2566 หลังจากนั้น จาย ก็จะเข้าแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่เมืองนิไล ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 14-19 มิถุนายน ปิดท้ายด้วยการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ ไซคลิง เวิลด์ แชมเปี้ยนชิปส์ 2023” ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 3-13 สิงหาคม 2566

“การแข่งขันที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นจะมีคะแนนสะสมโอลิมปิกควอลิฟิเคชั่นสำหรับจักรยานประเภทลู่ ซึ่งในปัจจุบัน จาย ทำอันดับโลกได้สูงอยู่อันดับที่ 5 ทำให้ จาย ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันรายการใหญ่ทั้ง เนชั่นส์คัพ และ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิปส์ ที่สำคัญเป็นการเก็บคะแนนสะสเพื่อไปแข่งขันกีฬาโอลิปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หาก จาย ทำผลงานในแต่ละรายการได้ดี ก็จะได้คะแนนสะสมเป็นกอบเป็นกำ โอกาสในการเข้ารอบสุดท้ายโอลิมปิกเกมส์ค่อนข้างสูง และมีโอกาสลุ้นเหรียญรางวัลเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาจักรยานไทย ขอฝากให้แฟน ๆ กีฬาจักรยานชาวไทยช่วยส่งกำลังใจให้ จาย ได้ในช่องทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ โดยสามารถส่งข้อความไปให้กำลังใจที่เฟซบุ๊ก Jai - จาย อังค์สุธาสาวิทย์ – Angsuthasawit และอินสตาแกรม tjjai ได้โดยตรง” พลเอกเดชา กล่าวเสริม.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ