จัดใหญ่ โชว์ขบวนแห่พหุวัฒนธรรม

จัดใหญ่ โชว์ขบวนแห่พหุวัฒนธรรม ประชาชนกว่า 2 หมื่นคน ต่างเฝ้าชมขบวนม้า และขบวนช้าง 21 เชือก แห่รอบเมืองนรา  อย่างตระการตา ในงานของดีเมืองนราฯ ประจำปี 2565

   ประชาชนกว่า 2 หมื่นคนต่างเฝ้าชมขบวนแห่ทางบก  เนื่องในงานของดีเมืองนราฯ ประจำปี 2565 ครั้งที่ 45  เริ่มต้นจากขบวนม้า นำขบวนช้างแห่ถ้วยพระราชทานการแข่งขันเรือกอและเรือลองกอง เรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ประจำปี 2565 ตามด้วยขบวนช้างของนายสนั่น พงษ์อักษร  ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เคียงคู่นางสิริวิมล พงษ์อักษร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส  นำขึ้นเสลี่ยงช้าง แห่รอบเมืองนราธิวาส ตามด้วยขบวนช้างของอัยการศาลจังหวัดนราธิวาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และนายอำเภอทั้ง 13 อำเภอ ร่วมขึ้นเสลี่ยงช้าง โชว์ความงดงาม สะท้อนอัตลักษณ์ แห่งเมืองพหุวัฒนธรรมของจังหวัดนราธิวาส 

   โดยเริ่มขบวนบริเวณสนามกีฬาเทศบาลเมืองนราธิวาส ไปตามถนนสุริยะประดิษฐ์ จนถึงบริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ศูนย์ราชการ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าการจัดงานของดีเมืองนรา หลังจากนั้นได้เข้าสู่พิธีเปิดงานของดีเมืองนรา อย่างเป็นทางการ  ด้วยแสง เสียง สี สื่อผสม การโชว์ตีกลองกุมปัง อัตลักษณ์ในพื้นที่ หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสพร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส ได้ขึ้นนั่งเสลี่ยงช้างและกล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ

    ซึ่งงานของดีเมืองนราฯ ประจำปี 2565 นั้นได้กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2565 จนถึงวันที่ 25 กันยายน 2565 ณ บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จ.นราธิวาส สำหรับขบวนแห่ในงานของดีเมืองนรานั้น มีการจัดประกวดริ้วขบวนแห่ประเภทสวยงาม  โดยขบวนแห่ช้างที่ชนะเลิศการประกวดได้แก่ อำเภอเมืองนราธิวาส  รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ อำเภอสุไหงโก-ลก และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ อำเภอสุคิริน ตามลำดับ

  โดยบรรยากาศในการชมริ้วขบวนแห่ในงานของดีเมืองนรา เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนทั้งในพื้นที่เขตอำเภอเมือง ตลอดจนต่างอำเภอเดินทางเข้ามาชมริ้วขบวนแห่กันจำนวนมาก  ส่งผลให้บรรยากาศโดยรวมเป็นไปอย่างคึกคัก สำหรับงานของดีเมืองนรา  เพื่อเป็นการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีงาม อัตลักษณ์วัฒนธรรมของคนในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนราธิวาสด้วย โดยภายในงานประกอบด้วยกองงานริ้วขบวนแห่ทางบกและพิธีเปิดงานของดีเมืองนรา กองงานวันลองกอง กองงานประชันเสียงนกเขาชวาชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กองงานศิลปาชีพและกระจูดจัดนำเสนอนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์กระจูดและศิลปาชีพ  การประกวดผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ ประเภท ปาหนัน  ย่านลิเภา  ใบลาน กระจูด ผ้าทอนราธิวาสและเรือกอและจำลอง  การสาธิตผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ กองงานการแข่งขันเรือกอและ เรือยอ กองและเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ณ พลับพลาเฉลิมพระเกียรติ สิริราชสมบัติ ครบรอบ 50 ปี ริมเขื่อนท่าพระยาสาย แม่น้ำบางนรา  อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส  ซึ่งทุกๆปีมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ทหารดูแลความเรียบร้อยภายในงานนี้ด้วย

ภาพ- ข่าว

แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ