ตร ขานรับนโยบาย นายกฯ เร่งปราบ มิจฉาชีพหลอกลงทุนอ้าง ตลท.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ขานรับนโยบาย นายกรัฐมนตรี เร่งปราบปรามและเตือนภัย มิจฉาชีพหลอกลงทุนอ้างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 
 

วันนี้ ( 15 ต.ค.65) เวลา 15.30 น.
 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. เปิดเผยกรณีมีการแชร์ ข่าวตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลอกเปิดพอร์ตลงทุนสินทรัพย์ ย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเป็นเหยื่อ 

พล.ต.ต.อาชยนฯ เผยว่า กรณีสื่อสังคมออนไลน์ (โซเชียลมีเดีย)ได้มีการแชร์ข่าวชักชวนร่วมลงทุน ข้อความว่า “ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดให้ซื้อรถในฝันได้ด้วยพอร์ตหุ้น 1,000 บาท,ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดให้ซื้อบ้านหรูด้วยพอร์ตหุ้น เพียง 1,000 บาท ,ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเปิดลงทุนเป็นเจ้าของคอนโดได้ ด้วยพอร์ตหุ้น 1,000 บาท ,ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดพอร์ตลงทุนสินทรัพย์น้ำมัน เริ่มต้น 1,000 บาท”  ซึ่งไม่ได้รับอนุญาติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)


     ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand) ได้ตรวจสอบไปที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้ว มีการนำโลโก้ (SET) มาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตแต่อย่างใด ซึ่งการผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสนนั้น การกระทำของผู้โพสต์ เข้าข่าย โดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันเป็นการกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(1) และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีโทษทั้งจำและปรับ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอม และผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจัง


โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยเรื่องการหลอกลวงลงทุนออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดีย รวมทั้งการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย การแชร์ข่าวปลอม หรือ Fake news ทำให้ประชาชนรับทราบข้อมูลข่าวสารที่บิดเบื้อน สร้างความเสียหายให้กับประเทศ จึงมีบัญชาให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เร่งปราบปราม ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ดังนั้นอยากขอให้พี่น้องประชาชนรับฟังข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับผู้ที่สนใจจะลงทุนสินทรัพย์ ควรศึกษาทำความเข้าใจให้ดี ก่อนตัดสินใจลงทุน อย่าหลงเชื่อการลงทุนในลักษณะใช้เวลาระยะสั้น แต่ได้รับผลตอบแทนที่มากและรวดเร็ว หากพบผู้ชักชวนลงทุนหรือสงสัยเรื่องการลงทุนธุรกิจ ขอให้ตรวจสอบจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) โทรศัพท์สายด่วน  1207 กด 2 (ตลอด 24 ชั่วโมง) และสามารถติดตาม  แจ้งเบาะแสข่าวปลอมได้ ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม https://www.antifakenewscenter.com  โทรศัพท์สายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 และปัจจุบันศูนย์ PCT มีการเตือนภัยพี่น้องประชาชน รูปแบบกลโกงของคนร้ายรวมทั้งสิ้น 18 วิธี หากพี่น้องประชาชนพบเห็นบุคคลใด หรือเว็บไซต์ใด ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว หรือน่าสงสัยว่าอาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพมาหลอกลวงพี่น้องประชาชน สามารถแจ้งเบาะแสไปยัง สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ