คึกคัก!ชาวน่านถือศีลกินเจวันแรก

คึกคัก!ชาวน่านถือศีลกินเจวันแรกทยอยกันออกมาหาซื้ออาหารเจรับประทาน

   บรรยากาศกินเจวันแรกในเทศกาลกินเจ ประจำปี 2565 เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565 ประชาชนชาวจังหวัดน่าน เริ่มถือศีลกินเจวันแรกบรรยากาศไม่คึกคักเท่าที่ควร  ในปีนี้ที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง วัดสวนตาลและตามร้านค้าอาหารเจมีการติดธงสัญลักษณ์เริ่มเทศกาลกินเจ โดยร้านจำหน่ายอาหารในตลาดเทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เริ่มขายอาหารเจเพื่อสุขภาพ เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรกของเทศกาลกินเจ ถือศีลของชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งร้านอาหารเจในเมืองน่าน มีประชาชนทยอยกันออกมาหาซื้ออาหารเจรับประทานกัน ทั้งแบบนั่งทานที่ร้าน และซื้อกลับไปทานที่บ้าน แม้ในปีนี้ราคาผักจะปรับตัวแพงขึ้นแต่ร้านอาหารเจยังคงขายอาหารเจในราคาเป็นปกติ

   ส่วนที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง  ได้เปิดให้บริการกินฟรีวันละ 3 มื้อ หรือบริจาคตามกำลังศรัทธา และที่วัดสวนตาล พร้อมด้วยคณะศรัทธาวัดสวนตาล ร่วมกับสถานธรรมกว่างเซวียน ทำอาหารเจเลี้ยงประชาชนฟรี เพื่อร่วมสร้างบุญสร้างกุศลเนื่องในเทศกาลถือศีลกินเจ  โดยในวันนี้ซึ่งนับเป็นวันแรกของการกินเจ ประชาชนทยอยเข้ารับประทานอาหารเจตั้งแต่มื้อเช้า โดยที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากงและที่วัดสวนตาล ซึ่งได้มีการจัดอาหารเจแบบเรียบง่ายไม่หรูหรา และเน้นให้ตักรับประทานเองให้พออิ่ม โดยเปิดให้บริการกินฟรีวันละ 3 มื้อ พร้อมทั้งตั้งตู้รับบริจาคตามแต่กำลังศรัทธาไว้ด้วย บ้างก็นำเงินมาช่วยบริจาคเป็นจำนวนมากตามแต่จิตศรัทธา 

   โดยผู้มารับประทานต่างบอกว่า นอกจากรับประทานเพื่อสุขภาพและได้บุญกุศลอีกด้วย อย่างไรก็ตามในวันนี้ซึ่งถือว่าเป็นวันแรกของการกินเจ บรรยากาศร้านขายอาหารเจในจังหวัดน่าน ก็ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร อาจจะเป็นเพราะอยู่ในช่วงปรับตัว โดยปีนี้คาดว่าจะมีผู้มากินเจมากขึ้น ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ให้เหตุผลถึงการตั้งใจรับประทานอาหารเจ ว่า ต้องการทำความดีด้วยการรับประทานอาหารเจ ช่วยลดการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตและเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวด้วย ก็ขอเชิญชวนพี่น้องชาวจังหวัดน่าน ร่วมกันสืบสานประเพณีในเทศกาลถือศีลกิจเจในปีนี้ ร่วมบุญในการละเว้นชีวิตสัตว์ หนึ่งมื้อกินเจ หมื่นชีวิตรอดตาย

ภาพ-ข่าว

พ.อ.พยอม บุญทร จ.น่าน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ