ไทยเจ้าภาพมหกรรมสองล้อถนนเอเชีย

ไทยเจ้าภาพมหกรรมสองล้อถนนเอเชีย
คัดเลือกนักปั่นไปโอลิมปิกเกมส์ที่ปารีส
กระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวใน จ.ระยอง

สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) คัดเลือกให้ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 วันที่ 7-13 มิ.ย.66 โดยใช้เส้นทางรอบอ่างเก็บน้ำดอกกราย จ.ระยอง “เสธ.หมึก” เผยนักปั่นเอเชียที่ได้อันดับ 1-2 รายการโรดเรซ รุ่นประชาชนชาย และหญิง จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส โดยอัตโนมัติ นับเป็นโอกาสดีของนักปั่นไทยที่จะคว้าสิทธิ์ในครั้งนี้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดระยอง ซึ่งอยู่ในช่วงฤดูผลไม้พอดี

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับการคัดเลือกจากสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ซึ่งทางสมาคมฯ ได้กำหนดจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน 2566 โดยใช้เส้นทางรอบอ่างเก็บน้ำดอกกราย จังหวัดระยอง เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน สำหรับการแข่งขันรายการนี้เป็นมหกรรมที่สำคัญและยิ่งใหญ่ของทวีปเอเชีย เนื่องจากใน 1 ปี มีจัดแข่งขันเพียงครั้งเดียว 

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 คาดว่าบรรดาชาติสมาชิกของ เอซีซี ทั้งหมด 42 ชาติ จะส่งนักปั่นมาร่วมแข่งขันไม่ต่ำกว่า 300 คน เพราะเป็นรายการสำคัญที่นักปั่นเอเชียจะได้สะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2024 โดยเฉพาะนักปั่นที่เข้าเส้นชัยอันดับ 1 และ 2 ในการแข่งขันรยการโรดเรซ รุ่นประชาชนชาย และหญิง จะได้รับสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้นักปั่นที่ได้อันดับอื่น ๆ ก็จะได้คะแนนสะสมลดหลั่นกันลงไป รวมทั้งจะได้คะแนนสะสมของประเทศอีกด้วย

“สำหรับเกณฑ์ในการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ จะใช้เกณฑ์คะแนนสะสมประเทศของยูซีไอเมื่อสิ้นสุดช่วงเวลาการคัดเลือกในเดือนตุลาคม 2566 โดยชาติที่มีคะแนนสะสมในอันดับ 1-45 จะได้สิทธิ์ควอลิฟายทันทีระหว่าง 1-4 คน ขึ้นอยู่กับอันดับประเทศเมื่อสิ้นสุดช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งอันดับคะแนนประเทศไทยในปัจจุบัน ทีมหญิงอยู่ในอันดับ 28 ขณะที่ทีมชายอยู่ในอันดับ 47 มีโอกาสที่จะควอลิฟายโดยใช้ระบบคะแนนสะสมประเทศสูง ในขณะเดียวกัน สำหรับนักปั่นที่ได้แชมป์และรองแชมป์ประเภทโรดเรซรุ่นประชาชนในการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ทวีป ทั้งแอฟริกา อเมริกา และเอเชีย จะได้สิทธิ์หนึ่งที่นั่งทันทีเช่นเดียวกัน” พลเอก เดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 นอกเหนือจากจะมีความสำคัญในการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 แล้ว ก็ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง ไม่ว่าจะเป็นอ่างเก็บน้ำดอกกราย แหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของจังหวัดระยอง ที่จะใช้ในการแข่งขันไทม์ไทรอัล และโรดเรซ รุ่นเยาวชนชาย-เยาวชนหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง และรุ่นประชาชนหญิง ในขณะที่รุ่นประชาชนชาย จะใช้เส้นทางรอบอ่างเก็บน้ำดอกกราย จากนั้นก็จะออกมาอำเภอนิคมพัฒนา, อำเภอปลวกแดง, อำเภอบ้านค่าย และเข้าเส้นชัยที่หน้าสนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ซึ่งเส้นทางจะผ่านทั้งแหล่งท่องเที่ยวภาคภูเขา สวนผลไม้ และชายหาดที่มีชื่อเสียงของระยอง

“การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 เป็นงานใหญ่ที่ต้องมีการเตรียมงานกันตั้งแต่เนิ่น โดยคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มีการประชุมวางแผนเพื่อเตรียมความพร้อมการแข่งขันมาโดยตลอดนับตั้งแต่ได้รับการคัดเลือกจากสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี ให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน ผลประโยชน์อีกทางหนึ่งที่จะได้รับคือเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดระยอง คาดว่าจะมีเงินสะพัดหลายสิบล้านบาท ธุรกิจต่าง ๆ มีความกระเตื้องเฟื่องฟู ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ร้านขายของฝากของที่ระลึก หรือสินค้า OTOP นอกจากนี้ยังอยู่ในฤดูผลไม้ อาทิ ทุเรียน, เงาะ, มังคุด, ชมพู่, ลองกอง ที่เป็นสินค้าสำคัญของจังหวัดอีกด้วย” พลเอกเดชา กล่าว

สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 17.00 น. ประชุมผู้จัดการที่ ที่โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น จังหวัดระยอง / วันที่ 7 มิถุนายน 2566 ชิง 15 เหรียญทอง ทีมไทม์ไทรอัล รุ่นประชาชนชาย-หญิง, ทีมไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนชาย-หญิง และบุคคลไทม์ไทม์อัล จักรยานคนพิการ รวม 11 รายการ / วันที่ 8 มิถุนายน 2566 ชิง 2 เหรียญทอง บุคคลไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนชาย-หญิง / วันที่ 9 มิถุนายน 2566 ชิง 3 เหรียญทอง บุคคลไทม์ไทรอัล รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, บุคคลไทม์ไทรอัล รุ่นอาวุโสชาย-หญิง 

วันที่ 10 มิถุนายน 2566 ชิง 3 เหรียญทอง บุคคลไทม์ไทรอัล รุ่นประชาชนชาย-หญิง, บุคคลไทม์ไทรอัล รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง / วันที่ 11 มิถุนายน 2566 ชิง 2 เหรียญทอง โรดเรซ รุ่นเยาวชนชาย, โรดเรซ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย / วันที่ 12 มิถุนายน 2566 ชิง 3 เหรียญทอง โรดเรซ รุ่นประชาชนหญิง, โรดเรซ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง, โรดเรซ รุ่นเยาวชนหญิง/ วันที่ 13 มิถุนายน 2566 โรดเรซ ชิง 1 เหรียญทอง รุ่นประชาชนชาย.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ