พ่อเมืองคนใหม่ชัยภูมิ

พ่อเมืองคนใหม่ชัยภูมิ ฟิตจัดเร่งลงพื้นที่นำร่องขุดบ่อคัดแยกขยะ – ลดปัญหาขยะล้นเมือง ยังสามารถเปลี่ยนให้เป็นขยะทองคำ กลับคืนมาสร้างรายได้ให้ประชาชนชุมชนทุกพื้นที่ อย่างยั่งยืนตามมาอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคตต่อไปได้อีกทางด้วย

 นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ หลังเดินทางมารับตำแหน่งใหม่เป็น ผวจ.ที่ จ.ชัยภูมิ มาได้เพียงเดือนเศษ ได้เดินทางไม่ลงพื้นที่ ณ วัดดาวเรือง บ้านช่อระกา หมู่ 9 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อเปิดเวทีให้ความรู้ในการขุดบ่อคัดแยกขยะก่อนนำไปกำจัดไม่ว่าจะเป็นขยะเปียก ขยะทั่วไป ขยะพลาสติกรีไซเคิลได้ รวมทั้งขยะอันตราย ก่อนนำไปกำจัด แก่ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั่วทั้งจังหวัด และพี่น้องประชาชาชนในพื้นที่ ต.นาฝาย

    ครั้งนี้นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผวจ.ชัยภูมิ กล่าวว่าในปัจจุบันในทุกพื้นที่อยากให้ความสำคัญในการช่วยกันแก้ปัญหาขยะล้นเมืองกันให้มากขึ้น ทั้งเป็นการช่วยกันลดภาวะโลกร้อน และยังวิธีที่จะสามารถช่วยกันลดปัญหาขยะ สามารถนำไปสู่การสร้างรายได้สู่ครัวเรือนประชาชนในทุกพื้นที่อย่างยั่งยืนที่เป็นรูปธรรมได้ และเป็นการปลูกฝังให้ทุกคนเห็นคุณค่าของทรัพยากรที่มีอยู่อย่างประหยัด ยังได้นำผู้นำชุมชนร่วมกันขุดบ่อคัดแยกขยะ ที่ด้านหลังโรงครัววัดดาวเรือง พร้อมกับได้กล่าวเพิ่มเติมในการช่วยกันขุดบ่อคัดแยกจัดการขยะเปียก หรือ ขยะอินทรีย์ในครัวเรือน ที่ยังจะช่วยเพิ่มปริมาณเเร่ธาตุในดินจากการย่อยสลายอินทรีย์วัตถุจากกระบวนการระบบนิเวศทางธรรมชาติ หรือห่วงโซ่อาหาร มีแบคทีเรีย เห็ด รา ไส้เดือน ผลิตเอนไซม์มาย่อยเศษอาหาร ทำให้เป็นเเร่ธาตุและสารอาหารนำกลับไปหมุนเวียนให้แก่พืชนำไปใช้ได้ ช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ที่สำคัญจะลดปริมาณขยะที่ล้นเมืองในขณะนี้ได้ 

   สิ่งสำคัญในการคัดแยกขยะก่อนนำไปกำจัด จะช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้จากการปลูกผักสวนครัว สภาพดินมีความสมบูรณ์มากขึ้นทำให้พืชผักได้รับสารอาหาร นำกลับไปใช้ผลิตเป็นใบให้เจริญงอกงามได้เต็มที่ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และก๊าซมีเทนจากการเน่าเหม็นของขยะเปียก และเมื่อทุกพื้นที่ให้ความสำคัญในการคัดแยกขยะอย่างเป็นระบบ เป็นรูปธรรมแล้ว จะนำขยะพลาสติกรีไซเคิล ที่ยังสามารถนำออกขาย สร้างได้เข้าสู่ครอบครัวได้เป็นอย่างดีอีกทางตามมาในอนาคตด้วย

ภาพ - ข่าว
สุทธิพงศ์ จ.ชัยภูมิ  

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ