ประชาธิปัตย์คึกคัก!

ประชาธิปัตย์คึกคัก! 
“จุรินทร์-เฉลิมชัย”เปิดตัว 30 ว่าที่ผู้สมัคร
ส.ส.เลือดใหม่ ทวงปักษ์ใต้คืน

14 สิงหาคม 2565 เวลา 13.30 น. 
ที่จังหวัดสงขลา 
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยคณะ “จุรินทร์ ออนทัวร์” ร่วมงาน "รวมพลัง 30 เลือดใหม่ ทวงปักษ์ใต้คืน" ที่ สำนักงาน ส.ส. เดชอิศม์ ขาวทอง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา โดยมี ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก อาทิ นายภาณุ ศรีบุศยกรณ์ นายประกอบ รัตนพันธ์ นายชัยชนะ เดชเดโช 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ได้ขึ้นเวทีพร้อมกับระบุถึงแนวทางและอนาคตของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ตนมารับตำแหน่งเลขาธิการพรรค รอบนี้เป็นครั้งที่ 2 ประชาธิปัตย์เป็นเหมือนบ้านใหญ่หลังหนึ่ง มีประตูเปิดอยู่ตลอดเวลา ให้ใครเข้ามาในบ้านนี้ก็ได้ ไม่ว่าจะเดือดเนื้อร้อนใจ จะสุขสบาย จะมีเงิน ไม่มีเงิน บ้านประชาธิปัตย์เปิดประตูรับเสมอ และคงเคยได้ยินว่าประชาธิปัตย์เป็นเสมือนโรงเรียนการเมืองที่นักการเมืองเกือบทั้งประเทศไทย ถ้าไม่ผ่านบ้านหลังนี้ถือว่าไม่ผ่านหลักสูตร 

วันนี้การเมืองมีความเข้มข้น และน่าจะเป็นยุคที่มีพรรคการเมืองมากที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศไทย ทุกคนมุ่งหวังไปสู่ชัยชนะในการเลือกตั้ง ดังนั้นจะเห็นปรากฎการณ์หลายอย่างเกิดขึ้นกับนักการเมือง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแจกกล้วย เรื่องไดโว่ดูดตัวนักการเมือง นโยบายขายฝันจะทำได้หรือไม่ ไม่รู้ แต่จะให้ประชาชนเลือกเขาก่อน แต่วันนี้ ตนในฐานะที่เป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ขอยืนยันพี่น้องภาคใต้ได้รับทราบว่า ประชาธิปัตย์ยังยึดมั่นในหลักการ และอุดมการณ์เหมือนเดิม แต่วิธีทำงานเราต้องเปลี่ยน หมดยุคเสาไฟฟ้าลงก็ได้แล้ว วันนี้คนประชาธิปัตย์ที่จะเป็นตัวแทนประชาธิปัตย์ทุกคนที่จะลงรับสมัครเลือกตั้ง ต้องเดินเข้าหาพี่น้องประชาชน ต้องเอาพี่น้องประชาชนเป็นหลัก 

“ถ้าผู้สมัครของพรรคคนใดก็แล้วแต่ไม่ได้ทำอย่างนี้ คิดว่าขอเพียงได้ลงประชาธิปัตย์ก็ได้ ในวันที่ผมเป็นเลขาธิการพรรค จะไม่มีโอกาสได้เป็นผู้สมัครของพรรคเลย เพราะฉะนั้นวันนี้ผู้สมัครทุกท่านที่อยู่ตรงนี้ ผมมั่นใจได้ว่าเป็นคนที่พรรคเลือก และเดินเข้าหาพี่น้องประชาชน หลายท่านคงได้ยินข่าวเรื่องเลือดไหล หัวหน้าผมก็บอกแล้วบางทีมันก็ไม่ใช่เลือด บางทีมันก็เป็นหนอง ประชาธิปัตย์เป็นบ้านหลังหนึ่ง แต่วันหนึ่งเมื่อเขาคิดว่าเขาสบายใจ เมื่อเขาคิดว่ามีบ้านอื่นที่ดีกว่า หรูหรากว่า เขาก็เดินออกจากบ้าน ผมถามทุกท่านนิดนึง บ้านนี้ผิดตรงไหน อย่างน้อยที่สุดต้องไปถามคนที่เดินออกไปว่า ครั้งหนึ่งบ้านหลังนี้เคยให้ที่ซุกหัวนอน ได้สำนึกในบุญคุณกันบ้างมั้ย ทุกครั้งที่สมาชิกพรรคออกจากพรรค ผมเป็นแม่บ้านพรรค ผมเสียใจมากทุกครั้ง ไม่มีใครใดเลยที่ผมดีใจที่สมาชิกออก ถึงแม้บางครั้งสมาชิกในพรรคก็รู้อยู่แล้วก็ไม่มีประโยชน์ ก็ไม่เคยละเลย ยังมีความเสียใจอยู่ตลอด เพราะความผูกพัน การได้เข้ามาอยู่ร่วมกันในพรรคเดียวกัน มันคือความผูกพันมันมากกว่าผลประโยชน์หรือการเมือง วันนี้สิ่งที่ประชาธิปัตย์กำลังจะเดินไปข้างหน้าคือการสร้างความมีเอกภาพภายในพรรค การสร้างจุดยึดโยงยึดเหนี่ยวกับพี่น้องประชาชน การทำผลงานให้พี่น้องประชาชนประจักษ์ และได้รับประโยชน์จากการทำงาน จากนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ นี่คือสิ่งที่ประชาธิปัตย์กำลังดำเนินการอยู่”

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า วันนี้การเมืองกำลังจะก้าวเข้าสู่สนามการเลือกตั้ง มันก็คือสนามรบกันย่อยๆ เพียงแต่เป็นการรบเพื่อเอาชนะใจพี่น้องประชาชน ความเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์คือแม่บ้าน คือคนที่ต้องรับผิดชอบบ้านหลังนี้ จะผุ จะไม่สะอาด หลังคารั่ว หน้าต่างพัง เลขาธิการพรรคมีหน้าที่ซ่อม ทำให้บ้านหลังนี้สมบูรณ์ที่สุด และตนยังมีความรู้สึกอยู่ตลอดเวลาว่า 14 จังหวัดภาคใต้ บวก 1 ประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดบ้านของผม คือบ้านของประชาธิปัตย์ 58 คน ใน 14 จังหวัดภาคใต้ 3 คนในจังหวัดประจวบฯ รวมทั้งหมด 61 เขต 61 คน ตนขอกราบฝากไปถึงพี่น้องภาคใต้ทุกกลุ่ม 61 เขต ตน “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” ในฐานะเลขาธิการพรรค สู้ทุกเขต 

“ผมไม่บอกว่าจะได้กี่เขต แต่วันที่พรรคมีวิกฤติ ผมประกาศไว้ชัดเจนแล้ว รอบนี้ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ต่ำกว่า 52 ที่ ผมเลิกเล่นการเมืองทั้งชีวิต เลิกเล่นนะ ไม่ใช่หยุดเล่น เลิกคือหันหลังเดินออกไปเลย แต่ผมยังมั่นใจว่านี่คือสถาบันการเมือง ในท่ามกลางวิกฤติทุกอย่างวุ่นวาย พรรคประชาธิปัตย์ยังยืนเป็นหลักให้ประเทศได้ เพราะฉะนั้นจำนวน ส.ส. อาจจะมีผล แต่ผมเชื่อว่าพี่น้องประชาชนวันนี้ตัดสินใจได้ว่าจะเลือกพรรคไหน และให้ผู้สมัครของผมทั้งหมด และให้พี่น้องชาวปักษ์ใต้ทั้งหมดได้สบายใจว่า วันนี้ที่ผมบอกคือหลักการ อุดมการณ์ ไม่เปลี่ยน แต่วิธีการ กับการทำงาน ประชาธิปัตย์เปลี่ยนแน่นอน เปลี่ยนเพื่อพี่น้องประชาชน” เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

“ถ้าผมประกาศว่าสู้แล้ว คู่ต่อสู้ ขี้แตกแน่นอน แล้วจะสู้ตั้งแต่เกียร์แรกจนเกียร์สุดท้าย ตั้งแต่วันนี้ยันวันลงบัตรคะแนน ขอให้ทุกท่านพี่น้องทุกคนให้โอกาสพรรคประชาธิปัตย์ กำลังใจคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้าพวกเรามีกำลังใจ ทุกคนพร้อมจะสู้ จะเดินไปพร้อมๆ กับทุกท่าน เกือบ 4 ปีที่ผ่านมา เราได้ทำให้กับพี่น้องประชาชน เราทำเงินเข้ากระเป๋าพี่น้องประชาชนมาตลอดระยะเวลาเกือบ 4 ปี แต่เรามีมารยาทพอที่จะไม่เอาผลงานนั้นมาหาเสียงในระหว่างเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล อย่างน้อยที่สุดประชาธิปัตย์ก็ยังมีคุณสมบัติผู้ดีอยู่บ้าง ไม่ถึงขนาดอะไรก็คือผลประโยชน์ทั้งหมด”

ทั้งนี้นายเฉลิมชัย ได้ขอโอกาสพี่น้องชาวใต้ทั้งหมด และขอโอกาสพี่น้องสงขลาว่าเลือกตั้งรอบนี้ขอจังหวัดสงขลายกจังหวัด และได้รับเสียงขานรับ เสียงตบมือจากสมาชิกประชาธิปัตย์ รวมถึงพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานนับหมื่น ซึ่งเสมือนเป็นดั่งคำมั่นสัญญาว่าการเลือกตั้งรอบนี้ชาวสงขลาจะเลือกประชาธิปัตย์ยกจังหวัด 

หลังจากนั้นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขึ้นเวที ท่ามกลางเสียงตะโกน “หัวหน้าสู้ๆ” ดังกระหึ่มตลอดเวลา โดยนายจุรินทร์กล่าวว่า เสียงดังเหมือนฟ้าร้องเลย วันนี้ถือเป็นวันพิเศษสำหรับประวัติศาสตร์ประชาธิปัตย์ คือวันที่ประชาธิปัตย์ยกทัพใหญ่มาประกาศทวงพื้นที่ปักษ์ใต้คืน ประชาธิปัตย์มีหัวหน้าพรรคมาแล้ว 8 คน เป็นคนปักษ์ใต้ 3 คน คือนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และตน ซึ่งเป็นผู้แทนพังงา 6 สมัย ได้รับการสนับสนุนจากคนพังงาเสมอมา มาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 สมัย ถึงวันนี้คนปักษ์ใต้อุ้มชูตนเป็นผู้แทนมาแล้ว 11 สมัย 

“ผมถึงบอกกับพี่น้องที่เคารพรักทั้งหลายว่า ประชาธิปัตย์ผูกพันกับคนปักษ์ใต้บ้านเรา และประชาธิปัตย์มีวันนี้อยู่มาได้ 76 ปี และจะอยู่ต่อไปตราบชั่วฟ้าดินสลาย เพราะคนปักษ์ใต้บ้านเราอุ้มชู ประชาธิปัตย์มีนายกฯ มาแล้ว 4 คน นายควง อภัยวงศ์ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช นายชวน หลีกภัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลมาหลายครั้ง แต่ก็เป็นฝ่ายค้านมาหลายรอบ เรามีทั้งรุ่งเรือง มีทั้งตกต่ำ ยามรุ่งเรือง เราก็ภาคภูมิใจ และเราก็ไม่ลืม เราทำหน้าที่ของเราสุดความสามารถ สร้างความดี สร้างผลงานปรากฎให้บ้านเมืองมาตลอดระยะเวลายาวนาน 76 ปีเต็ม แต่ยามที่เราตกต่ำเราก็เป็นฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ของเราสมศักดิ์ศรีในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล พี่น้องอาจจะลงโทษประชาธิปัตย์บ้าง บางยุคบางสมัย แต่เราก็ไม่เคยท้อแท้ ไม่เคยท้อถอย ไม่เคยคิดทอดทิ้งพี่น้องประชาชน ยังคิดอยู่เสมอว่า สุดท้ายที่พึ่งของประชาธิปัตย์คือพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน โดยเฉพาะคนปักษ์ใต้บ้านเรา” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

และยังพูดต่ออีกว่า วันนี้พวกตนกลับบ้าน กลับมาพบพี่น้อง กลับมาหาพ่อ มาหาแม่ กลับมาหาปู่ มาหาย่า ซึ่งเมื่อกล่าวถึงตรงนี้ นายจุรินทร์ เงียบงันไปครู่ใหญ่ จนพี่น้องประชาชนรับรู้ถึงความสะเทือนใจพร้อมกับมีเสียงตบมือดังกึกก้องเพื่อเป็นกำลังใจให้กับนายจุรินทร์ และพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้น นายจุรินทร์ ได้กล่าวต่อด้วยเสียงสั่นเครือว่า มาครั้งนี้มาหาพี่ มาหาน้อง มาหาเพื่อน มาหาปักษ์ใต้ทุกคนที่เป็นหัวใจของเรา ชาวประชาธิปัตย์ 

ประชาธิปัตย์ เราเคยตกต่ำ ปี 22 เราได้ผู้แทน 15 แต่หลังจากนั้น ปี 54 เราได้มาเป็น 50 เที่ยวที่แล้ว ประชาธิปัตย์ลงมาเหลือ 22 แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเลือกตั้งปีหน้าประชาธิปัตย์จะกลับมา 35-40 ไม่ได้ใช่มั้ย วันนี้เราถึงมารวมพลังกัน ผนึก 30 รุ่นใหม่ เลือดใหม่ ประชาธิปัตย์ทวงปักษ์ใต้คืน และตนมั่นใจว่าพี่น้องไม่ทิ้งเรา เลือกตั้งซ่อม 3 ครั้งที่ผ่านมาล่าสุด 2 ครั้งซ่อมที่ปักษ์ใต้บ้านเรา เราชนะรวดทั้ง 2 ครั้ง และเลยไปถึงราชบุรีด้วย 

วันนี้ตนจึงขอถือโอกาสประกาศชื่อเลือดใหม่ที่ไหลเข้าประชาธิปัตย์ และคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาร่วมอุดมกาณ์กับพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งหมด 30 คน เพราะเที่ยวหน้าผู้แทนปักษ์ใต้มี 58 เขต เป็น ส.ส. ปัจจุบันอยู่แล้ว 21 คน เป็นอดีต ส.ส.ที่ยืนหยัดอยู่กับพรรคอีก 7 คน และประชาธิปัตย์มีเลือดใหม่อีก 30 คนที่พร้อมรวมพลัง ร่วมอุดมการณ์กับประชาธิปัตย์ 

ทั้งนี้ในช่วงสุดท้าย นายจุรินทร์ กล่าวขอบคุณพี่น้องทุกคนที่สละเวลามาร่วมงาน และขอให้ช่วยกันสนับสนุนพรรคการเมืองของพี่น้องเองที่ชื่อว่า ประชาธิปัตย์ ให้สามารถเดินหน้าทางการเมืองเพื่อประโยชน์ของคนปักษ์ใต้และพี่น้องคนไทยทั้งประเทศต่อไป./

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ