ชู ‘คีตะมวยไทย’

ที่ปรึกษาสภามวยไทยโลกฯชู ‘คีตะมวยไทย’ เป็น Soft Power สู่เวทีระดับโลกสร้างเทรนด์ออกกำลังกายใหม่

วานนี้ (20 ต.ค.65)  ที่กรมพลศึกษาดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยพร้อมด้วย นายพิชิตชัย รัชตามพร ที่ปรึกษาสภามวยไทยโลกฯและเลขานุการกรรมาธิการกีฬาสภาผู้แทนราษฎร,ดร.เกรียงศักดิ์ มั่นมะโนธรรมะ รองประธานสภามวยไทยโลก ฝ่ายยุทธศาตรและบริหาร เข้าพบ  ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษาหารือถึงแนวทางการพัฒนาสนับสนุนกีฬาคีตะมวยไทยซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทยในการสร้างมูลค่าเพิ่มในระดับท้องถิ่น ประเทศ และขยายสู่ระดับสากล

นายพิชิตชัย รัชตามพร ที่ปรึกษาสภามวยไทยโลกฯและเลขานุการกรรมาธิการกีฬาสภาผู้แทนราษฎรได้กล่าวถึงแนวทางและข้อเสนอแนะถึงแผนในการขับเคลื่อนคีตะมวยไทย เพื่อให้มีการสร้างมูลค่า สร้างงาน และสร้างรายได้ให้กับคนไทยในประเทศ และเพื่อพัฒนาศิลปะคีตะมวยไทยไปสู่ระดับสากล
โดยมองว่าสังคมไทยให้ความสนใจเรื่องการออกกำลังกายและคิดหากิจกรรมในรูปแบบใหม่ๆ ออกมาเพื่อเพิ่มความสนุกสนาน และเพิ่มความสนใจในการออกกำลังกายกันมากขึ้น
และยังเป็นการแสดงออกถึงความเป็นไทยและความรักชาติ สืบสาน และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย       
 
โดยการสร้างแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมกิจกรรมที่เกี่ยวกับคีตะมวยไทยไว้ทั้งหมด เช่น เรื่องของการเรียนการสอนมวยไทย การฝึกและแข่งขันคีตะมวยไทย และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับคีตะมวยไทย ตลอดจนการใช้ศิลปะมวยไทยในการสร้างสุขภาพที่ดีในการออกกำลังกายให้กับผู้สูงอายุด้วย โดยเป็นการประสานความร่วมมือของทุกหน่วยงานและกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น พร้อมเสนอให้มีการเรียนการสอนคีตะมวยไทยในเด็กทุกโรงเรียน รวมทั้งยังได้เสนอแนวทางให้มีการจัดเทศกาลคีตะมวยไทย เพื่อแสดงศักยภาพศิลปะการต่อสู้เพื่อสร้างมูลค่าของวัฒนธรรมไทยให้มีค่ามากยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประเทศอีกด้วย 




ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ