ตร. เชิญชวน หยุดยาว 5 วัน

ตร. เชิญชวน หยุดยาว 5 วัน  รับวัคซีนไซเบอร์ไปฝากที่บ้าน สร้างภูมิคุ้มกันภัยออนไลน์ให้คนในครอบครัวที่เรารัก

วันที่ 12 ก.ค. 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น
        เนื่องด้วยในระหว่างวันที่ 13 - 17 ก.ค. 2565 นี้เป็นวันหยุดราชการติดต่อกันยาวถึง 5 วัน พี่น้องประชาชนหลายท่านอาจเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปพบปะกับครอบครัว ญาติพี่น้อง โดยหากพี่น้องประชาชนท่านใด ยังไม่รู้ว่าหยุดยาวคราวนี้จะนำสิ่งใดกลับไปเป็นของฝาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงถือโอกาสนี้แนะนำวัคซีนไซเบอร์ หรือภูมิคุ้มกันในการป้องกันการตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมไซเบอร์ นำไปฝากคนในครอบครัว เพราะกลุ่มอาชญากรมักจะมีเป้าหมายเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ หรือกลุ่มบุคคลที่อาจจะไม่ได้ติดตามข้อมูลข่าวสารทางสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งมักจะไม่รู้จักรูปแบบหรือวิธีการของคนร้าย ที่ใช้ในการหลอกลวง
         โดยจากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่ารูปแบบของการฉ้อโกงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่พบบ่อยมากที่สุด 5 อันดับแรก ในช่วงที่ผ่านมา มีดังต่อไปนี้
1. ซื้อสินค้าแต่ไม่ได้รับสินค้า
2. หลอกให้ทำงานออนไลน์ (เช่น การสร้างยอดซื้อขายสินค้าปลอม การสร้างยอดไลก์ ยอดติดตาม หรือยอดเข้าชมคลิป TikTok)
3. หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน โดยการหลอกให้โอนเงินให้ก่อนเพื่ออ้างว่าเป็นการค้ำประกันเงินกู้ หรือค่าดำเนินการต่าง ๆ
4. หลอกให้ลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ (เช่น การหลอกให้ลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน หรือลงทุนในสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง)
5. หลอกให้เกิดความหวาดกลัว ในลักษณะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ (เช่น หมายเลขโทรศัพท์จะถูกระงับ ถูกศาลออกหมายจับ ถูกดำเนินคดีในความผิดร้ายแรง)
         สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอฝากไปยังพี่น้องประชาชน ที่กำลังจะเดินทางกลับภูมิลำเนา หากบุคคลในครอบครัวหรือญาติของท่านมีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงทางไซเบอร์ สามารถแนะนำให้ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผ่านทางข่าวอาชญากรรมที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวต่าง ๆ หรือ ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของหน่วยงานในสังกัด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้มีการประชาสัมพันธ์รูปแบบและวิธีการของมิจฉาชีพในการหลอกลวงประชาชน เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ดังต่อไปนี้
1. เพจ PCT Police URL : https://www.facebook.com/PCTPOLICE
2. เพจ ตำรวจสอบสวนกลาง URL : https://www.facebook.com/CIBTHAILAND
3. เพจ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. - CCIB URL : https://www.facebook.com/CybercopTH
4. เพจ กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ URL : https://www.facebook.com/saranitet.police
ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายจากการอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ