มัลลิกา ชวนคนไทย

มัลลิกา ชวนคนไทย ร่วมเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเอเปค2022 ที่พลเอกประยุทธ์ จะทำหน้าที่ พร้อมเผย “จุรินทร์” นำรัฐมนตรีการค้าเอเปคประชุมนำร่องก่อนหน้านี้สำเร็จงดงาม เดินหน้าสู่ FTA เอเปคให้สำเร็จร่วมกัน 

(5 พ.ย. 65) เวลา 09.30 น. 
ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทวิต (Twitter)เชิญชวนคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค 2022 โดยใช้แฮชแท็กร่วมกันคือ #APEC2022Thailand เป็นถังข้อมูล ซึ่งดร.มัลลิกาบอกว่าการประชุมนี้เป็นการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในประเทศไทยตลอดทั้งปี พ.ศ.2565 แล้ววันสำคัญมากคือวันที่ 18-19 พ.ย.เป็นการประชุมผู้นำเอเปคที่ประเทศเราก็มีนายกรัฐมนตรีนำพร้อมกับประเทศเทศเป็นเจ้าภาพอย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ไทยเคยเป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ. 2535 และ 2546 เท่านั้น

ดร.มัลลิกา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นประธานนำการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปก (Ministers Responsible for Trade Meeting : MRT) ณ ห้อง Convention B2 ชั้น 22 โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีตนติดตามร่วมด้วย ซึ่งนายจุรินทร์ ได้เคยสรุปผลการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคก่อนหน้านี้ว่าภาพรวมการประชุมด้านรัฐมนตรีการค้าเอเปคที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพตลอด 2 วันนั้นในฐานะประธานที่ประชุมได้แสดงความชื่นชมกับรัฐมนตรีการค้าเอเปคจากทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ รวมทั้งสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค หรือที่เรียกว่า ABAC สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคและผู้เข้าร่วมประชุมที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสมาชิกเอเปคในการผลักดันและกำหนดทิศทางผ่านการแสดงวิสัยทัศน์และมุมมองที่หลากหลายในการขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อฝ่าวิกฤต โควิด-19 ไปด้วยกัน รวมทั้งการส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ตามหัวข้อหลักของการประชุมเอเปคประจำปี 2022 ที่ประเทศไทยกำหนดขึ้น ภายใต้วิสัยทัศน์ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์เชื่อมโยงกันสู่สมดุล” หรือ “Open. Connect. Balance”

"ผลการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพนั้นจะรวมอยู่ในรายงานในการประชุมสุดยอดผู้นำที่กำลังจะมาถึง และถือว่าทางด้าน เศรษฐกิจการค้านั้นประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เพราะหัวข้อหลักที่ประเทศไทยซึ่งเป็นเจ้าภาพกำหนดไว้ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง “Open. Connect. Balance” เป็นไปตามเป้าหมายและบรรลุผลเป็นรูปธรรมทั้งจากความเห็นของที่ประชุมและที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต 

ในเรื่องของ Open คือการเปิดกว้างและเปิดเสรีทางการค้าระหว่างกัน ผลรูปธรรมที่ทุกเขตเศรษฐกิจเห็นร่วมกันคือการที่เราจะนำเอเปค ไปสู่การจัดทำ FTAAP หรือ Free Trade Area of the Asia-Pacific ให้เกิดขึ้นในอนาคต ด้าน Connect หรือการเชื่อมโยงระหว่างเขตเศรษฐกิจ ทั้งในส่วนของบุคคลหรือสินค้าและบริการ ได้มีการตั้งคณะทำงานที่เรียกว่า APEC Safe Passage Task Force เพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไปให้เกิดผลเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น และส่วนด้าน  Balance หรือสร้างสมดุล มีความเห็นที่ตรงกันในทุกเขตเศรษฐกิจที่เข้าร่วมประชุมให้มุ่งเน้นการสร้างสมดุลในด้านสิ่งแวดล้อม ด้านพลังงานและการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายทุกระดับ ตั้งแต่คนตัวใหญ่จนกระทั่งถึงคนตัวเล็ก ในระดับ SMEs และMicro-SMEs เแรงงาน ผู้ด้อยโอกาส กลุ่มเปราะบาง สตรีและอื่นๆด้วย" ดร.มัลลิกา ในฐานะอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้วันที่ 16-18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ ทั้งนี้เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร อำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้เข้าร่วมการประชุม รวมทั้งเพื่อให้การอารักขาและการรักษาความปลอดภัยผู้นำทุกชาติด้วย 


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ