"รัตนวรรณ์ " คว้า 2 เงิน 1 ทองแดง ยกเหล็กโลก

"รัตนวรรณ์ วามะลุน" ลุ้นแย่งเหรียญสนุก ก่อนคว้า 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง 

ขณะที่สาวจีนโชว์พลังเหมาคนเดียว 3 เหรียญทอง ในรุ่น 64 กิโลกรัม หญิง ศึกยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ที่กรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย ด้าน "เสธ.ยอด" พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เชื่อพัฒนาศักยภาพได้อีกไกล ยกเป็นความหวังในโอลิมปิกเกมส์ พร้อมเผยอีก 2 ลุ้นที่เหลือ ได้ลุ้นเหรียญเพิ่มอีก สรุปผลงานทีมไทยคว้าไปแล้ว 5 เหรียญทอง, 6 เหรียญเงิน, 4 เหรียญทองแดง

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ที่กรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย ระหว่างวันที่ 5-16 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นรายการเก็บคะแนนโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2024 "ปารีสเกมส์” ประเทศฝรั่งเศส ก่อนหน้านี้ทีมจอมพลังไทยคว้าไปแล้ว 5 เหรียญทอง, 3 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง จากรุ่น 45 กิโลกรัม หญิง ธรรญธร สุขข์เจริญ 2 เหรียญทอง, 1 เหรียญเงิน/ สิริวิมล ประมงคล 1 เหรียญทอง, 2 เหรียญเงิน/ รุ่น 55 กิโลกรัม ชาย ธีรพงศ์ ศิลาชัย 2 เหรียญทอง/ รุ่น 67 กิโลกรัม ชาย อส.ทพ.วิษณุ จันทรี 1 เหรียญเงิน, วีรพล วิชุมา 3 เหรียญทองแดง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม จอมพลังไทยได้ลุ้นจาก รัตนวรรณ์ วามะลุน รุ่น 64 กิโลกรัม หญิง กลุ่มเอ เริ่มต้นท่าสแนทช์ รัตนวรรณ์ ยกผ่านครั้งแรกที่ 97 กิโลกรัม ครั้งที่ 2 ยกผ่านที่ 101 กิโลกรัม ครั้งที่ 3 เรียกเหล็กที่ 104 กิโลกรัม แต่จังหวะดันเหล็กขึ้น ล็อกเหล็กไม่อยู่ ทำให้เหล็กตกหลัง ทำให้สถิติอยู่ที่ 101 กิโลกรัม คว้าเหรียญทองแดง โดยทำสถิติเท่ากับ ลาโมซา มอสกีรา นาตาเลีย จากโคลอมเบีย แต่สาวโคลอมเบีย ทำสถิติได้ก่อนจึงคว้าเหรียญเงิน ส่วนเหรียญทอง เป็นของ เป่ย ซินยี่ จากจีน 105 กิโลกรัม

ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก รัตนวรรณ์ ลุ้นแย่งเหรียญทองกับ เป่ย ซินยี่ อย่างสนุก หลังผ่านการยกครั้งแรก รัตน์วรรณ ยกผ่านที่ 126 กิโลกรัม ขณะที่สาวจีนยกผ่านที่ 125 กิโลกรัม จากนั้นครั้งที่ 2 เป่ย ซินยี่ ยกผ่านที่ 128 กิโลกรัม ส่วน รัตนวรรณ์ เรียกเหล็กขยับหนีไปที่ 129 กิโลกรัม แต่ยกไม่ผ่าน ครั้งที่ 3 พยายามออกมาแก้ตัวที่นำ้หนักเดิม แต่ยกไม่ผ่านอีกครั้ง ทำให้สถิติอยู่ที่ 126 กิโลกรัม ได้เหรียญเงิน ส่วน เป่ย ซินยี่ ออกมายกครั้งที่ 3 ที่ 135 กิโลกรัม ยกไม่ผ่าน สถิติอยู่ที่ 128 กิโลกรัม รับเหรียญทอง ส่วนเหรียญทองแดงเป็นของ ลาโมซา มอสกีรา นาตาเลีย 123 กิโลกรัม

นำ้หนักรวม เหรียญทอง เป่ย ซินยี่ 233 กิโลกรัม, เหรียญเงิน รัตนวรรณ์ 227 กิโลกรัม, เหรียญทองแดง ลาโมซา มอสกีรา นาตาเลีย 224 กิโลกรัม ทำให้ รัตนวรรณ์ เก็บเหรียญเพิ่มให้ทัพไทยอีก 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ซึ่ง ดร.สิริลักษณ์ ทัดมั่น ตัวแทนผู้ตัดสินชาวไทย ที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมตัดสินในรายการนี้ ได้รับเกียรติให้ขึ้นมอบเหรียญรางวัลด้วย

ขณะที่การแข่งขันรุ่น 89 กิโลกรัม ชาย กลุ่มซี จ่าเอก พชรเมธี ธาระพันธ์ ท่าสแนทช์ ทำสถิติ 140 กิโลกรัม, ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก สถิติ 196 กิโลกรัม, น้ำหนักรวม 336 กิโลกรัม ยังไม่มีการจัดอันดับ เนื่องจากการแข่งขันในกลุ่มบี และกลุ่มเอ ยังไม่เสร็จสิ้น

"เสธ.ยอด" พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลงานครั้งนี้ถือว่าน่าพอใจ สำหรับ รัตนวรรณ์ เป็นนักกีฬาที่มีเทคนิคดีมีโอกาสที่จะพัฒนาไปได้อีกไกล หลังจากนี้จะต้องกลับมาฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น เพื่อพัฒนาศักยภาพให้ดีมากยิ่งขึ้น เชื่อว่า รัตนวรรณ์ จะเป็นอีกหนึ่งความหวังของสำคัญของทีมยกนำ้หนักไทยในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต และหลังจากนี้นักกีฬาไทยยังเหลือการแข่งขันอีก 2 รุ่น ซึ่งก็เป็นความหวังในการคว้าเหรียญรางวัลด้วยเช่นกัน

สรุปผลงานจอมพลังไทยในศึกยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ที่กรุงโบโกต้า ประเทศโคลอมเบีย คว้าไปแล้ว 5 เหรียญทอง, 6 เหรียญเงิน, 4 เหรียญทองแดง

โปรแกรมการแข่งขันของนักกีฬายกนำ้หนักไทยรุ่นอื่นๆ มีดังนี้ วันที่ 13 ธันวาคม เวลา 04.30 น. รุ่น 96 กิโลกรัม ชาย กลุ่มเอ ศรัท สุ่มประดิษฐ และ วันที่ 16 ธันวาคม เวลา 04.30 น. รุ่นน้ำหนักมากกว่า 87 กิโลกรัม หญิง กลุ่มเอ ดวงอักษร ใจดี
ทั้งนี้ สามารถชมถ่ายทอดสดได้ทาง https://olympics.com/en/olympic-channel (ถ่ายทอดสดเฉพาะกลุ่มเอ) ขณะที่การแข่งขันกลุ่มอื่นๆ สามารถติดตามได้ทางเฟซบุ๊กของInternational Weightlifting Federation https://web.facebook.com/iwfnet

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ