“เสธ.หมึก” สั่งลุยแม้ขาดงบประมาณ

“เสธ.หมึก” สั่งลุยแม้ขาดงบประมาณ

“สองล้อ” เดินหน้าส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดส่งนักปั่นดาวรุ่งประเภทถนนไปแข่งขันจักนยานทางไกล “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน 2022” ในระดับ UCI 2.1 เพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ด้าน “เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ  ทำงานโดยไม่หยุดพัก แม้ประสบปัญหาด้านการสนับสนุนงบประมาณส่งนักกีฬาไปแข่งขันต่างประเทศ เช่นเดียวกับหลาย ๆ สมาคมกีฬา แต่แต่สมาคมฯ ก็ต้องส่งนักกีฬาไปแข่งขันเพื่อโอกาสในการคว้าโควตาไป “ปารีสเกมส์” 

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้วางแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนานักกีฬาทั้งด้านความเป็นเลิศ และก้าวไปสู่ระดับอาชีพ โดยคัดเลือกนักกีฬาฝีมือดีจากการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยสนามต่าง ๆ เป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งขันในระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาสมาคมฯ ส่งนักกีฬาไปแข่งขันที่ต่างประเทศหลายรายการ ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 กันยายน ก็ได้ส่งนักกีฬาชายประเภทถนนชุดดาวรุ่งไปแข่งขันรายการ “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน 2022” ที่ประเทศไต้หวัน ระหว่างวันที่ 2-6 ตุลาคม ซึ่งนักกีฬามีจำนวน 5 คน ประกอบด้วย จ.ส.ต.ณัฐพล จำชาติ, จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์, นายวรุตม์ แปะกระโทก, นายนพชัย กล้าหาญ โดยมี ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, นายอเนก ศาสตร์ทรัพย์ เป็นช่างประจำทีม, ส.อ.ไทวิชญ์ ภารา เป็นนักกายภาพ

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขัน “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน 2022” เป็นการแข่งขันในระดับ UCI 2.1 ซึ่งมีคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส หรือ “ปารีสเกมส์” สำหรับนักกีฬาชุดนี้เป็นชุดใหญ่ที่มีชื่ออยู่ในการเตรียมทีมซีเกมส์ ครั้งที่ 32 กับเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 และมีนักปั่นอายุไม่เกิน 23 ปีอยู่ 1 คน ในช่วงนี้นักกีฬาจักรยานมีโปรแกรมแข่งขันต่างประเทศค่อนข้างเยอะ แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องการสนับสนุนงบประมาณในการส่งแข่งขันมีไม่เพียงพอ ซึ่งทุกสมาคมกีฬาต่างก็เจอปัญหาเดียวกันหมด ขอฝากไปถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ช่วยลงมาดูแลและแก้ไขปัญหาเรื่องงบประมาณส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติด้วย อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าในบางครั้งเรายังไม่ทราบว่าจะได้งบประมาณหรือไม่ แต่สมาคมฯ ก็ต้องส่งไปแข่งขัน เพราะถ้าเราไม่ส่งไปแข่งขันเก็บคะแนนในรายการต่าง ๆ เลย นักกีฬาก็จะไม่มีโอกาสเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ส่วนปฏิทินการแข่งขันปี 2566 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ นอกการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ทั้งประเภทถนน, เสือภูเขา, ลู่, บีเอ็มเอ็กซ์ จำนวน 28 สนามแล้ว ยังมีการจัดแข่งขันรายการระดับนานาชาติ ประกอบด้วย การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับ UCI 2.1 เส้นทางจากภาคตะวันตกสู่ภาคตะวันออก จากจังหวัดกาญจนบุรี-สุพรรณบุรี-อ่างทอง-พระนครศรีอยุธยา-สระบุรี-นครราชสีมา-นครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว-จันทบุรี-ระยอง ต่อจากนั้นก็จะเป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 14-20 มิถุนายน 2566 ที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย จังหวัดระยอง

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2023” ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม 2566 ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีการเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์เช่นเดียวกัน โดยสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้เลื่อนระดับการแข่งขันให้เป็นระดับ UCI 2.1 หลังจากในปี 2564 ถูกจัดเป็นระดับ 2.2 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้มีชาติที่เข้าร่วมแข่งขันค่อนข้างน้อย แต่เมื่อโรคไวรัสโควิด-19 เบาบางลงก็มีนักกีฬาต่างชาติมาแข่งขันเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดในปีนี้ซึ่งแข่งขันเสร็จสิ้นไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีทีมต่างชาติมากถึง 15 ทีมที่มาร่วมแข่งขันเพื่อมาเก็บคะแนนสะสม และในปี 2566 คาดว่าจะมีทีมมาแข่งขันมากกว่า 20 ชาติ

“นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่งนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาไปแข่งขันรายการ คัมโบเดีย เมาเท่นไบค์ ซีรีส์ ในวันที่ 16 ตุลาคม ที่ประเทศกัมพูชา แม้ว่าจะเป็นรายการระดับธรรมดาและไม่มีคะแนนสะสม แต่ต้องส่งนักกีฬาไปเพราะต้องการดูสภาพสนามที่คาดว่าจะใช้เป็นสนามแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ดังนั้นสมาคมฯ ต้องส่งนักกีฬาไปศึกษาเส้นทางเพื่อสู้กับคู่แข่งในอาเซียน ขอให้ทุกท่านไว้ใจสมาคมกีฬาจักรยานฯ ว่าพวกเราทำงานกันอย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุดพัก แม้จะติดขัดเรื่องงบประมาณในการส่งนักกีฬาไปแข่งขันเราก็ต้องส่ง ก็ต้องขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยเป็นกำลังใจให้นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยทุกคนด้วย ขอบพระคุณครับ” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย

ด้าน ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี หัวหน้าผู้ฝึกสอน กล่าวว่า การแข่งขันรายการนี้ในสเตจที่ 1 และสเตจที่ 5 จะเป็นเส้นทางขึ้นภูเขา ทีมไทยก็มี จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน เป็นตัวปั่นขึ้นเขา ส่วนสเตจที่ 2-4 เป็นเส้นทางเรียบ สำหรับทีมที่มาร่วมแข่งขันก็เป็นทีมใหญ่ ๆ ที่เคยเจอกันมาใน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” เช่นทีมไบค์เอด จากเยอรมนี หรือทีมรู้ใจดอตคอม จากอินโดนีเซีย ซึ่งนักปั่นไทยก็จะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด

ขณะที่ จ.ส.ต.ณัฐพล จำชาติ กล่าวว่า สำหรับความพร้อมของทีมไทยซึ่งฝึกซ้อมร่วมกันมาประมาณ 2 เดือนแล้ว ทุกคนทุ่มเทและตั้งใจซ้อมกันมากถือว่ามีความพร้อมอย่างเต็มที่ มั่นใจว่าจะสู้กับทีมต่างชาติได้อย่างสูสี ก่อนหน้านี้ตนได้ไปแข่งขันที่ประเทศโอมาน รายการ “ทัวร์ ออฟ ซาลาลาห์ 2022” ร่วมกับน้อง ๆ ซึ่งเป็นนักปั่นชุดเล็กระดับเยาวชน ประสบการณ์น้อยแต่ก็ทำผลงานได้ดี คว้าอันดับ 3 คะแนนรวมประเภททีมมาได้ แต่ชุดนี้เป็นชุดใหญ่ก็จะทำผลงานให้ดีที่สุด ขอให้แฟน ๆ จักรยานชาวไทยช่วยเป็นกำลังใจให้พวกเราทุกคนด้วย.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ