ไทยเตรียมจัดงานใหญ่

ไทยเตรียมจัดงานใหญ่ บันทึกประวัติศาสตร์ ระเบิดศึก “คิกบ็อกซิ่ง ชิงแชมป์ประเทศไทย” ครั้งแรก! สุดยิ่งใหญ่ ยึดกติกาสากล “บัวขาว” ร่วมเฟ้นหาขุนพลทีมชาติไทย เพื่อลุยซีเกมส์และศึกนานาชาติ
 

18 ตุลาคม 2565 - สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย เตรียมระเบิดศึกคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย “Thailand Kickboxing Championship 2022” ระหว่างวันที่ 29-30 ตุลาคมนี้ ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) ซึ่งนับเป็นการจัดการแข่งขันครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของไทย ภายใต้กติกาของสมาคมคิกบ๊อกซิ่งโลก หรือ WAKO โดยมี บัวขาว บัญชาเมฆ หรือ ร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดังระดับโลก ซึ่งเป็นกรรมการสมาคม ร่วมเฟ้นหานักกีฬาดาวรุ่งที่ได้จากการแข่งขันครั้งนี้ติดทีมชาติไทยไปลุยศึกใหญ่ในระดับนานาชาติ อย่าง ซีเกมส์, เวิลด์เกมส์, เวิลด์คอมแบทเกมส์ และการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, พลเอกกู้เกียรติ ศรีนาคา อุปนายกสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย, นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย, นางสาวทิรา บุญาณี กิตติกรณ์ อุปนายกและเหรัญญิกสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย และ    ร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว) กรรมการสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวการแข่งขัน  คิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย “Thailand Kickboxing Championship 2022” ที่ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โถงชั้น 1 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2565
สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย เตรียมจัดการแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย “Thailand Kickboxing Championship 2022” วันที่ 29-30 ตุลาคม 2565 ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) โดย พลเอกกู้เกียรติ ศรีนาคา อุปนายกสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่ง   ประเทศไทย เปิดเผยว่า กีฬาคิกบ็อกซิ่งเป็นศิลปะการต่อสู้แบบใหม่ ที่นำศิลปะการต่อสู้แขนงต่าง ๆ เช่น มวยไทย คาราเต้ กังฟู เทควันโด มวยสากล และอื่น ๆ มาผสมผสานกัน ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา จนเกิดการจัดการแข่งขันอเมริกันคิกบ็อกซิ่ง ขึ้นในปี 1970 ซึ่งได้เป็นที่นิยมต่อมาในหลากหลายประเทศ โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้ให้การยอมรับให้เป็นกีฬาในระดับสากล
ในปัจจุบันกีฬาคิกบ็อกซิ่ง ได้รับความนิยมจากคนไทยเพิ่มมากขึ้น เพราะมีรากฐานมาจากศิลปะมวยไทยซึ่งเป็นกีฬาประจำชาติ ที่คนไทยทีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง และยังเป็นทางเลือกให้กับนักกีฬามวยไทยได้ก้าวสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติอีกด้วย
จากผลการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ ประเทศเวียดนาม เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2565 นักกีฬาคิก บ็อกซิ่งจากประเทศไทยสามารถคว้า 2 เหรียญทองมาได้ ทำให้การกีฬาแห่งประเทศไทยและกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้เข้ามาร่วมส่งเสริมและสนับสนุนกีฬาคิกบ็อกซิ่งของไทย ยกระดับให้ทัดเทียมกับระดับมาตรฐานสากล และผลักดันให้นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งไทยก้าวไกลในเวทีระดับนานาชาติ จึงเกิดเป็นโครงการจัดการแข่งขันกีฬา Thailand Kickboxing Championship 2022 ขึ้น
“วัตถุประสงค์หลักของการจัดการแข่งขันคือ การเฟ้นหานักกีฬาผู้มีความสามารถ และกระตุ้นให้วงการกีฬาคิกบ็อกซิ่งไทยได้ขับเคลื่อนไปได้ไกลถึงระดับสากล สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดการแข่งขันกีฬา Thailand Kickboxing Championship 2022 จะเป็นกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริม สร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนและประชาชนได้หันมาสนใจกีฬามากยิ่งขึ้น และมองเห็นถึงคุณค่าของการออกกำลังกายที่สามารถพัฒนาไปเป็นกีฬาอาชีพ สามารถสร้างรายได้รวมถึงชื่อเสียงให้ตนเอง ครอบครัวและประเทศชาติต่อไปในอนาคต”
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กีฬาคิกบ็อกซิ่งเป็นศิลปะการต่อสู้แนวใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก  เพราะนอกจากได้ออกกำลังกายแล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะเพื่อพัฒนาไปสู่กีฬาเป็นเลิศและกีฬาอาชีพได้อีกด้วย โดยปัจจุบันมีนักกีฬามวยไทยหลายคนที่ผันตัวไปเป็นนักกีฬา    คิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย และสามารถสร้างผลงานในการแข่งขันจนประสบผลสำเร็จในเวทีการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ อย่าง การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่  31 ประเทศไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาได้ถึง 12 เหรียญ (2 เหรียญทอง, 4 เหรียญเงิน, 6 เหรียญทองแดง)
​การกีฬาแห่งประเทศไทย  และ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จึงพร้อมให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขัน Thailand Kickboxing Championship 2022 ครั้งนี้ เพื่อเฟ้นหานักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทยที่มีความสามารถ ในการเข้าร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติในอีกหลายรายการ อาทิ ซีเกมส์ เวิลด์เกมส์ เวิลด์คอมแบทเกมส์ ฯลฯ รวมถึงการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศไทย ปลายปี พ.ศ.2566 อีกด้วย 
ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คิกบ็อกซิ่งถือเป็นหนึ่งในกีฬาที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของกีฬาประเภทนี้จึงให้การสนับสนุนการแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย “Thailand Kickboxing Championship 2022” และหวังว่ากีฬาคิกบ็อกซิ่งในประเทศไทยจะพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็วเพื่อทัดเทียมกับนานาชาติ
ร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว บัญชาเมฆ) กรรมการบริหารสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย ที่เป็นผู้จัดการทีมไทยสร้างประวัติศาสตร์คว้า 2 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 6 เหรียญทองแดง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เปิดเผยว่า กีฬาคิกบ็อกซิ่งยังต้องได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นกีฬาที่ค่อนข้างใหม่ ต้องมีการศึกษาและเรียนรู้ถึงกฎ กติกาการแข่งขัน การตัดสิน ฯลฯ ซึ่งในการแข่งขัน Thailand Kickboxing Championship 2022 นอกจากจะเป็นการสรรหานักกีฬาเพื่อเข้าสู่ทีมชาติแล้ว ยังจะเป็นการเผยแพร่กีฬาชนิดนี้ให้เป็นที่สนใจและเป็นที่ยอมรับในวงกว้างอีกด้วย
สำหรับการแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย “Thailand Kickboxing Championship 2022” แบ่งออกเป็น 3 รุ่น ได้แก่ รุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 13 – 15 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ. 2550-2552), รุ่นประชาชนอายุตั้งแต่ 16 – 18 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ. 2547-2549) และ รุ่นประชาชนอายุตั้งแต่ 19 – 40 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ. 2525-2546)
ผู้ที่สนใจ สอบถามรายละเอียดและสมัครได้ที่ https://web.facebook.com/KickBoxingThaiOfficial

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ