เบตง จับ 20 แรงงานเมียนมา

เบตง  จับ 20 แรงงานเมียนมา ลักลอบเข้าเมือง ชาวบ้านสงสัยเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว

เบตง จับ 20 แรงงานเมียนมาลักลอบเข้าเมือง รับ เสีย 2,800-3,000 ริงกิต ให้นายหน้านำกลับประเทศ 2 คนไทยที่ขน รับสารภาพ ได้ค่าจ้างคนละพัน ให้ไปส่งท้ายด่านพรมแดนเบตง จะมีคนมารับช่วงต่อ คาดเป็นขบวนการ ชาวบ้านสงสัยอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่เอี่ยว
      เมื่อเวลา 01.15 น. วันที่ 22 พ.ย.65 ร.ต.ท.ณัฐธีร์ ปัญจสิริวิทย์ รอง ผบ.ฉก ตชด.445 สืบทราบว่าจะมีการลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ จึงรายงานให้ พ.ต.ท.อรรถพล จินตาคม ผบ.ร้อย ตชด.445 และ ร.ต.อ.มาตุภูมิ ธรรเนียม ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.445 รับทราบ พร้อมประสาน พ.ต.อ.เอกชัย พราหมณกุล ผกก.สภ.เบตง นายพิชัย แก้วจำรัส ปลัดอำเภอเบตง ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เบตง, ตชด.445 ชุดเฝ้าตรวจชายแดน4406, ทหาร, อส.อำเภอเบตง เพิ่มความเข้มงวด ตรวจตรา ตั้งด่านตรวจ บริเวณแนวชายแดนในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา โดยเฉพาะเส้นทางถนนเลียบชายแดนไทย-มาเลเซีย ถนนสุขยางค์ เส้นเบตง-ด่านพรมแดน
     ต่อมาขณะที่ เจ้าหน้าที่ ตชด. กำลังตั้งด่านตรวจ ที่บริเวณหน้าฐานปฏิบัติการชุดเฝ้าตรวจชายแดน4406 บ้านสวนส้ม ถ.เลียบชายแดน ต.ธารน้ำทิพย์ ได้มีรถยนต์กระบะ สีขาว ทะเบียน 4968 ขอนแก่น ซึ่งเป็นรถรั้วมีผ้าใบปิดด้านหลังกระบะ ขับมาจากหลักเขต54A จำลอง มุ่งหน้าไปยังด่านพรมแดนเบตง เจ้าหน้าที่จึงเรียกให้หยุดรถ ด้านในรถมีชาย 3 คน นั่งอยู่ โดยมีนายบุญฤทธิ์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 109 ม.5 ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง เป็นคนขับ และมีนายอาทิตย์ รัตนสุภา อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104/1 ม02 ต.ธารน้ำทิตย์ อ.เบตง จ.ยะลา นั่งข้าง และอีกคนเป็นชายชาวเมียนมา นั่งตรงกลาง ไม่มีเอกสารแสดงให้เจ้าหน้าที่ดู เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบอย่างละเอียด พอเปิดผ้าใบด้านหลักกระบะออก ก็ถึงกับตะลึง เพราะมีชาวเมียนมาจำนวน 19 คน เป็นหญิง 1 คน นั่งเบียดเสียดกันเหมือนปลากระป๋องอยู่ท้ายกระบะพร้อมเป้สัมภาระคนละใบ 2 ใบ ซึ่งคนที่พบเห็นต่างก็สงสัยว่านั่งกันไปได้อย่างไร

     นายเบิร์ด อายุ 26 ปี แรงงานชาวเมียนมา เล่าว่า ตนทำงานประมงในประเทศมาเลเซีย มา 7 ปีแล้ว ต้องการจะกลับบ้านไปเยี่ยม พ่อแม่ จึงเสียเงินให้นายหน้า 2,800 ริงกิต เพื่อให้นำกลับประเทศ จากนั้นก็จะมีคนนำตนมาส่งเป็นทอดๆ เมื่อมาถึงพรมแดนประเทศมาเลเซีย ก็มีชายไทย 2 คน เดินนำทางมาตามป่าใช้เวลาเดินประมาณ 3-4 ชม ก็มาถึงฝั่งไทย จากนั้นชายที่นำทางมาก็ขี่รถจักรยานยนต์ไป แล้วบอกให้พวกตนคอยตรงใต้สะพานเดี๋ยวจะมีรถมารับ หลังจากมีรถมารับพวกตนก็ขึ้นรถมาตามทางจนถูกเจ้าหน้าที่จับกุม
     นายอาทิตย์ คนไทยที่ขนแรงงานเมียนมา เล่าว่า มีคนมาว่าจ้านตนให้ไปรับคนที่บริเวณสะพาน ก่อนถึงหลังเขต54A จำลอง ประมาณ 200 เมตร แล้วให้นำไปส่งบริเวณ ท้ายด่านพรมแดนเบตง แล้วจะมีคนมารับต่อ ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าเป็นแรงงานเมียนมา ตนจึงชวนนายบุญฤทธิ์ ให้ขับรถไปให้ โดยจะได้ค่าจ้างคนละ 1,000 บาท เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อจึงนำตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เบตง ดำเนินตามกฎหมายต่อไป

     หลังจากที่มีการจับกุมแรงงานเมียนมา ถึง 2 ครั้ง ในช่วงระยะเวลา 2-3 เดือน ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างเริ่มสงสัยว่า อ.เบตง ก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีแรงงานเมียนมาลักลอบเข้ามาเลย ทำไมช่วงหลังมานี้จึงมีแรงงานเมียนมาใช้ช่องทางเบตงในการลักลอบเข้าและออกไปยังประเทศมาเลเซีย หรือจะมีขบวนการลักลอบขนส่งแรงงานเมียนมา หากมีจริง ชาวบ้านก็คาดกันว่าอาจมีหน่วยงานของรัฐบางหน่วยในพื้นที่ต้องรู้เห็นเป็นใจ เพราะมีกระแสข่าวว่า เวลามีการจับกุมมีบางหน่วยงานพยายามไม่ให้ชุดจับกุมดำเนินคดี อ้างว่า  คนถูกจับมีพาสปอร์ต ชุดจับตั้งด่านจับไม่ได้เห็นแรงงานเมียนมาเดินเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย ทั้งๆที่ตามเสื้อผ้า แรงงานเมียนมาก็เปรอะเปื้อนดินโคลน ตามร่ายกายแขนขา ก็มีร่องรอยบาดแผลโดนทากกัด แรงงานเมียนมาที่ถูกจับกุมเหล่านั้น ก็ยอมรับกับชุดจับกุมว่าลักลอบเดินทางเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ      
โยธิน ประชามติรัฐ ทีมข่าว อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ