ชัช เตาปูน” ลุยเกี่ยวข้าว

ชัช เตาปูน” ลุยเกี่ยวข้าวไว้แจกจ่ายช่วยเหลือคนยากจน

“ชัช เตาปูน” ลุยเกี่ยวข้าว 120 ไร่ ไว้แจกจ่ายประชาชนที่ยากจนเผยทำนามานานกว่า 10 ปี ไม่เคยขายมีไว้แจกจ่ายอย่างเดียว 
วันนี้ 22 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 09.00 น. คุณชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท เป็นประธานในการเกี่ยวข้าวพร้อมด้วยคุณปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาแห่งประเทศไทย,คุณเดชา นุตาลัย อุปนายกสมาคมฯ กรุงเทพมหานคร ซึ่งพื้นที่นาดังกล่าวเป็นของ คุณชัชวาลล์ อยู่ที่ ต.บางปะหัน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่นา 120 ไร่ เพื่อเตรียมไว้แจกจ่ายให้กับประชาชนที่ยากจน

นายชัชวาลล์ กล่าวว่าข้าวที่เกี่ยวได้ในวันนี้จะนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ยากจนได้มีข้าวกิน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก การให้ความช่วยเหลือจริงเป็นเรื่องสำคัญ และพื้นนาแห่งนี้ผมได้ทำการปลูกข้าวพันธุ์ชื่อพื้นนุ่มพันธุ์ใหม่ เบอร์ 20 ไว้ช่วยเหลือให้กับประชาชนที่ยากจน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากว่า 40 ปี ผมได้แจกจ่ายข้าวให้กับประชาชนมาโดยตลอด ไม่เคยขายข้าวเป็นธุรกิจ  และพื้นที่นาตรงนี้จำนวน 120 ไร่ ยังได้ขุดสระ ขุดคลอง เลี้ยงปลา โดยแบ่งออกจากพื้นดิน 120 ไร่ ขุดสระ ขุดคลองประมาณ 50 ไร่ เพื่อใช้น้ำเหล่านี้ในการปลูกข้าว ผมทำธนาคารน้ำใต้ดินมีน้ำไว้ปลูกข้าว ปลูกผักได้ตลอดทั้งปี ผมเดินตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ผสมผสานกับการใช้เทคโนโลยีมาต่อยอด ผมคิดเสมอว่าอย่างน้อยคนไทยต้องมีแบบนี้ทุกครัวเรือน แต่ก่อนเราใช้คำว่า “ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว” แต่ตอนนี้ต้องเพิ่มคำว่า “ในมือมีหุ่นยนต์” สิ่งที่ผมคิดให้คนไทย คือ การมีน้ำทุกหนทุกแห่ง ท่านลองคิดดูว่า เราจะมีเทคโนโลยีที่เลิศล้ำขนาดไหน แต่การปลูกก็ต้องใช้น้ำอยู่ดี เลี้ยงสัตว์ก็ต้องให้น้ำ ถ้าไม่มีน้ำจะต่อยอดยังไง? ยิ่งกว่านั้นคนไทยทุกบ้านเจอปัญหา “หนี้”
นายชัชวาลล์ กล่าวต่อว่า จากการทำนาในครั้งนี้ ได้ผลดี โดยเราไม่ต้องพึ่งปุ๋ยเคมี ได้ข้าวเปลือก ตกไร่ละประมาณ 700 กิโลกรัม ก็ถือว่าเป็นผลผลิตที่ดีมาก คาดว่าปีหน้าคงจะได้ข้าวเปลือกมากกว่านี้  โดยเฉพาะที่นาแห่งนี้สามารถจะเป็นพื้นนา เป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งสาธิตในการทำเกษตรวิธีใหม่ โดยไม่ต้องพึ่งปุ๋ยเคมี หากใครสนใจสามารถมาศึกษาดูงานได้ และหลังจากที่เกี่ยวเสร็จแล้ว จะนำข้าวเปลือกไปสีเป็นข้าวสาร เพื่อนำไปช่วยเหลือให้กับคนจน อีกส่วนหนึ่งก็จะนำเก็บไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ในการปลูกข้าวต่อไปผมจะทำแบบนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชนต่อไปเรื่อยๆ 

หลังเกี่ยวเสร็จเราจะไม่เผาฟางข้าวจะใช้นำน้ำยาย่อยฟางสลาย มีคุณประโยชน์ ช่วยเร่งการย่อยสลายของฟางให้เร็วขึ้น ภายใน 7 วันสามารถที่จะปลูกข้าวต่อได้เลย นอกจากนี้ยังช่วยให้ดินร่วนซุยปักดำได้ง่าย และลดปริมาณการเกิดแก๊สไข่เน่า มีเทน คาร์บอนไดออกไซด์และแอมโมเนีย ไม่เป็นอันตรายต่อต้นข้าวที่งอกใหม่ ทำให้ข้าวสามารถเจริญเติบโตได้เต็มที่ อีกทั้งยังช่วยลดเชื้อราในดิน และช่วยลดเลิกการเผาฟางในนาข้าว ทำให้ได้ปุ๋ยไนโตเจน รวมทั้งธาตุอาหารอื่นๆที่ต้นข้าวต้องการให้คงอยู่ในนา ลดการสร้างมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม ไม่มีสารพิษตกค้างและปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ