“จาย” คว้าทองทีมสปรินท์


“จาย” คว้าทองทีมสปรินท์

นักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทยสร้างผลงานกระหึ่ม “วรินทร เพ็ชประพันธ์” ผงาดคว้าเหรียญเงิน ส่วน “เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์” ได้เหรียญทองแดง ในศึกสองล้อรายการใหญ่ระดับโลก “ยูซีไอ เมาเท่นไบค์ อีลิมิเนเตอร์ เวิลด์ คัพ 2022” ที่ประเทศอินโดนีเซีย ด้าน “เสธ.หมึก” เผยนักปั่นไทยทำได้ดีเกินความคาดหมาย ถือเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนชิงชัยกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชาในปีหน้า ขณะที่ “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” หลังหายจากอาการ “ฮีทสโตรก” พาทีมชาติไทยคว้าเหรียญทองทีมสปรินท์มาครองสำเร็จ ในการแข่งขันลู่นานาชาติ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” 

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ส่งคณะนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทยไปร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขารายการ “ยูซีไอ เมาเท่นไบค์ อิลิมิเนชั่น เวิลด์ คัพ” ที่เมืองปาลังการายา ประเทศอินโดนีเซีย โดยนักกีฬาจำนวน 5 คน ประกอบด้วย สิบเอก กีรติ สุขประสาท, นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ และ น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน โดยมี จ่าเอก เสรี เรืองศิริ เป็นผู้ควบคุมทีม และนายสุรพงศ์ กลุ่มในเมือง เป็นช่างประจำทีม 

พลเอกเดชา กล่าวว่า ผลการแข่งขันเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา ปรากฏว่านักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทยสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเกินความคาดหมาย ทั้งในรุ่นประชาชนชายและประชาชนหญิง โดยในรุ่นประชาชนหญิง “น้องพลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ ฝ่าฟันนักปั่นทั้งจากยุโรปและเอเชียเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ และสามารถเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 คว้าเหรียญเงินมาครอง ด้วยเวลา 1.52.10 นาที ส่วนแชมป์ตกเป็นของ มาเรียน ฟรอมเบอเกอร์ จากเยอรมนี ทำเวลา 1.47.98 นาที และเหรียญทองแดง อายู ตริยา อันดริยานา นักปั่นเจ้าถิ่นอินโดนีเซีย เวลา 1.58.05 นาที ส่วนเพื่อนร่วมทีม นาตาลี ปัญญาวัน ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ

ส่วนรุ่นประชาชนชาย “เจ้าเบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ เจ้าของเหรียญทองดาวน์ฮิลกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ต้องลงแข่งถึง 4 รอบกว่าจะฝ่าฟันเข้ารอบชิงชนะเลิศ ผลปรากฏว่าในรอบชิงชนะเลิศ เมธาสิทธิ์เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 3 คว้าเหรียญทองแดงมาครอง ด้วยเวลา 1.37.26 นาที ขณะที่เหรียญทองเป็นของ เควนติน ซรอตเซ็นเบอเกอร์ จากฝรั่งเศส เวลา 1.31.88 นาที ที่เอาชนะ ไซมอน เกเก็นไฮเมอร์ ผู้นำคะแนนรวมเวิลด์คัพจากเยอรมนี ในช่วง 100 เมตรสุดท้ายโดย ไซมอน ทำเวลา 1.33.50 นาที ด้าน นายพูนศิริ ศิริมงคล ผ่านถึงรอบรองชนะเลิศ และพี่ใหญ่ของทีม “กระโดด” ส.อ.กีรติ สุขประสาท ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ

พลเอกเดชา กล่าวว่า ผลงานของนักปั่นไทยในครั้งนี้ทำได้ดีเกินความคาดหมายในการแข่งขันระดับโลก ทั้งเมธาสิทธิ์ และวรินทร ที่สามารถคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้สำเร็จ รวมไปถึง พูนศิริ, กีรติ และนาตาลี ที่ผ่านเข้ารอบลึก ๆ ได้ทุกคน ทั้งที่มีเวลารวมทีมน้อยเนื่องจากอินโดนีเซีย “เจ้าภาพ” ส่งจดหมายเชิญทีมชาติไทยแบบกะทันหันเพียงแค่ 1 สัปดาห์ก่อนการแข่งขัน ซึ่งต่างชาติก็ชื่นชมประเทศไทยว่ามีนักกีฬาฝีมือดี มีการพัฒนาที่ดี และเป็นนิมิตหมายอันดีสำหรับการพัฒนาจักรยานเสือภูเขาอีลิมิเนเตอร์ ที่จะบรรจุเข้าแข่งขันในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ในปีหน้า และจะบรรจุเข้าแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพในปี 2569 อย่างแน่นอน ขณะที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็ได้บรรจุเมนเท่นไบค์ อีลิมิเนเตอร์เข้าแข่งขันในจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา

พลเอกเดชา กล่าวว่า ส่วนภาพรวมของการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” ถือว่าประสบความสำเร็จ เนื่องจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ เน้นสร้างนักกีฬาที่เป็นสายเลือดใหม่ที่อายุไม่เกิน 18 ปี ขณะเดียวกันนักกีฬารุ่นเก่าเราก็ไม่ทิ้ง เราเอามาผสมผสานกัน เช่น ทีมเปอร์ซูตชาย ที่เป็นเด็กใหม่เกือบทั้งชุดสามารถทำลายสถิติประเทศไทยได้สำเร็จ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ของสมาคมฯ โดยเราได้นักกีฬาหน้าใหม่มาจากการจัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยในประเภทต่าง ๆ ทั้งลู่, ถนน, เสือภูเขา, บีเอ็มเอ็กซ์ ทุกประเภทจัดแข่งขันปีละ 5 สนาม หากเราไม่จัดแข่งขันก็จะไม่ได้นักกีฬาใหม่ ๆ ขึ้นมาเลย มีแต่ตัวเก่า ๆ การพัฒนาก็จะไม่เกิด เวลานี้นักกีฬาก็มีการพัฒนาขึ้นในระดับที่น่าพอใจแล้ว ขณะที่ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ หลังที่มีอาการป่วยเป็นฮีทสโตรก และหัวใจเต้นผิดปกติ ตอนนี้ก็พักฟื้นจนหายดี และสามารถพาเพื่อร่วมทีมคว้าเหรียญทองรายการทีมสปรินท์ รุ่นทั่วไปชาย มาครองได้สำเร็จตามที่คาดเอาไว้

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า สิ่งต่าง ๆ ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงมือทำไปนั้นเห็นผลอย่างชัดเจน ถึงแม้เราจะได้งบประมาณจากรัฐบาลไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยแต่ก็ต้องดำเนินการจัดแข่งขันต่อไปตามยุทธศาสตร์ สมาคมฯ ก็ต้องช่วยตัวเองด้วยการหางบประมาณจากภาคเอกชนมาเติมในส่วนที่ขาด อย่างไรก็ตาม ภาครัฐบาลก็ต้องให้ความช่วยเหลือด้วย นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังส่งนักกีฬาประเภทถนนเยาวชนทีมชาติไทยไปแข่งขันจักรยานทางไกลรายการ “ทัวร์ เดอ ดีเอ็มซี” ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งผ่านไปแล้ว 3 สเตจ นักปั่นไทยยืนอยู่ใน 10 อันดับแรก ถือว่ายอดเยี่ยมมาก เพราะมีนักกีฬาจากทั้งเอเชีย และยุโรปมาร่วมชิงชัย ก็ต้องติดตามผลงานกันต่อไปว่าจะออกมาอย่างไร ส่วน จาย ก็จะไปแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก เวิลด์ แชมเปี้ยนชิปส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนตุลาคม จะเห็นว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยหยุดนิ่ง เราพัฒนาตลอดเวลา เพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย

ด้านการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ รายการ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” และรายการฉลองครบรอบ 62 ปี สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งได้รับการลงทะเบียนอยู่ในฏิทินของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับคลาส 2 เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม เป็นการชิงชัยในวันที่สี่ มีทั้งหมด 11 เหรียญทอง ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟนกีฬาทางบ้านได้รับชมตลอดการแข่งขัน ปรากฏว่ามียอดผู้ชมกว่า 30,000 คน

ด้านผลการแข่งขันที่เป็นไฮไลท์ของการแข่งคือรายการ ทีมสปรินท์ รุ่นประชาชนชาย ทีมชาติไทยนำโดย จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ที่เพิ่งหายจากอาการฮีทสโตรก พร้อมด้วย จ.ส.ต.จตุรงค์ นิวันติ และ ส.ท.วชิรวิทย์ แสนคำวงศ์ รวมพลังทำผลงานได้อย่างสุดยอดคว้าเหรียญทองไปครอง โดยทำเวลา 1.02.244 นาที และเป็นการทำลายสถิติประเทศไทย เวลา 1.03.480 นาที ซึ่งทีมจักรยานทหารอากาศ ทำไว้เมื่อปี 2557 ส่วนเหรียญเงิน เป็นของทีมชาติมาเลเซีย เวลา 1.04.117 นาที, เหรียญทองแดง ทีมชาติฮ่องกง เวลา 1.03.519 นาที

หลังการแข่งขัน จาย เปิดเผยว่า เกมการแข่งขันวันนี้ไม่ใช่งานง่ายเลย เพราะคู่แข่งก็มีความแข็งแกร่งมาก แต่พวกเราก็ได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่ และโชคดีที่สามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ เกมการแข่งขันยังเหลืออีก 1 วัน ตนมีโปรแกรมจะลงแข่งขันในรายการคีริน และทีมสปรินท์ ก็จะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอให้ทุกคนช่วยเป็นกำลังใจให้พวกเราในครั้งนี้ด้วย

ขณะที่ จ.ส.ต.จตุรงค์ กล่าวว่า การแข่งขันในวันนี้ถือเป็นเกมที่ดีมาก ขอขอบคุณท่านายกสมาคมฯ พลเอกเดชา เหมกระศรี ที่ให้การสนับสนุนนักกีฬาเป็นอย่างดีมาตลอด ขอบคุณ จาย และ วชิรวิทย์ ที่ช่วยกันสู้อย่างสุดความสามารถจนกระทั่งคว้าเหรียญทองมาครอง 

ส่วนผลการแข่งขันอื่น ๆ ที่น่าสนใจ มีดังนี้ ทีมสปรินท์ รุ่นประชาชน ทีมชาติไทยนำโดย “ผู้กองบีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, ร.ต.อ.หญิง พรรณรายณ์ ราษี และ น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ คว้าเหรียญเงินด้วยเวลา 1.09.641 นาที แพ้ทีมชาติมาเลเซีย ที่ทำเวลา 1.09.514 นาที ไปอย่างฉิวเฉียด ขณะที่เหรียญทองแดงเป็นของ ทีมชาติไต้หวัน เวลา 1.11.183 นาที อย่างไรก็ตาม ทีมชาติก็สามารถทำลายสถิติเดิมที่ทำเอาไว้เมื่อปี 2564 ด้วยเวลา 1.12.387 นาที

ทีมสปรินท์ รุ่นเยาวชนชาย ที่ 1 ทีมชาติมาเลเซีย เวลา 1.04.415 นาที, ที่ 2 ทีมชาติไทย (นายรัชชานนท์ วงศ์อินทร์, นายธัชอธิ ธนธีรกุล, นายนิติพล คมนาคม) เวลา 1.09.574 นาที /  ทีมสปรินท์ รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 ทีมชาติไทย (น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ, น.ส.อภิสรา ศรีมงคล, น.ส.ชนิดา ไพรอรัญ) เวลา 1.15.191 นาที ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันที่ 30 สิงหาคม เป็นการแข่งขันรายการฉลองครบรอบ 62 ปี สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เริ่มเวลา 09.00 น. มีชิงชัย 14 เหรียญทอง ประกอบด้วย พอยต์เรซ 30 กม. รุ่นประชาชนชาย, พอยต์เรซ 20 กม. รุ่นประชาชนหญิง, คีริน รุ่นประชาชนชาย, คีริน รุ่นประชาชนหญิง, อิลิมิเนชั่น รุ่นประชาชนชาย, อิลิมิเนชั่น รุ่นประชาชนหญิง, สแครตช์ 15 กม.รุ่นประชาชนชาย, สแครตช์ 10 กม. รุ่นประชาชนหญิง, สปรินท์ รุ่นประชาชนชาย, สปรินท์ รุ่นประชาชนหญิง, ไทม์ไทรอัล 1 กม. รุ่นประชาชนชาย, ไทม์ไทรอัล 500 เมตร รุ่นประชาชนหญิง, ทีมสปรินท์ รุ่นประชาชนชาย, ทีมสปรินท์ รุ่นประชาชนหญิง.

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ