"นิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์"

รมว.ยุติธรรม เปิดงาน "นิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ ครั้งที่ 53
  

 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ ครั้งที่ 53 ประจำปี 2565 บริเวณสนามหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ถนนงามวงศ์วาน กรุงเทพมหานคร โดยมีนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมงานนิทรรศการดังกล่าว
นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า การจัดงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ เป็นงานประเพณีของกรมราชทัณฑ์มาโดยตลอด สิ่งสำคัญคือ กระบวนการพัฒนาพฤตินิสัยที่ต้องพัฒนาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงการฝึกวิชาชีพในด้านต่าง ๆ ซึ่งผลผลิตจากการฝึกวิชาชีพถือเป็นผลพลอยได้จากการฝึกอบรมเพิ่มทักษะการฝึกวิชาชีพ เพื่อให้เขาเหล่านั้นนำความรู้ที่ได้รับจากในเรือนจำไปประกอบอาชีพหลังจากที่เขาพ้นโทษได้ และจากการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ ผู้ต้องขังจะได้เงินส่วนหนึ่งที่หักต้นทุนแล้วเป็นกำไรให้กับผู้ต้องขัง 70% เพื่อให้เป็นรายได้ไว้ใช้จ่ายภายหลังพ้นโทษหรือระหว่างต้องโทษได้อีกด้วย
นายอายุตม์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ครั้งนี้จะเป็นการกลับมาอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่ห่างหายไป เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด"HOPE ความหวัง หลังกำแพง" ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม - 4 กันยายน 2565 เวลา 09.00 - 20.00 น.ณ สนามหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ซึ่งภายในงานนิทรรสการนี้จะรวบรวมผลิตภัณฑ์จากฝีมือผู้ต้องขัง ทั่วประเทศมาไว้ที่นี่ที่เดียว และยังมีกิจกรรมมากมายจากผู้ต้องขังตลอดทั้ง 7 วัน โดยพบกับการแสดงดนตรีสากล. การแสดงพื้นบ้าน ฯลฯ การประกวดผลิตภัณฑ์ฝืมือผู้ต้องขัง โซนร้านอาหาร จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มจากเรือนจำ/ทัณฑสถาน และหน่วยงานเครือข่าย รวมถึงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากฝืมือผู้ต้องขังอาทิ  เฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้านงานศิลปะภาพวาด, งานแกะสลัก, และงานหัตถกรรมต่าง ๆ รวมกว่า 100 บูธและที่พลาดไม่ได้คือ โชน "โคก หนอง นา" พื้นที่และแหล่งเรียนรู้ต้นแบบ ซึ่งใช้แนวคิดการบริหารทรัพยากร ที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและการนำเศรษฐกิจทฤษฎีใหม่มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต สำหรับการจัดงานนิทรรศการของกรมราชทัณฑ์นี้ มุ่งหวังให้ผู้ต้องขังมีรายได้เลี้ยงตนเอง และสามารถนำความรู้ ความสามารถไปประกอบอาชีพหลังพ้นโทษ

 

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ