วช.ลง MOU ส่งเสริมงานวิจัย

วช. ลงนามความร่วมมือ กับมหาวิทยาลัยนครพนมและจังหวัดนครพนมเพื่อส่งเสริมความรู้ขับเคลื่อนงานวิจัยสู่ชุมชน

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยนครพนม และ สำนักงานจังหวัดนครพนม ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านวิจัยและนวัตกรรม โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ 
รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานกล่าวเปิดงานฯ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ดร.พรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม และ นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านวิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วย กรรมการสภามหาวิทยาลัยนครพนม ผู้บริหารมหาวิทยาลัยนครพนม หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครพนม กรรมการเครือข่ายวิจัยภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว ณ ห้องประชุมพนมนาคา มหาวิทยาลัยนครพนม จังหวัดนครพนม

รองศาสตราจารย์ ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ 
วิจัยและนวัตกรรม กล่าวเปิดงานว่า แนวทางการดำเนินงานของกระทรวง อว. การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้เกิดขึ้นจากการเห็นพ้องร่วมกันถึงการใช้ประโยชน์จากการวิจัยเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ในจังหวัดนครพนม ซึ่งการประสานความร่วมมือทางวิชาการในครั้งนี้ วช. มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ โดยมีมหาวิทยาลัยนครพนมที่ใกล้ชิดกับประชาชนและหน่วยงานภาคจังหวัดเห็นความสำคัญของการนำองค์ความรู้จากผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมไปขยายผลสู่การใช้ประโยชน์ในพื้นที่จังหวัดนครพนม โดยมีเป้าหมายแก้ปัญหาความยากจนของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมีความจำเป็นต้องประสาน
ความร่วมมือกัน ทั้งประชาชนในพื้นที่  หน่วยงานภาครัฐ และมหาวิทยาลัยในพื้นที่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้กับชุมชน โดยชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ด้วยการนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และเทคโนโลยีเข้าไปช่วยพัฒนาศักยภาพของคนในชุมชน  โดยมีหน่วยงานภาครัฐค่อยสนับสนุน ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ด้วยการพัฒนาฐานรากของประเทศ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบาย Thailand 4.0 ซึ่งกระทรวง อว. มีบทบาทหลักในการวางรากฐานของประเทศสู่อนาคต ซึ่งนโยบายและทิศทางในการพัฒนาประชาชนให้มีความพร้อมรับมือกับโลกในศตวรรษที่ 21 โดยเปิดโอกาสที่เท่าเทียมในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ ลดช่องว่างทางสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิต ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจของเศรษฐกิจพอเพียง เพิ่มจำนวนบุคลากรวิจัยและนวัตกรรมให้ประเทศ พร้อมทั้งการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง  


สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นหน่วยงานหลักในการให้ทุนและสนับสนุนงานวิจัย เชื่อมโยงงานวิจัยและนวัตกรรม ไปสู่การใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาประเทศ ผ่านกลไกการมีส่วนร่วมของเครือข่ายวิจัยภูมิภาค และการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดนครพนม ในรูปแบบการทำข้อตกลงความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยนครพนม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ สำนักงานจังหวัดนครพนม ในการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เชื่อมโยงให้เกิดการวิจัยร่วมกันในภารกิจที่สำคัญ เร่งด่วน ประสานความร่วมมือการนำองค์ความรู้การวิจัย ผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม สู่การใช้ประโยชน์ตามโจทย์ความต้องการของจังหวัดและนำผลของ
การถ่ายทอดขยายผลองค์ความรู้การวิจัยไปสู่การพัฒนาเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการแก้ไขปัญหา
ระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค และระดับประเทศต่อไป

ทั้งนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมการเสวนา ในหัวข้อเรื่อง “แนวทางการขับเคลื่อนวิจัยและนวัตกรรม ด้วยทุนทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์” โดย นายธีรวัฒน์ บุญสม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ ดร.พรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม เป็นผู้ร่วมการเสวนาในครั้งนี้ 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ