ไฮ-เทค เฉือนชนะ หลวงพระบาง

ไฮ-เทค เฉือนชนะ หลวงพระบาง
คว้า 1 ล้าน ครองแชมป์ บาสเกตบอล อาเซียน ซูเปอร์ลีก 2022

ทุ่งครุ​ ไฮ-เทค​ ยัดห่วงตัวแทนทีมประเทศไทย เฉือนชนะ หลวงพระบาง​ จากประเทศลาว​หวุดหวิดในรอบชิง 80-78 ครองบัลลังก์แชมป์บาสเกตบอล​ อาเซียน​ ซูเปอร์​ ลีก​ 2022 หรือ​ "เอเอสแอล 2022" พร้อมรับเงินรางวัล 1,000,000 บาท "อาร์ม" ณัฐกานต์​ เมืองบุญ หัวใจสำคัญคว้า​ 2 รางวัลส่วนตัว​ "จ่ายบอลยอดเยี่ยม" และ​ "เอ็มวีพี" ประจำทัวร์นาเมนต์

การแข่งขันบาสเกตบอล​ อาเซียน​ ซูเปอร์​ ลีก​ 2022 หรือ​ "เอเอสแอล 2022" ที่จัดขึ้นโดยสมาคมกีฬาบาสอาชีพไทย ระหว่างวันที่ 3-12 ก.ย.65 ที่อาคารนิมิบุตร​ สนามกีฬาแห่งชาติ​ มี​ 6 สโมสรชั้นนำของภูมิภาคอาเซียนร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย​ อะดรอยท์ (สิงคโปร์), มีคอง ยูไนเต็ด (เวียดนาม), หลวงพระบาง (ลาว), เอ็นเอส เมทริกซ์ (มาเลเซีย), บีบีเอ็ม ซีแอลเอส ไนท์ (อินโดนีเซีย) และ​ เพกาซัส บรูไน (บรูไน) โดยมีแชมป์และรองแชมป์ของไทยแลนด์บาสเกตบอลลีก​ปี​ 2021 เข้าร่วมชิงชัยด้วย ได้แก่ ทุ่งครุ​ ไฮ-เทค​ และ​ แบงค็อก ไทเกอร์ส ชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 5,000,000 บาท

การชิงชัยเดินทางเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ เป็นการโคจรมาปะทะกันระหว่าง ทุ่งครุ​ ไฮ-เทค​ ตัวแทนทีมของประเทศไทย ซึ่งเป็นทีมอันดับหนึ่งจากเลกแรกที่ผ่านรอบตัดเชือกมาด้วยการอัด เอ็นเอส เมทริกซ์ จากมาเลเซียมา 88-76 พบกับ หลวงพระบางจากประเทศลาว ทีมฟอร์มแรงที่ทำผลงานไล่ไฮ-เทคมาติดๆ ด้วยการผ่านเลกแรกมาในตำแหน่งทีมอันดับที่สอง ก่อนเอาชนะ อะดรอยต์​ จากประเทศสิงคโปร์มาได้ในรอบรองฯ 87-76 โดยผลการดวลกันของทั้งสองทีมในเลกแรกเป็นทางทัพไฮ-เทค​ เอาชนะมาได้ 75-55

รายชื่อผู้เล่น 5 คนแรกของทั้งสองทีม ทุ่งครุ​ ไฮ-เทค​ ประกอบด้วย​ ณัฐกานต์​ เมืองบุญ, เฟรเดริค​ ลิช, มนัสวี บุตรด้วง, ชนาธิป จักรวาฬ และ​ ชัชพล จึงแย้มปิ่น​ ขณะที่ หลวงพระบาง ประกอบด้วย​ ดนัย​ ค​งคุ้ม, โมฮัมเหม็ด ดิยาบี, อิบราฮิม ดิยาบี, ทีชิ โคซาโก และ​ โช่เซ่ นุจันทรวงศ์

ออกสตาร์ตมาเป็นทางไฮ-เทคที่เริ่มได้ดุดันและเร่งเกมรุกอย่างรวดเร็วชนิดคู่แข่งยังไม่ทันตั้งตัว ออกนำไปก่อนที่ 11-2 ในช่วง 3 นาทีแรกของเกม​ หลังจากนั้นเกมของหลวงพระบางยังเป็นรองชัด เกมรุกของพวกเขายังปะติดปะต่อกันไม่ค่อยได้​ ส่วนเกมรับก็ต้านเกมรุกที่รวดเร็วของไฮ-เทคไว้ไม่อยู่ โดยเฉพาะการต้องรับมือกับ "โอม" ชนาธิป จักรวาฬ เซนเตอร์มือหนึ่งทีมชาติไทยที่ควอเตอร์แรกนี้เจ้าตัวฟอร์มเปรี้ยงอย่างมาก ขึ้นทำแต้มอยู่คนเดียวช่วยให้ไฮ-เทคนำไปก่อน 28-18

วันนี้ลูกยิงสามแต้มของทีมไฮ-เทคทำกันได้ดีเกือบทุกคน ช่วงกลางควอเตอร์สามสามารถหนียัดห่วงจากลาวไปได้ถึง 16  คะแนน แต่ปลายควอเตอร์ดังกล่าวพวกเขาโดนทีเด็ดความสามารถเฉพาะตัวของ โช่เซ่ นุจันทรวงศ์ ปีกตัวสำคัญของหลวงพระบาง ทั้งยิงสามคะแนนและลากเข้าไปทำทรีพอยนต์เพลย์คนเดียวติดต่อกัน ทำให้ช่องว่างของแต้มยังอยู่ที่ประมาณ 10 คะแนนในสามควอเตอร์แรก ไฮ-เทคยังนำ 68-58 

ช่วง 3 นาทีสุดท้ายของควอเตอร์สี่เกมกลับมาบีบหัวใจอีกครั้งเมื่อไฮ-เทคไปทำเสียในจังหวะจบสกอร์​ 2-3 จังหวะติดกัน​ ทำให้โดนหลวงพระบางฟาสต์เบรกไปยิงใส่คืนจนสามารถไล่มาที่ 71-76 ช่องว่างเหลือเพียง 5 คะแนน​ จนไฮ-เทคต้องขอเวลานอก แต่กลับมาเล่นกันต่อไฮ-เทคก็ยังสลัดการไล่ตามทำคะแนนของหลวงพระบางไม่ได้ โดนทีมจากลาวยิงไล่มาอีกที่​ 76-79 ช่องว่างเหลือเพียงแค่ 3 คะแนน​ ไฮ-เทคตัดสินใจขอเวลานอกอีกครั้งกับเวลาที่เหลือ 43 วินาทีสุดท้าย

ไฮ-เทคกลับมาเปิดบอลต่อก็กลับกลายเป็นว่า "เฟรดดี้" เฟเดริค​ ลิช ไปเสียเทิร์นโอเวอร์จ่ายพลาดเสียอีก โดน ทีชิ โคซาโก​ สวนไปสแลมดั๊งก์ลงไปไม่เหลือ สกอร์เป็น 78-79 และเวลาเหลือเพียง 19 วินาที "โค้ชแซ็ก" มานิจ​ นิยมยินดี ของไฮ-เทค​ขอเวลานอกอีกครั้งทันที 

ทัพยัดห่วงของไทยเลือกที่จะกลับลงมาเล่นกับเวลาให้หมด แม้จะมีโอกาสหลุดเดี่ยวก็ยังไม่เข้ายิงเพราะไม่อยากให้หลวงพระบางกลับไปครอบครองลูกเร็ว ทำให้ "นัย" ดนัย คงคุ้ม​ กัปตันทีมมากประสบการณ์ของหลวงพระบางต้องตีฟาวล์ "อาร์ม" ณัฐกานต์​ เมืองบุญ ของไฮ-เทคเพื่อหยุดเวลา และเป็นการฟาวล์ครบ 5 ครั้งของตนเองและของทีม ณัฐกานต์​ ชูตโทษลงไปหนึ่งลูก​ สกอร์เป็น 80-78 กับเวลาที่เหลือ 9.9 วินาที หลวงพระบางเร่งเกมเร็วแข่งกับเวลาและเป็น โมฮัมเหม็ด ดิยาบี ที่หลุดตัวประกบกระโดดขึ้นเลย์อัพแต่ปรากฎว่าลูกกระเด้งห่วงออกพร้อมสัญญาณหมดเวลาการแข่งขันดังขึ้น ทุ่งครุ​ ไฮ-เทค​ ของไทยเฉือน หลวงพระบางของประเทศลาวไปสุดเดือด 80-78 

ส่งผลให้ทัพยัดห่วงไฮ-เทคผงาดคว้าแชมป์บาสเกตบอล​ อาเซียน​ ซูเปอร์​ ลีก​ 2022 หรือ​ "เอเอสแอล 2022" ไปครองอย่างยิ่งใหญ่พร้อมรับเงินรางวัล​ 1,000,000 บาท ส่วนตำแหน่งรองแชมป์ หลวงพระบาง​ ได้รับเงินรางวัล 800,000 บาท ด้านตำแหน่งทีมอันดับ 3 เอ็นเอส​ เมทริกซ์​ จากประเทศมาเลเซีย ที่สามารถเอาชนะ อะดรอยต์​ จากสิงคโปร์ได้ในรอบชิงอันดับ 3 ด้วยสกอร์ 73-69 คะแนน​ ได้รับเงินรางวัล 650,000 บาท และ​ อันดับ 4 อะดรอยต์​ ได้รับเงินรางวัล​ 550,000 บาท  

ขณะที่รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมสาขาต่างๆ ประจำทัวร์นาเมนต์มีดังนี้ ผู้ทำคะแนนสูงสุด ได้แก่ ฮง ทิว ชุน (เอ็นเอส​ เมทริกซ์), จ่ายบอลยอดเยี่ยม ได้แก่ ณัฐกานต์​ เมืองบุญ (ทุ่งครุ​ ไฮ-เทค), รีบาวนด์ยอดเยี่ยม ได้แก่ กาลัง ปูนาวัน (เพกาซัส บรูไน), บล็อกยอดเยี่ยม ได้แก่ ชนาธิป​ จักรวาฬ (ทุ่งครุ​ ไฮ-เทค), ขโมยบอลยอดเยี่ยม ได้แก่ อ่อง เวย ยา (เอ็นเอส​ เมทริกซ์) และรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า หรือ​"เอ็มวีพี" ได้แก่ ณัฐกานต์​ เมืองบุญ (ทุ่งครุ​ ไฮ-เทค)

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ