“ทวี”อัดรัฐไม่สนใจ “โรคใบร่วง”

“ทวี”อัดรัฐไม่สนใจ “โรคใบร่วง” ระบาดหนัก ซ้ำเติมชาวสวนยางใต้

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ควงแขน ส.ส.อับดุลอายี สาแม็ง รับฟังปัญหาชาวสวนยางภาคใต้ หลังเดือดร้อนหนัก เหตุยางเป็นโรค ส่งผลน้ำยางลดลง แถมราคาถูก ฝนตกซ้ำเติม ภาครัฐไม่สนใจ
 
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ ลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์ ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อรับฟังปัญหา โอกาส และ ทางรอดของชาวสวนยางภาคใต้ โดยเฉพาะปัญหาของ “โรคใบร่วงในยางพารา” ซึ่งแพร่ระบาดมาระยะหนึ่งแล้วในพื้นที่ สร้างความเดือดร้อนและความทุกข์กังวลใจให้กับเกษตรกรอย่างมาก

ลักษณะอาการของ “โรคใบร่วง” คือ ใบยางพาราจะร่วงทั้งที่มีสีเขียวสดและสีเหลือง ส่งผลกระทบทำให้น้ำยางลดลง 80 เปอร์เซ็นต์  

นายรุ่งโรจน์ เซว่อง ประธานกลุ่มเกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์ และ นางรุ่งราวัลย์ เลิศลำยอง ชาวสวนยางเบตง เล่าว่า ขณะนี้ชาวสวนยางเดือดร้อนอย่างหนัก นอกจากราคาถูกแล้วยังได้รับผลผลิตน้อยลงมาตลอดหลายปี ขณะที่แนวทางแก้ปัญหาจากภาครัฐก็ยังไม่ชัดเจน หนำซ้ำระยะหนีฝนตกบ่อย ส่งผลกระทบให้ชาวสวนยางเดือดร้อน รายได้ไม่พอกับรายจ่าย

ด้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญ ต้องยอมรับว่าเกษตรกรอยากได้ราคายาง 60 บาทตอนนี้ราคา 43 บาท ขณะที่ราคาน้ำมัน ราคาปุ๋ยแพงขึ้น ชาวสวนยางมีต้นทุนสูงขึ้น ซ้ำยังเจอสถานการณ์ยางมีโรคใบร่วง เป็นความเป็นจริงที่เจ็บปวดของพี่น้องชาวสวนยาง รัฐบาลไม่มีความจริงใจในนการแก้ปัญหาให้เกษตรกรชาวสวนยางเลย 

 แวะร้านอาหาร “หวายร้อยลี้” รับฟังแนวทางการพัฒนา

อีกจุดหนึ่งที่ พ.ต.อ.ทวี พร้อมคณะ เดินทางไปรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะเรื่องการพัฒนา ระหว่างลงพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ช่วงวันที่ 12-13 ส.ค.65 ก็คือ ร้านอาหารหวายร้อยลี้ ถนนรวมวิทย์ อ.เบตง มีการนั่งโต๊ะพูดคุยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และยังได้เยี่ยมชมร้านอาหารหวายร้อยลี้ และร้านสุวรรณรส และร้านกาแฟในย่านเดียวกัน 

ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากลูกค้าในร้าน และคณาจารย์ จาก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส มาขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก

โยธิน ประชามติรัฐ ทีมข่าว อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ