โปโลน้ำเฮได้ล่าเหรียญทอง

โปโลน้ำเฮได้ล่าเหรียญทอง
รักบี้-ฟุตซอลถูกหั่นซีเกมส์
เทควันโดโลกออกโรงแบนชาติร่วมเกมมาร์เชียลอาร์ตโคเรีย

เจ้าภาพกัมพูชาหมกเม็ดไม่จัด “โปโลน้ำหญิง” ถูก 3 ชาติ ไทย-สิงคโปร์-มาเลเซียท้วงจึงยอมจัดชิงเหรียญทอง ส่วน “รักบี้ฟุตบอล-ฟุตซอล” บิ๊กแนต ชัยภักดิ์ ผลักดันเต็มที่ยันไม่มีจัด สำหรับ 5 ชนิดกีฬารอลุ้น “ยิงปืน-ยิมนาสติกลีลา-ยิงธนู-หมากรุกสากล-คูราช” มีจัดหรือไม่ ขณะที่เทควันโดโลกเช็คบิลหากชาติใดส่งทีมแข่งขัน “มาร์เชียลอาร์ทโคเรีย” จะตัดสินห้ามส่งทีมแข่งขัน “เอเชี่ยนเกมส์” 
นายกองเอกชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการบริหารและหัวหน้าสำนักงานซีเกมส์ (COO) เปิดคุ้มขุนพล ในซอยอ่อนนุช 44  แถลงข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา จะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 ซึ่งล่าสุดสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ได้ประกาศเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในอีก 5 ครั้ง ต่อจาก กัมพูชา ในปี 2566 เป็นที่เรียบร้อย โดยการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ปี 2025 จะเป็น ประเทศไทย รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ในปี พ.ศ. 2568  จากนั้นครั้งที่ 34 ปี 2027 จะเป็น มาเลเซีย จัดในปี พ.ศ. 2570 และ ครั้งที่ 35 ปี 2029 จะเป็นสิงคโปร์ จัดในปี พ.ศ. 2572   โดยในครั้งที่ 36 ปี 2031 ( พ.ศ. 2574 ) จะเป็นสิทธิ์ของ สปป.ลาว ส่วนครั้งที่ 37 ปี 2033 หรือปี พ.ศ. 2576  จะเป็นประเทศ ฟิลิปปินส์ ที่จะรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพกีฬาจัดการแข่งขัน 
จากนั้น นายกองเอกชัยภักดิ์ ได้แถลงว่า จากการที่ประชุมร่วมกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันของกัมพูชา ได้รับการยืนยันว่า ยังคงจัด 39 ชนิดกีฬา และ กีฬาสาธิตคือ เทคบอล รวมเป็น 40 ชนิดกีฬาเหมือนเดิม ส่วนสถานที่แข่งขันได้แบ่งออกเป็น 5 เมือง ประกอบด้วย เมืองเสียมเรียบ, เมืองสีหนุวิลล์, เมืองกำปอต, เมืองแกบ และ เมืองพนมเปญ 
ในส่วนของชนิดกีฬาที่หลายชาติต้องการให้เพิ่ม ได้รับการยืนยันจากกัมพูชาแน่นอนแล้วว่า โปโลน้ำแต่เดิมทีมจัดเฉพาะทีมชาย แต่ ไทย, สิงคโปร์ และมาเลเซีย ได้ทักท้วงสุดท้าย เจ้าภาพจึงยอมจัดโปโลน้ำหญิงตามคำร้องขอ ส่วน  ฟุตซอล กับ รักบี้ฟุตบอล  ไม่มีจัดการแข่งขันอย่างแน่นอน ( เนื่องจาก ฟุตซอล ไม่จัดเพราะเจ้าภาพไม่มีทีม ส่วน รักบี้ฟุตบอล เนื่องจาก กัมพูชา ไม่มีสมาคมฯรักบี้จึงไม่จัดแข่งขัน)  สำหรับ ยิงปืน และ ยิงธนู หมากรุกสากล ยิมนาสติกลีลา , เรือพาย  และ คูราซ  ยังอยู่ระหว่างพิจารณาอีกครั้ง โดยจะให้คำตอบภายใน 2 สัปดาห์ และหลังจากนั้นทั้งหมดจะเดินทางมาสรุปในระหว่างการประชุมสำนักงานซีเกมส์ที่ประเทศไทย คาดว่าเป็นวันที่ 15 สิงหาคม 2565  ซึ่งจะเป็นการสรุปในเรื่องชนิดกีฬาอย่างเด็ดขาดอีกครั้ง 
นอกจากนี้ได้รับการรายงานจากสหพันธ์เทควันโดโลกว่า เนื่องจากทางเจ้าภาพกัมพูชา ได้จัดให้มีการแข่งขัน มาเชี่ยลอาร์ตโคเรีย ซึ่งเป็นกีฬาที่ลอกเลียนแบบมาจากเกาหลีใต้ หากชาติใดส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน ทางสหพันธ์ฯ จะตัดสิทธิ์ชาตินั้นเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่หางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนทันที 
ในส่วนของการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ 3 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2025 ที่ประเทศไทย , ปีพ.ศ. 2027 ที่ประเทศมาเลเซีย และ การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2029 ที่ประเทศสิงคโปร์ ได้มีการตกลงร่วมกันระหว่าง 3 ชาติ จัดแข่งขันกีฬาใน CAT 1 ที่มี กีฬาว่ายน้ำ และ กีฬากรีฑา ส่วน CAT 2  กำหนดให้แข่งขันกีฬาสากลไม่ต่ำกว่า 24 ชนิดกีฬา และ CAT 3 ให้จัดได้อีก 10 ชนิดกีฬา โดย 5 ชนิดกีฬาเจ้าภาพสามารถเลือกได้เอง ที่เหลืออีก 5 ชนิดกีฬาเป็นกีฬาที่ 3 ชาติเห็นพ้องต้องกันให้จัด ซึ่งจะเริ่มที่ประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2568 เป็นครั้งแรก และนับว่าเป็นประวัติศาสตร์ของมหกรรมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่มีการจัดเหมือนกัน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ