บูรณะปฏิสังขรณ์ฐานพระ

บูรณะปฏิสังขรณ์ฐานพระประธาน“พระพุทธมงคลวรนิมิตร”

วัดบวรมงคล เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้านฝั่งตะวันตก ตรงข้ามปากคลองผดุงกรุงเกษม แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพฯ ตามประวัติกล่าวว่า เดิมชื่อ

“วัดลิงขบ”เป็นวัดโบราณตั้งสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2300 โดยชาวรามัญ ที่อพยพมาจากเมืองหงสาวดี ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ได้โปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระบวรราชเจ้ากรมพระราชวังบวรสถานมงคล สมเด็จพระอนุชาธิราช เป็นผู้บูรณปฏิสังขรณ์วัดนี้ขึ้นใหม่ เพื่ออนุเคราะห์แก่ชาวรามัญ และพระสงฆ์รามัญที่อพยพเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ได้มีสถานที่ประกอบกิจกุศลตามประเพณีของตน รวมทั้งขณะนั้นวัดลิงขบมีพระสงฆ์รามัญอยู่มาก และมีพระผู้ใหญ่เป็นประธานสงฆ์อยู่ด้วย สมควรที่จะบูรณะขึ้นใหม่ให้เป็นวัดส่วนกลางสำหรับพระสงฆ์รามัญนิกาย

เมื่อบูรณปฏิสังขรณ์แล้วเสร็จได้พระราชทานนามใหม่ว่า “วัดบวรมงคล”และได้รับการสถาปนาเป็นพระอารามหลวง เมื่อ พ.ศ.2352

“พระพุทธมงคลวรนิมิตร”พระประธานในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 3.40 เมตร (หน้าตัก 7 ศอก) สูงจากฐานถึงพระรัศมี 7.45 เมตร ฐานพระประธานมีขนาด 10 ศอก เป็นศิลปะในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น จัดสร้างโดยสำนักช่างสิบหมู่ ในส่วนของฐานพระประธานมีรายละเอียดที่วิจิตรและงดงามเป็นอย่างมาก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นพร้อมกับการสถาปนาวัด 

ปัจจุบันฐานพระประธานได้ชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก เนื้อปูนเสื่อมสภาพ ทำให้ชิ้นส่วนของลวดลายของฐานพระประธานหลุดร่อน และเสียหายเป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์โบราณสถานสำคัญของวัด จึงเห็นควรให้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ฐานพระประธาน“พระพุทธมงคลวรนิมิตร”ซึ่งใช้งบประมาณในการบูรณะปฏิสังขรณ์ประมาณ 350,000 บาท 

ร่วมสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ฐานพระประธาน“พระพุทธมงคลวรนิมิตร”ได้ที่
ชื่อบัญชี พระครูสมุห์ ธนินทร ภูเก้าล้วน
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เลขที่บัญชี 121-243522-5 บัญชีเงินฝากออมทรัพย์
บัญชีบูรณะฐานพระประธาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ