รวบวิศวกรแดนกีวี

รวบวิศวกรแดนกีวี  พบอาวุธปืนสงคราม 19 กระบอก-ระเบิด-เครื่องกระสุนอีกเพียบ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 7 พฤศจิกายน พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8, นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พล.ต.ต.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ รอง ผบช.ภ.8, พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8, พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8, พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.พิษณุ พ่วงพร้อม รอง ผบก.สส.ภ.8, พ.ต.อ.จิตะพัทธ์ เอกโพธิ์ ผกก.ปพ.บก. สส.ภ.8, พ.ต.อ.บัณฑิต ขาวสุธรรม ผกก.สืบสวน ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัยผกก.ตม.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.พิเชษฐ์พงศ์ แจ้งด้ายคม ผกก.ทท.2 บก.ทท.3, พ.ต.อ.รุ่งฤทธิ์ รัตนภักดี ผกก.สภ.กะทู้ ร่วมแถลงข่าวกรณีการสืบสวนขยายผลและปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายกลุ่มลูกค้าที่ซื้ออาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8

พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเน้นความผิดเกี่ยวกับความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืน ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและบุคคลตามหมายจับตำรวจภูธรภาค 8

พล.ต.ท.สุรพงษ์กล่าวอีกว่า จากการสืบสวนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานขออนุญาตศาลออกหมายค้นต่อมาเมื่อ เช้าวันที่ 7 พ.ย.65 ได้เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 114/79 ม.1 ซ.เบ้ฮั้ว ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบ MR.GARETH ALAN DAVIES อายุ 65 ปี สัญชาตินิวซีแลนด์ โดยการตรวจค้นพบของกลางอาวุธปืนยาว 7 กระบอก (อาวุธสงคราม จำนวน 2 กระบอก แบ่งเป็น อาก้า และ M16) อาวุธปืนสั้น 19 กระบอก วัตถุระเบิด จำนวน 11 ลูก และเครื่องกระสุนปืนขนาดต่างๆ จำนวนมาก

จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา มีอาวุธปืน วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืน ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้อนุญาต นำตัวผู้ต้องหาและของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.กะทู้ ดำเนินการตามกฎหมาย ช่วงนี้เป็นช่วงกวาดล้างอาชญากรรม การจับกุมอาชญากรรมทุกประเภท นำสู่การขยายผล ประกอบกับแหล่งข่าวในภูเก็ต ขอบคุณพลเมืองดีที่แจ้งเบาะแสเพิ่มเติมทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น

พล.ต.ท.สุรพงษ์กล่าวต่อว่า สำหรับรายนี้มีการซื้อขายอาวุธปืนทางออนไลน์ ติดตามส่วนหนึ่งและชาวภูเก็ตส่วนหนึ่งให้ข้อมูลมานำสู่การสืบสวน ซึ่งได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดภูเก็ตในการเข้าตรวจค้น ผลการตรวจค้น ผู้ถูกจับ เป็นวิศวกร มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องเครื่องกล และสามารถจัดทำอุปกรณ์บางชิ้นเป็นส่วนประกอบของอาวุธปืนและเป็นอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถอนุญาตได้เบื้องต้น อาวุธปืนยาว 7 กระบอก ปืนสั้น 19 กระบอก และอีกส่วนหนึ่งเป็นชิ้นส่วนที่ทางผู้ถูกจับผลิตขึ้นเอง และมีระเบิด 5-6 ลูก ซึ่งเขาบอกว่าสะสม แต่การสะสมคงไม่มากขนาดนี้ ไปสะสมในสิ่งที่กฎหมายห้าม นายทะเบียนก็ไม่อนุญาต เขาซื้อเป็นชิ้นส่วนมา เขาเป็นคนที่อยู่ในแวดวงอาวุธปืนรอการขยายผล คือเป็นได้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เขาเป็นชาวต่างชาติ การดำเนินคดีต้องส่งของกลางเหล่านี้ไปตรวจพิสูจน์

พล.ต.ท.สุรพงษ์กล่าวด้วยว่า สำหรับบ้านหลังนี้ไม่ใช่ที่พักอาศัยอย่างเดียว เป็นแหล่งดัดแปลงและผลิตด้วย ต้องร่วมกับหน่วยพิสูจน์หลักฐานในการตรวจโดยละเอียด ในส่วนการทดลองยิง เชื่อว่ามีเพราะมีถังเก็บเสียงรวมทั้งปลอกลดเสียงถ้ามีการใช้ยิง อยากจะฝากว่าเรื่องเบาะแส อาวุธปืน ยาเสพติด ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเข้มแข็ง ได้เชิญท่านผู้ว่าฯมาด้วยเพราะจะเริ่มทำชุมชนปลอดยาเสพติด ซึ่งอีกไม่นานจะมีเรื่องปราบปรามอย่างเข้มข้น

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ