“กีรติ” จบที่ 5 ศึกเสือภูเขาเอเชีย

“กีรติ” จบที่ 5 ศึกเสือภูเขาเอเชีย

“กีรติ สุขประสาท” สวมหัวใจสิงห์สู้อย่างเต็มที่ ก่อนคว้าอันดับที่ 5 ของเอเชียมาครอง ในรายการครอสคันทรี่ ศึกจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 ที่เกาหลีใต้ ขณะที่ 2 สาว “ศุภักษร นันตะนะ” และ “วรินทร เพ็ชรประพันธ์” พ่ายความแข็งแกร่งนักปั่นจีนทำให้โดนตัดเวลา ด้าน “เสธ.หมึก” เผยนักปั่นไทยยังขาดเรื่องความแข็งแกร่งทนทาน เตรียมระดมสมองแก้ไขจุดบกพร่อง และหาโค้ชต่างชาติมาสร้างความแข็งแกร่งให้นักกีฬา โดยใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาทุกแขนงมาช่วย เพื่อเป้าหมายการคว้าชัยชนะในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ในปีหน้า

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก “โค้ชปู” นาวาอากาศตรี สุภัทร ศรีไสว หัวหน้าผู้ฝึกสอนและผู้ควบคุมทีมจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทย ซึ่งไปร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคม ที่เมืองซุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นรายการใหญ่ระดับคอนติเนนตัล แชมเปี้ยนชิปส์ มีคะแนนสะสมสูงให้นักกีฬาเก็บคะแนนเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม เป็นการแข่งขันรายการครอสคันทรี่ รอบชิงชนะเลิศ รุ่นประชาชนชาย-หญิง รวม 2 เหรียญทอง

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันรุ่นประชาชนชาย ระยะทาง 20.45 กม. ปรากฏว่า “โดด” ส.อ.กีรติ สุขประสาท นักปั่นหนึ่งเดียวของไทย สวมหัวใจสิงห์สู้อย่างเต็มที่ ก่อนคว้าอันดับที่ 5 ของเอเชียมาครอง และเป็นที่ 2 ของอาเซียน ด้วยเวลา 1.33.06 ชั่วโมง พลาดการคว้าเหรียญรางวัลไปอย่างน่าเสียดาย ส่วนแชมป์เป็นของ ริกิ คีตาบายาชิ จากญี่ปุ่น เวลา 1.29.30 ชั่วโมง, ที่ 2 มิโน คิม จากเกาหลีใต้ เวลา 1.30.05 ชั่วโมง และที่ 3 ไซนัล ฟานินี นักปั่นจากอินโดนีเซีย เจ้าของเหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เวลา 1.30.31 ชั่วโมง ขณะที่รุ่นประชาชนหญิง ระยะทาง 16.45 กม. นักปั่นไทย 2 คน คือ “ไก่” ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ และ “พลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ โดนตัดเวลาทั้งคู่ วรินทร จบอันดับที่ 10 ส่วน ศุภักษร จบอันดับที่ 12 ด้านแชมป์ได้แก่ ฮอง เฟ็ง ลี จากจีน เวลา 1.23.38 ชั่วโมง, ที่ 2 ไซ เซียะ หม่า จากจีน เวลา 1.27.13 ชั่วโมง, ที่ 3 อาลินา ซาคูโลวา จากคาซัคสถาน เวลา 1.30.14 ชั่วโมง

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า จากผลการแข่งขันต้องยอมรับว่านักกีฬาเสือภูเขาครอสคันทรี่ของไทย ทั้งชายและหญิงเรายังสู้เขาไม่ได้ เมื่อเทียบกับนักกีฬาจากญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และคาซัคสถาน เราจะต้องกลับมาพัฒนาอีกเยอะ นอกจากนี้การเตรียมตัวฝึกซ้อมก่อนเดินทางไปแข่งขันก็มีระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 15 วัน การที่นักปั่นไทยทำผลงานได้ขนาดนี้ก็ถือว่าน่าพอใจในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ผลการแข่งขันเป็นตัวชี้วัดได้ว่าการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ในปีหน้า เราต้องเจอศึกหนักแน่นอน โดยเฉพาะนักปั่นจากอินโดนีเซีย และเวียดนาม ที่เป็นคู่แข่งสำคัญของไทย อีกประการหนึ่งนักปั่นไทยขาดเรื่องของความแข็งแกร่งและยืนระยะได้นานจนถึงเส้นชัย หรือ Endurance พูดง่าย ๆ คือแรงยังไม่ค่อยดี ทำให้ความเร็วตก ดังนั้นสตาฟฟ์โค้ชจะต้องเร่งแก้ไขในจุดนี้

“สำหรับเรื่องการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่นักกีฬาเสือภูเขา ผมมีแนวคิดว่าจะจ้างโค้ชต่างประเทศมาฝึกซ้อมให้แก่นักปั่นไทย รวมทั้งเรื่องเทคนิคต่าง ๆ โดยใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาทุกแขนงเข้ามาเสริม คาดว่าจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4 เดือนในการฝึกฝนนักกีฬาก่อนที่จะมีการแข่งขันซีเกมส์ โดยในวันอังคารที่ 25 ตุลาคม จะมีการประชุมหารือร่วมกับสตาฟฟ์โค้ชและนักกีฬาทุกคน เพื่อหาข้อบกพร่องแล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข รวมทั้งระดมสมองวางแผนร่วมกัน โดยมีเป้าหมายหลักคือการคว้าชัยชนะในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา แต่การแข่งขันมันมีแพ้มีชนะ ผมก็ได้โทรศัพท์ไปให้กำลังใจนักกีฬาว่าขอให้สู้ต่อไป เรายังเหลือการแข่งขันอีก 1 ประเภท คือ ครอสคันทรี่ อิลิมิเนเตอร์ ชาย-หญิง ขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทย ส่งแรงใจเชียร์นักปั่นไทยสู้ศึกชิงแชมป์เอเชียและคว้าชัยชนะมาให้ได้ ขอบคุณครับ” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย

ด้านโปรแกรมการแข่งขันวันที่ 23 ตุลาคม เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย มีชิง 2 เหรียญทองจาก ครอสคันทรี่ อิลิมิเนเตอร์ รุ่นประชาชนชาย-หญิง เวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) โดยนักกีฬาไทยที่จะลงแข่งขันมีรายชื่อดังต่อไปนี้ อิลิมิเนเตอร์ รุ่นประชาชนชาย นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายพลฉัตร นาคทองคำ และอิลิมิเนเตอร์ รุ่นประชาชนหญิง น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์, น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า, จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ