ณัฏฐ์ ท้วงติง ป.ป.ช.

“ณัฏฐ์ ท้วงติง ป.ป.ช. กรณีหลายคดีกำลังจะหมดอายุความ”

วันนี้ 25 กันยายน 2565 นายณัฏฐ์ ธีรณัฐสุภานนท์ ประธานมูลนิธิธรรมาภิบาลและต่อต้านทุจริต นายกสภาสมาคมธรรมาภิบาล ในฐานะเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการธรรมาภิบาลแห่งชาติ เปิดเผยว่า “ได้ลงนามในหนังสือถึง พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ถึงกรณีที่หลายคดีซึ่ง ป.ป.ช.ได้พิจารณารับไว้ในกระบวนการไต่สวนและแสวงหาข้อเท็จจริง โดยทราบว่าหลายๆคดีกำลังจะหมดอายุความ อาจส่งผลกระทบต่อแนวทางการปฏิบัติที่มีอยู่และอาจส่งผลกระทบต่อคดีที่มีผลต่อหน่วยงานหรือองค์กรที่ภาครัฐกำกับดูแล” 
ประธานมูลนิธิธรรมาภิบาลและต่อต้านทุจริต กล่าวต่ออีกว่า “ เห็นใจในการทำงานของ ป.ป.ช.ที่มีอัตรากำลังบุคคลากรน้อย แต่คดีที่รับผิดชอบกลับมีจำนวนมาก ซึ่ง ป.ป.ช.ต้องมีแนวทางในการบริหารจัดการด้านคดีที่รับผิดชอบให้สัมฤทธิ์ผล เมื่อมีความจำเป็นที่จะเพิ่มงบประมาณ และอัตรากำลังบุคลากรให้เพิ่มขึ้นเพื่อให้มีประสิทธิภาพก็จำเป็นต้องดำเนินการ ซึ่งคดีใหม่เก่าเพิ่มมากขึ้น หากงบประมาณและอัตราบุคลากรยังเท่าเดิมแน่นอนที่สุด คดีที่มีเข้ามาเรื่อยๆก็จะสะสมเรื่อยๆ การดำเนินการด้านคดีก็จะติดขัดได้” 
นายณัฏฐ์ ธีรณัฐสุภานนท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ ป.ป.ช.ต้องตอบด้านธรรมาภิบาล หากกรณีที่คดีซึ่งมีความสำคัญและมูลค่าความเสียหายต่อรัฐจำนวนมากแล้วเกิดหมดอายุความลง สังคมอาจท้วงติงด้านธรรมาภิบาลได้ และหรือคดีใดบ้างที่เป็นคดีมีผลกระทบในวงกว้างที่อาจจะหมดอายุความลงนั้น มูลเหตุ และการนำไปสู่วิธีการแก้ไขในด้านการดำเนินงานในอนาคตจะมีแนวทางในการปฏิบัติอย่างไร ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า ป.ป.ช.ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว เพียงแต่คดีมีจำนวนมากขึ้น ดังนั้น การเลือกปรับปรุงการดำเนินงานจะเป็นทางออกที่ดีกว่า ปล่อยให้คดีหลายๆคดีหมดอายุความลง” 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ