เบตง เริ่มแล้วเทศกาลถือศีลกินเจ

เบตง เริ่มแล้วเทศกาลถือศีลกินเจ

เบตง เปิดงานเทศกาลกินเจ ประจำปี 2565 กลางเมืองเบตง ท่ามกลางความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยว    
      เมื่อเวลา 16.10 น. วันที่ 25 ก.ย.65 ที่บริเวณหอนาฬิกาเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พลเอกมณี  จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษรัฐบาลและที่ปรึกษากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกินเจ ประจำปี 2565 โดยมีนายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตงและประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีนเบตง นายเชาวเลิศ วัฒนเชาวน์พิสุทธิ์ ประธานวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง หัวหน้าส่วนราชการ คณะม้าทรง-พี่เลี้ยงและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม ในช่วงพิธีเปิด พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งไทยและมาเลเซีย ที่ผ่านไปมาต่างให้ความสนใจ และหยุดดูพิธีกรรมต่างๆในการเปิดงานเทศกาลกินเจ 

 นายสกุล  เล็งลัคน์กุล  นายกเทศมนตรีเมืองเบตงและประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีนเบตง  กล่าวว่า วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง (วัดกวนอิม) ได้จัดงานเทศกาลกินเจมาเป็นเวลา 11 ปี จุดเริ่มต้นมาจากชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีนอำเภอเบตง และ ดร.คุณวุฒิ มงคลประจักษ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเบตงและประธานวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตงในขณะนั้น เล็งเห็นถึงความสำคัญประเพณีถือศีลกินเจ จึงมีความเห็นให้จัดงานเทศกาลกินเจเบตง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 จนถึงปัจจุบัน โดยประเพณีกินเจของวัดกวนอิมและชาวไทยเชื้อสายจีนปฏิบัติด้วยความศรัทธา ยืดมั่นในศีล เว้นจากการฆ่าสัตว์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตตนเองและครอบครัว 
        สำหรับปีนี้จัดงานเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565 สำหรับพิธีกรรมและกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การทรงเจ้า แห่พระรอบเมือง การแสดงอิทธิฤทธิ์ของเหล่าม้าทรง เช่น การแทงปากเล่นอาวุธ พิธีลุยไฟ พิธีลุยกระเบื้อง พิธีเล่นน้ำมันเดือด พิธีสะเดาะเคราะห์ นอกจากนี้ความพิเศษของการจัดงานกินเจเบตง จะมีคณะม้าทรงและคณะสิงโตจากประเทศมาเลเซียมาร่วมงานเป็นประจำทุกปี เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย

โดยปีนี้คณะม้าทรงและคณะสิงโตจากประเทศมาเลเซียจะมาร่วมในขบวนแห่เจ้ารอบเมือง ในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถือเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียและประเทศเพื่อนบ้านให้เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเบตงและยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของอำเภอเบตงให้คึกคักมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีถือศีลกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีนให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดและยังสามารถพัฒนาให้เป็นงานที่ได้รับความนิยมในระดับภูมิภาคต่อไป
โยธิน ประชามติรัฐ ทีมข่าว อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ