ชาวเพชรบูรณ์ร่วมรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา

ชาวเพชรบูรณ์ร่วมรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา เนื่องในประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี2565

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2565 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก

วันที่ 23 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณพุทธอุทยานเพชบุระ อ.เมืองเพชรบูรณ์นายกฤษณ์ คงเมือง
 ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2565 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน 




โดยการรำในครั้งนี้ ได้เปิดรับสมัครผู้ที่จะร่วมรำถวาย จำนวน 2565 คน  ด้วยศรัทธาที่มีต่อพระพุทธมหาธรรมราชา ของชาวเพชรบูรณ์ ทำให้มีผู้สมัครเข้ามา ทุกเพศ ทุกวัย ทั่วทั้งจังหวัด   มีการออกแบบชุดรำที่อยู่ในช่วงยุคสมัยอยุธยา ในช่วงที่ค้นพบองค์พระพุทธมหาธรรมราชา เสื้อสีขาวหมายถึงศรัทธาอันบริสุทธิ์ต่อพระพุทธมหาธรรมราชาและพระพุทธศาสนา ผ้าสไบสีเขียวหมายถึงใบไม้ เป็นสีประจำจังหวัดเพชรบูรณ์หมายถึงเกษตรอันอุดมสมบูรณ์ โจงกระเบนสีน้ำตาล หมายถึงเปลือกของมะขามหวานอันเป็นผลไม้สัญลักษณ์ประจำของจังหวัดเพชรบูรณ์  โดยผู้ร่วมรำทุกคนล้วนมีใบหน้าที่ยิ้มแย้ม และอิ่มเอิบไปด้วยความสุขที่ได้รำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา

การจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ประจำปี 2565  กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 -28 กันยายน  2565 ณ พุทธอุทยานเพชบุระ วัดไตรภูมิ และวัดโบสถ์ชนะมาร เพื่อให้ประชาชนชาวเพชรบูรณ์ องค์กรเอกชน และหน่วยงานทุกภาคส่วน มีส่วนร่วม ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอุ้มพระดำน้ำอันดีงามให้คงอยู่ตลอดไป และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีบวงสรวงเทพยดา การประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ขบวนแห่ทั้งทางบกและทางน้ำ การแสดงแสงสีเสียง การแข่งขันพายเรือทวนน้ำ การจัดตลาดนัดชุมชนคุณธรรม เทศกาลอาหารสะอาด รสชาติอร่อย

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 #thailandfestival 


 


ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ