“รองนายกฯวิษณุ” ตอบรับเปิดงาน

“รองนายกฯวิษณุ” ตอบรับเปิดงานกระชับสัมพันธ์ไทย-จีน “150 ปี พุฒาจารย์โต สมเด็จฯคู่แผ่นดิน ศรีรัตนโกสินทร์” 10 ธ.ค.นี้ ที่มาบุญครอง

รองนายกรัฐมนตรี “วิษณุ เครืองาม” ตอบรับเป็นประธานเปิดงาน “150 ปี พุฒาจารย์โต สมเด็จฯคู่แผ่นดิน ศรีรัตนโกสินทร์” กระชับความสัมพันธ์ไทย-จีน จัดโดย สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาออนไลน์ ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ณ เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ (มาบุญครอง) 

นายวันกล้า ขวัญแก้ว นายกสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาออนไลน์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดงาน “150 ปี พุฒาจารย์โต สมเด็จฯคู่แผ่นดิน ศรีรัตนโกสินทร์” กระชับความสัมพันธ์ไทย-จีน ระหว่างวันที่ 10-19 ธันวาคม 2565 ณ เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ (มาบุญครอง) ว่า ล่าสุด ศ.ดร.ไชยา ยิ้มวิไล ในฐานะประธานการจัดงาน ได้เรียนเชิญท่านรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ในฐานะที่ปรึกษาโครงการดังกล่าว มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันที่ 10 ธันวาคม ตั้งเวลาเวลา 13.00 น.เป็นต้นไป

“นายกวันกล้า” กล่าวว่า “นอกจากปีนี้จะครบรอบ 150 ปี การละสังขารของสมเด็จโตแล้ว ยังเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 240 ปีแห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์อีกด้วย จึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะจัดงานดังกล่าวขึ้น เพราะสมเด็จพุฒาจารย์โต เป็นที่เคารพนับถือทั้งชาวไทยและชาวจีน โดยให้คนไทยและคนจีนได้มีโอกาสแสดงมุทิดาจิตต่อสมเด็จพุฒาจารย์โต ที่สำคัญยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างไทยและจีน ผ่านเอกลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรม นอกจากนั้น รายได้จากการจัดงานทั้งหมดจะนำไปช่วยเหลือเด็กพิการและผู้ด้อยโอกาส รวมทั้งซื้ออุปกรณ์กีฬาให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนทั่วประเทศด้วย”

ภายในงานจะมีการแสดงมุทิตาจิต สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ครบรอบมรณภาพ 150 ปี โดยนายอำพล ถาวรโลหะ หรือ “อาเต๋า” รองประธานจัดการ ตลอดจนกิจกรรมสนทนาธรรมและพูดคุยเรื่องราวประวัติของ สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) และพุทธศิลป์ตั้งแต่ยุคอดีตกาลจนถึงยุคปัจจุบัน รวมทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรม ไทย-จีน นอกจากนั้นยังมีนิทรรศการสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี), พระพุทธรูป วัตถุโบราณ และที่สำคัญจะมีการเปิดตัวพระรูปเหมือนของ สมเด็จฯ โต องค์พิเศษ ที่ท่านได้เมตตาสร้างไว้สำหรับชาวจีน เพื่อนำไปไว้ที่ประเทศจีนโดยเฉพาะ อายุกว่า 150 ปี มีขนาดความสูงประมาณ 1 เมตร 60 เซนติเมตร ซึ่ง “อาเต๋า” เป็นผู้เก็บและดูแลรักษาไว้ มาจัดแสดงด้วย ทั้งนี้ พระรูปเหมือนของ สมเด็จพุฒาจารย์ จะมีการดำเนินการส่งมอบให้แก่ประเทศจีนตามปณิธานของสมเด็จโตฯ ต่อไป 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ