ภท.ดาหน้าดันกม.ควบคุมกัญชา

ภท.ดาหน้าดันกม.ควบคุมกัญชา 
ถึงขั้นขู่ ถ้าไม่ผ่าน 30 ส.ส.ลาออก

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมด้วย นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงกรณีที่มีความพยายามที่จะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างรัฐสภากำลังร่วมกันพิจารณาออกกฎหมาย เพื่อนำมาควบคุมการใช้กัญชาอย่างเป็นระบบ และเพื่อส่งเสริมการให้เป็นพืชทางเศรษฐกิจต่อไป แต่ขณะนี้กลับมีการบิดเบือนและมีกระบวนการสกัดกั้นไม่ให้ออกกฎหมายเพื่อมาควบคุมการใช้กัญชาให้สำเร็จ โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน ทั้งที่กลุ่มนักการเมืองเหล่านี้ทราบดีว่าคนไทยจำนวนมากมีการใช้กัญชาในครัวเรือน ทั้งในการประกอบอาหารและใช้ในการรักษาโรคนานแล้ว

นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า กระบวนการของกลุ่มคนเหล่านี้ประกอบไปด้วยนักการเมืองบางกลุ่มที่ขาดความรับผิดชอบต่อประชาชน และกลุ่มทุนเสียประโยชน์ จากการที่ได้มีการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด เพราะเขาทราบดีว่าประโยชน์ของกัญชาจากผลการวิจัยประโยชน์จากกัญชาทำให้ผู้ป่วยลดการใช้ยาแผนปัจจุบันในการรักษาโรคบางโรคลงอย่างชัดเจน ย่อมทำให้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการผลิตยา หรือผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แผนปัจจุบันที่ใช้ในการรักษาโรคต่างๆ เสียประโยชน์ จึงสมคบกับนักการเมืองบางกลุ่ม สร้างความน่ากลัวเกินจริง

ด้านนายคารม กล่าวว่า ถ้าใครที่จะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดถือว่าสร้างความทุกข์ให้ประชาชนที่ปลูกกัญชาเอาไว้ประกอบอาหารและทำเป็นยาสมุนไพรเพื่อรักษา เราจำเป็นต้องมีกฎหมายที่ออกโดยฝ่ายนิติบัญญัติคือรัฐสภามาออกกฎหมายครอบคลุม แม้ว่าในขณะนี้จะมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขออกมาป้องกันเรื่องเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ผู้หญิงมีครรภ์ และการเสพกัญชาในที่สาธารณะ แต่ต้องมีกฎหมายกัญชามาควบคุมและต่อยอดให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ

นายคารม กล่าวด้วยว่า มีสมาชิกผู้แทนราษฎรฝ่ายค้านไปยื่นหนังสือถึงฝ่ายปกครอง เพื่อคุ้มครองชั่วคราวให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด จนกว่าจะมีกฎหมายออกมา ขณะนี้อยู่ในวาระ 2 ตนเห็นว่าเราเป็นนักการเมือง เป็นสภาผู้แทนราษฎร มีหน้าที่ออกกฎหมาย แต่กลับจะไปใช้ศาลซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งที่ใช้อำนาจนิติบัญญัติมาปิดกั้น ซึ่งตนไม่เห็นด้วย และยังมีการไปยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อนำไปสู่ศาลปกครอง เพื่อให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

“ผมจึงอยากจะกล่าวว่า พรรคการเมืองบางพรรคที่เก่าแก่และพรรคที่อ้างว่ามีคะแนนนิยมแต่กลับไม่ได้ใส่ใจที่จะส่งเสริมประชาชน เราจึงเห็นว่าใครก็แล้วแต่ที่คิดว่าจะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเป็นการคิดที่ไม่ถูกต้อง และเราก็ไม่เห็นด้วย ถ้ากัญชาไม่ผ่าน ไม่แน่อาจจะมี ส.ส.จำนวนมากในปลายปีนี้ที่ไม่เห็นด้วย อาจจะแสดงอะไรบางอย่างออกมาในเวลาที่ไม่นาน อาจจะลาออกสัก 20-30 คนก็ได้ เพราะเขาเห็นว่าเป็นการเล่นการเมืองที่เอาแต่ประโยชน์ของพรรค ไม่ได้เอาประโยชน์ของประชาชน คือไม่รับผิดชอบต่อประชาชน” นายคารมกล่าว

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ