ทลายแก๊งค้ายาเสพติด

ทลายแก๊งค้ายาเสพติดยึดทรัพย์เครือข่าย รวมกว่า 112 ล้านบาท

วันอังคารที่ 12 ก.ค. 2565  เวลา 10.00 น.​

ณ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด โดย พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส., พล.ต.ท.พรชัย เจริญวงศ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. รรท.รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต.นพดล ศรสำราญ  รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต.สมเกียรติ วัฒนพรมงคล รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง ผบก.ปส.1, พล.ต.ต.ธนรัชน์ สอนกล้า ผบก.ปส.2, พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง ผบก.ปส.3, พล.ต.ต.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผบก.ปส.4, พล.ต.ต.วิวัฒน์ สีลาเขตต์ ผบก.ขส.บช.ปส., พล.ต.ต.พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์  ผบก.สกส.บช.ปส., พล.ต.ต.วรพจน์ ดิษยบุตร  ผบก.อก.บช.ปส., พล.ต.ต.รณกร ฤทธิรงค์ ผบก.ประจำ บช.ปส.
สำนักงาน ป.ป.ส. โดย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายธนากร คัยนันท์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส.  นายอุดมชัย โลหณุต ผอ.สปป. นายปฤณ เมฆานันท์ ผชช.ด้านการปราบปรามยาเสพติด

คดีที่ 1
เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ขส.บช.ปส. ได้ร่วมกับหน่วยงาน   ที่เกี่ยวข้องสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ ผู้ต้องหา 2 คน
ผู้ต้องหา
1. น.ส.ศรัญญา ฟักน่วม อายุ 35 ปี ที่อยู่ 22 ซอยนนทบุรี 8 แยก 4/1 ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี จว.นนทบุรี
2. นายโชคพิพัฒน์ ฉันทร์วิเชียร อายุ 35 ปี ที่อยู่ 148/2 ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี จว.นนทบุรี
พร้อมทรัพย์สินฯ ที่ยึดไว้ตรวจสอบเบื้องต้น 
1. รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่น Alphard SC สีขาว ทะเบียน (ป้ายแดง) ณ-0273 กทม.  
2. รถยนต์ยี่ห้อมาสด้า รุ่น RX 7 สีน้ำเงิน ทะเบียน ฆค 3216 กทม.
3. รถยนต์ยี่ห้อ Lamborghini รุ่น URUS สีฟ้า ทะเบียน (ป้ายแดง) ณ-5124
4. รถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นแจ๊ส ทะเบียน 3กถ-7353 กรุงเทพมหานคร
5. รถยนต์ยี่ห้อ PORCHE รุ่น 911 จีที2 อาร์เอส สีขาว ทะเบียน ญง 7 กทม. 
6. รถยนต์ยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นแลนเซอร์ สีเทา ทะเบียน กอ-6934 นนทบุรี 
7. รถยนต์ยี่ห้อนิสสัน รุ่นสกายไลน์ อาร์32 ทะเบียน ฐค 32 กทม. 
8. นาฬิกาข้อมือระบุตัวอักษรภาษาอังกฤษ paneria 
9. นาฬิกาข้อมือระบุชื่อภาษาอังกฤษ “patek philippe geneve” 
10. นาฬิกาข้อมือระบุชื่อภาษาอังกฤษ richard mille จำนวน 1 เรือน11. บ้านเลขที่ 99/121 หมู่บ้านลัดดารมย์ ราชพฤกษ์-รัตนาธิเบศร์ ต.อ้อมเกร็ด อ.ปากเกร็ด จว.นนทบุรี พร้อมที่ดิน จำนวน 1 หลัง
12. อาวุธปืน ขนาด 9 มม. ยี่ห้อ อินฟินิตี้ แม็กกาซีน 3 อัน พร้อมกล่องใส่อาวุธปืน 1 กระบอก
โดยกล่าวหาว่า
นางสาวศรัญญา หรือส้ม ฟักน่วม ผู้ถูกจับที่ 1 สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและได้กระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดที่ได้สมคบกัน, ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้าและไอซ์) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า, เป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในหมู่ประชาชนโดยเป็นการกระทำที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชน ตามหมายจับศาลอาญาที่ 414/2565 ลงวันที่ 6 กรกฎาคม 2565  และกล่าวหาว่านายโชคพิพัฒน์ หรือโน๊ต ฉันทร์วิเชียร ผู้ถูกจับที่ 2 ช่วยผู้อื่นหลบหนีการจับกุมซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ
สถานที่เกิดเหตุ/จับกุม
บริเวณทางลงยกระดับคู่ขนานลอยฟ้าขาออกจุดลงตลิ่งชัน ถนนบรมราชชนนี  แขวงตลิ่งชัน  เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์แห่งคดี
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 60 ตำรวจ บก.สส.บช.น. ได้จับกุมตัวผู้ต้องหาค้ายาเสพติด 2 คน พร้อมของกลางยาบ้า 5 ล้านเม็ด ไอซ์ 120 กิโลกรัม ส่งตัวมาดำเนินคดีที่ บช.ปส. จากนั้นทีมวิเคราะห์ของกองบังคับการข่าวกรองยาเสพติด (บก.ขส.) ใช้ระบบฐานข้อมูล Big Data และสืบสวนขยายผลจนทราบว่า
น.ส.ศรัญญา มีเครือข่ายเชื่อมโยงกับขบวนการค้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน สามารถติดต่อนำยาเสพติดเข้ามาประเทศไทยได้ครั้งมากๆ ทั้งยาบ้า ไอซ์ คีตามีน ส่วน นายโชคพิพัฒน์ แฟนของ น.ส.ศรัญญา  เพิ่งพ้นโทษในคดียาเสพติดมาเมื่อปี 63 มีพฤติการณ์ในการติดต่อกับเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ ทำหน้าที่ทั้งสั่งนำเข้ายาเสพติด และกระจายของไปให้ลูกค้าในเครือข่ายเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
จึงนำพยานหลักฐานไปสู่การขอศาล ออกหมายจับ น.ส.ศรัญญา หัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติด SN77 ในข้อหาผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหาสมคบโดยตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและได้มีการกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้าและยาไอซ์) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่าย อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า เป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป จนกระทั่ง วันที่ 8 ก.ค.65 บก.ขส. บช.ปส. ร่วมกับ ขกท.ศปก.นสศ. และสำนักงาน ป.ป.ส. ได้จับกุม น.ส.ศรัญญา พร้อมตรวจยึด   ของกลางดังกล่าว
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้จับกุม นายโชคพิพัฒน์ ฉันทร์วิเชียร อายุ 35 ปี แฟนหนุ่มของ น.ส.ศรัญญา แจ้งข้อหา ช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม จับได้ที่บริเวณทางพิเศษบรมราชนนี ถนนบรมราชชนนี แขวงและเขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ อีกด้วย

คดีที่ 2
เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส.3 ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ ผู้ต้องหา 3 คน
ผู้ต้องหา
1.นายสมภพ ชุมตรีนอก อายุ 42 ปี
2.นายพันธ์เทพ เปี่ยมศิริ อายุ 29 ปี
3.นายสมโภชน์ รุ่งสังข์ อายุ 37 ปี
พร้อมด้วยของกลางและทรัพย์สินฯ ที่ยึดไว้ตรวจสอบเบื้องต้น จำนวน 14 รายการ
มูลค่าประมาณ 12,000,000 บาท
1. ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวนประมาณ 7,000,000 เม็ด
2. รถยนต์กระบะ (ตู้ทึบ) ยี่ห้อ เชฟโรเลต สีขาว หมายเลขทะเบียน บล-5235 สระบุรี
3. รถบรรทุกสิบล้อ ยี่ห้อ อีซูซุ สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน 70-3076 ชัยนาท
4. รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ มิตซูบิชิ สีเทา หมายเลขทะเบียน 3 ฒฎ-4184 กทม.
5. โทรศัพท์มือถือ จำนวน  4 เครื่อง
6. บ้านพร้อมที่ดิน เลขที่ 85/2 ม.16 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จว.ชัยนาท
7. บ้านพร้อมที่ดิน เลขที่ 47 ม.1 ต.โพงาม อ.สรรคบุรี จว.ชัยนาท
8. โฉนดที่ดิน เลขที่ 15611 อ.สรรคบุรี จว.ชัยนาท
9. รถยนต์บรรทุก สิบล้อ สีฟ้า ทะเบียน 70-5833 เพชรบุรี
10. รถยนต์บรรทุกหกล้อ สีขาว ทะเบียน 93-4534 กทม.
11. รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ อีซูซุ สีฟ้า ทะเบียน กฉ-1265 ชัยนาท
12. รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ เชฟโรเลต สีเทา ทะเบียน บต-3529 ชัยนาท
13. รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ นิสสัน สีเทา ทะเบียน บท-292 เลย
14. รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า สีแดง ทะเบียน 5 กภ-5255 กทม.
โดยกล่าวหาว่า 
“ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในความครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป”
สถานที่เกิดเหตุ/จับกุม
ตรวจยึดยาเสพติดของกลางที่บริเวณถนนหน้าบ้านเลขที่ 20 หมู่ 10 ต.บ้านหีบ อ.อุทัย  จว.พระนครศรีอยุธยา, จับกุมผู้ต้องหาที่ 1 และ 2 ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 40/2 ต.แพรกศรีราชา   อ.สรรคบุรี จว.ชัยนาท และจับกุมผู้ต้องหาที่ 3 ที่บ้านเลขที่ 85/2 ม.16 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จว.ชัยนาท เมื่อวันที่ 11 ก.ค.65 ระหว่างเวลาประมาณ 18.30 – 19.30 น. ต่อเนื่องกัน

พฤติการณ์แห่งคดี
เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส.3 บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการสืบสวนทราบว่ามี กลุ่มผู้ค้าและลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนพื้นที่ภาคเหนือ จากพื้นที่ จว.เชียงราย ส่งต่อให้กับกลุ่มเครือข่ายในพื้นที่ภาคกลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและได้รับคำสั่งให้ดำเนินการสืบสวน สกัดกั้น จับกุม กลุ่มบุคคลดังกล่าว จนกระทั่งเมื่อวันที่ 11 ก.ค.65 สามารถทำการตรวจยึดยาเสพติดของกลาง ยาบ้า จำนวน 35 กระสอบ ประมาณ 7,000,000 เม็ด ได้ที่บริเวณถนนหน้าบ้านเลขที่ 20 หมู่ 10 ต.บ้านหีบ อ.อุทัย จว.พระนครศรีอยุธยา, จับกุมผู้ต้องหาที่ 1 และ 2 ได้ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 40/2 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จว.ชัยนาท และจับกุมผู้ต้องหาที่ 3 ได้ที่บ้านเลขที่ 85/2 ม.16 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จว.ชัยนาท จากนั้นจึงได้จัดทำบันทึกการจับกุมและนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวนและตรวจสอบทรัพย์สิน บก.ปส.3 บช.ปส.ดำเนินคดีตามกฎหมาย และสืบสวนสอบสวนขยายผลออกหมายจับบุคคลในเครือข่ายและยึดทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องต่อไป

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ