DES ย้ำชัด ดำเนินการอย่างเข้มงวด

DES ย้ำชัด ดำเนินการอย่างเข้มงวดกับเนื้อหาลามกบนโลกออนไลน์

น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ รับข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ซึ่งมีความห่วงใยต่อเด็กและเยาวชน กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าในขณะนี้มีการจำหน่ายสื่อลามกอนาจารผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย  ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ ได้มีการติดตามความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์มาโดยตลอด และได้ดำเนินมาตรการในการป้องกันด้วยการสร้างการตระหนักรู้ในการใช้สื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ ชี้ให้เห็นถึงอันตรายและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นเมื่อเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมและวิธีการในการรับมือแต่ละสถานการณ์ รวมทั้งจัดให้มีหน่วยงานรับแจ้งเบาะแสและให้คำปรึกษาเมื่อประชาชนพบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมบนโลกออนไลน์ ควบคู่ไปกับเข้มงวดในการปราบปรามด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ภายใต้หลักสิทธิเสรีภาพในการเข้าถึงสื่อบนโลกออนไลน์

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เมื่อตรวจพบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมในลักษณะอันลามกอนาจาร กระทรวงดิจิทัลฯ สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฯ เพื่อให้มีคำสั่งระงับการเผยแพร่ หรือ ลบข้อมูลออกจากระบบฯ ได้ และผู้นำเข้าหรือส่งต่อยังต้องได้รับโทษตามกฎหมายด้วย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
“ทุกคนสามารถร่วมกันดูแลสังคมได้ เมื่อพบเนื้อหาที่เห็นว่าไม่เหมาะสม โดยเฉพาะสื่อลามก อนาจาร ยาเสพติด หรือ เนื้อหาที่มีความรุนแรง สามารถแจ้งผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม ผ่านช่องทางที่ผู้ให้บริการจัดเตรียมไว้ได้ทันที เพื่อที่ผู้ให้บริการจะได้ลบเนื้อหานั้นออกจากระบบได้ เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วเนื้อหาเหล่านี้จะผิดต่อมาตรฐานการให้บริการของแพลตฟอร์มอยู่แล้ว” 
  
ทั้งนี้ หากประชาชนพบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน 1212 หรือ เฟซบุ๊กเพจ อาสา จับตา ออนไลน์  หรือ m.me/DESmonitor ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ