เบตง สุดมันส์ กีฬาพื้นบ้านงานชักพระ

เบตง สุดมันส์ กีฬาพื้นบ้านงานชักพระ ถูกใจกองเชียร์ เชียร์กันสุดๆ

เบตง การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน พายกะละมัง มวยตับจาก มวยทะเล งานชักพระ 2 แผ่นดิน สุดมันส์ สร้างเสียงฮา เรียกเสียงเชียร์ ถูกใจกองเชียร์อย่างมาก
       วันที่ 12 ต.ค.65 ที่บริเวณสวนน้ำเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานประเพณีชักพระ 2 แผ่นดิน ไทย-มาเลเซีย ประจำปี 2565 มีประชาชนนักท่องเที่ยวจำนวนมาก มารอชมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ทั้ง พายกะละมัง มวยตับจาก และมวยทะเล ซึ่งการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านที่จัดขึ้น นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้เป็นพิธีกร พากย์ เอง มีหัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว จำนวนมากมาร่วมชม เชียร์ กันอย่างเมามันส์

โดยเริ่มต้นที่การแข่งขันพายกะละมัง มีผู้เข้าแข่งขัน 16 คน แข่ง รอบละ 4 คน ก่อนที่จะนำผู้ชนะของแต่ละรอบมาชิงชัยหาผู้ชนะกันในรอบสุดท้าย ซึ่งมีทั้งหน่วยงานราชการ ประชาชน และนักท่องเที่ยวมาร่วมแข่งขัน ผู้แข่งขันจะลงไปนั่งในกะละมังแล้วใช้ท่อพีวีซี เป็นไม้พาย ซี่งผู้เข้าร่วมแข่งขันบางคนแค่ลงไปนั่งในกะละมัง ก็จมน้ำแล้ว บางคนพายไม่เป็นก็จะหมุนเวียนอยู่ที่เดิม บางคนพายแรงน้ำเข้ากะละมังก็จม สร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ที่มาชมมาเชียร์เป็นอย่างมาก 
     หลังจากที่การแข่งขัน พายกะละมังจบลง ก็เริ่มแข่งขันมวยตับจาก ซึ่งมีการชก 4 คู่ บรรยากาศการแข่งขัน เป็นไปอย่างสนุกสนาน โดยมีกรรมการ 2 ท่าน และมีพี่เลี้ยง คอยยืนอยู่ใกล้ๆ นักมวยแต่ละคู่ ซึ่งถูกใช้ผ้าปิดตา ต่างพยายามชก เมื่อมีสิ่งใดโดนตัวหรือได้ยินเสียงเหยียบทางมะพร้าง ก็สาวหมัดกันไม่ยั้ง แลกหมัดกันอย่างดุเดือด เมื่ออีกฝ่ายเพลี่ยงพล้ำถูกชกล้มลง กรรมการ จะเข้าไปห้ามจับให้แยกออก แต่ทว่านักมวย คิดว่ากรรมการคือคู่ต่อสู้ จึงชกสวนไปอย่างต่อเนื่อง โชคดีที่กรรมการทั้ง 2 เป็นอดีตนักมวย จึงสามารถหลบหมัดได้ แต่ก็มีโดนบ้างเล็กๆน้อยๆ ในขณะที่กองเชียร์ ต่างก็ส่งเสียงเชียร์กันดังลั่น จนนักมวยไม่ได้ยินเสียงกรรมการ ห้ามก็ไม่หยุด กรรมการต้องพูดใกล้ๆ ว่าหยุดชกแล้วบอกว่าตัวเองคือกรรมการ เรียกได้ว่ากว่าจะห้ามได้เล่นเอาแย่เลยทีเดียว บางครั้งนักมวยก็เดินมาชกคนดูที่ยืนคอยดูอยู่ขอบเวที คนดูต้องวิ่งหลบกันวุ่นวาย ผู้ชมบางคนหลบไม่ทันโดนหมัดไปก็มี แม้แต่ช่างภาพก็ต้องคอยระวังเมื่อนักมวยเดินมาใกล้ก็ต้องถอยเดินหนีก่อน ไม่งั้นอาจจะโดนหมัดได้
 

     มวยทะเลก็เป็นกีฬาพื้นบ้านอีกชนิด ที่สร้างความฮา ให้กับผู้ที่มาชม ซึ่งมีการชกกันถึง 11 คู่  เรียกเสียงเชียร์ให้ผู้ชมได้เป็นอย่างมาก การชกมวยทะเล มีผู้เข้าร่วมทั้งประชาชนทั่วไป เจ้าหน้าที่ตำรวจ นปพ. ตชด. อส. ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย เข้าร่วมแข่งขัน แต่คู่ ที่เรียกเสียงเชียร์และเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมเป็นอย่างมาก คือคู่ของ ตชด. น้องใหม่ จาก ฉก.ตชด.445 พบกับ ชาวบ้าน บ้านวังใหม่ ซึ่งมีลักษณะ คล้ายสาวประเภทสอง คู่นี้ถือว่าเป็นคู่เอก เลยก็ว่าได้ เพราะเรียกเสียงเชียร์กับผู้ชมได้เป็นอย่างมา ผู้ชมส่งเสียงเชียร์ กันดังลั่น ในยกแรก ตชด. ถูกชก จนห้อยหัว ต้องใช้ขาเกาะไม้ไว้อย่างเหนียวแน่น ไม่ยอมตกลงไปในน้ำ จนกรรมการเป่านกหวีดหมดเวลาให้เสมอกัน ส่วนในยกที่สอง ตชด. อาศัยร่างกายที่แข่งแรงกว่า ต่อยจนคู่แข่งตกลงไปในน้ำ ทำให้  ในที่สุด ตชด. น้องใหม่ เป็นฝ่ายชนะไป คู่นี้เป็นคู่ที่ได้รับเสียงเชียร์กันเป็นอย่างมาก และสร้างความสนุกสนานให้ผู้ที่มารับชมเป็นอย่างมากเช่นกัน
โยธิน ประชามติรัฐ ทีมข่าว อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ