ชาวสวนผลไม้มีเฮ !!

ชาวสวนผลไม้มีเฮ !!
“อลงกรณ์”แจ้งข่าวดีเตรียมขนผลไม้ไทยด้วยรถไฟ”จีน-ลาว”หลังจุดตรวจโรคพืช ณ ด่านรถไฟโมฮ่านเปิดบริการธันวาคมนี้

  นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยวันนี้ว่า ได้รับรายงานจากสํานักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจํากรุงปักกิ่ง และฝ่ายเกษตร ประจําสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ว่า  จุดตรวจสอบและกักกันผลไม้นำเข้า ที่ด่านรถไฟโม่ฮาน ได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วและผ่านการตรวจรับจากศุลกากรคุนหมิงเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอตรวจรับจากกระทรวง GACC ในส่วนกลาง ซึ่งน่าจะดำเนินการแล้วเสร็จทันเวลาที่คณะกรรมการพัฒนาและการฏิรูปมณฑลยูนนาน กำหนดจัดพิธีเปิดจุดตรวจสอบสอบกักกันผลไม้นำเข้า ด่านรถไฟโม่ฮาน ในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 1 ปีของการเปิดเส้นทางรถไฟจีน-ลาว 
   ถือเป็นข่าวดีของชาวสวนผลไม้ที่จะมีการขนส่งทางรางโดยเส้นทางรถไฟจีน-ลาวจากไทยไปถึงคุนหมิงเปิดบริการขนส่งผลไม้ไทยไปยังตลาดจีนเพิ่ม
อีกเส้นทางหนึ่งซึ่งรายงานล่าสุดยืนยันแล้วว่าจีนจะเปิดจุดตรวจสอบและกักกันพืชที่ด่านรถไฟโมฮ่านบริเวณพรมแดนจีน-ลาวภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ให้ทันพิธีฉลอง1ปีการเปิดเส้นทางรถไฟจีน-ลาว วันที่ 3 ธันวาคม2565 ทั้งนี้ฟรุ้ทบอร์ดได้มอบหมายฝ่ายเลขาฯ.จัดประชุมผู้แทนชาวสวน สหกรณ์ ล้ง สมาคมผลไม้ ผู้ส่งออกและผู้ประกอบการโลจิสติกส์ในเร็วๆนี้เพื่อสร้างความเข้าใจในกฎเกณฑ์และข้อกำหนดต่างๆ
ในการขนส่งด้วยขบวนรถไฟสายจีน-ลาว
    การนำเข้าส่งออกผลไม้ภายใต้พิธีสารผลไม้ระหว่างไทย-จีนจะต้องมีการตรวจโรคพืช(มาตรการSPS) ที่ด่านนำเข้าส่งออก ดังนั้นแม้ว่าจะมีการส่งออกนำเข้าสินค้าเกษตรอื่นๆของไทยด้วยขบวนรถไฟจีน-ลาวตลอด1ปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการขนส่งผลไม้ไทยไปจีนด้วยขบวนรถไฟสายนี้จากเวียงจันทน์ไปถึงคุนหมิงโดยตรง เราต้องใช้เวลาเสียเงินกันมากในการขนส่งผลไม้จากเวียงจันทร์ขึ้นรถไฟไปบ่อเตนยกขึ้นรถบรรทุกรอคิวเข้าจีนที่ด่านโมฮ่าน(ด่านรถบรรทุก)เพราะจุดตรวจโรคพืชของด่านรถไฟโมฮ่านยังไม่เปิดบริการ 

“จีนเป็นตลาดหลักของทุเรียนไทย
ปี2564การส่งออกทุเรียนสดไปจีนจำนวน875,097 ตันคิดเป็นมูลค่า109,205 ล้านบาท ขยายตัว 68.4%
สูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยผลไม้ไทยสามารถครองตลาดจีนมีมาร์เก็ตแชร์กว่า 40 % อันดับ2คือชีลี 15% เวียดนาม 6%อยู่อันดับ3 ซึ่งสะท้อนถึงศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของผลไม้ไทย แม้ต้องเผชิญปัญหามาตรการZero Covidของจีนซึ่งกระทบการขนส่งและการส่งออกเป็นระยะๆในช่วง3ปีที่ผ่านมา แต่รัฐบาลโดยฟรุ้ทบอร์ด กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับเกษตรกรชาวสวน สหกรณ์ผลไม้ สมาคมผลไม้ ผู้ประกอบการล้งและผู้ส่งออกในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆทำให้ราคาทุเรียนและผลไม้โดยรวมได้ราคาที่ดีและสามารถเพิ่มการส่งออกสร้างรายได้ให้ประเทศของเรามากขึ้น” นายอลงกรณ์กล่าวในที่สุด./

#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ