“การควบคุมการบริโภคยาสูบในมหาวิทยาลัยไทย”

ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภาและประธานเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ เข้าร่วมการประชุมสัมมนาระดมความคิดเห็นจากคณบดีองค์กรวิชาชีพสุขภาพ เรื่อง “การควบคุมการบริโภคยาสูบในมหาวิทยาลัยไทย” ครั้งที่ 3 (Dean Summit on Tobacco Control) และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือของคณบดีสาขาวิชาชีพสุขภาพต่าง ๆ
 

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 256 
ณ โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทลแบงค็อก กรุงเทพฯ 
ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา ในฐานะประธานเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ เข้าร่วมการประชุมสัมมนาระดมความคิดเห็นจากคณบดีองค์กรวิชาชีพสุขภาพ เรื่อง “การควบคุมการบริโภคยาสูบในมหาวิทยาลัยไทย” ครั้งที่ 3 (Dean Summit on Tobacco Control) และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการควบคุมการบริโภคยาสูบในมหาวิทยาลัย ของคณบดีสาขาวิชาชีพสุขภาพต่าง ๆ 7 สภาวิชาชีพ โดยมี ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ในครั้งนี้ ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ด้วย

สำหรับการประชุมดังกล่าวจัดโดยเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายผลความร่วมมือให้แพร่ขยายเป็นวงกว้างและเข้มข้นยิ่งขึ้น เพื่อวิชาชีพสุขภาพไทยปลอดภัยบุหรี่อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ การบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ นับเป็นปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพที่สำคัญอันดับต้น ๆ ของคนไทย เป็นสาเหตุการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้องรัง มากกว่า 25 โรค ก่อให้เกิดความสูญเสียชีวิตก่อนวัยอันควรปีละกว่า 50,000 คน และภาครัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาโรคเหล่านี้สูงเกือบ 1 แสนล้านบาทในแต่ละปี และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการทำให้บุคลากรวิชาชีพสุขภาพทุกสาขา หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพประชาชนให้ปลอดจากผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกประเภท และต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม สามารถส่งถ่ายข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพิษภัยของผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มีผลเสียต่อสุขภาพ โดยสามารถสอดแทรกความรู้ในทุกขั้นตอนของการตรวจวินิจฉัยรักษา ทั้งเรื่องการให้คำปรึกษาช่วยเลิกบุหรี่ การป้องกัน การจัดการสภาพแวดล้อม รวมถึงการเข้าใจกลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัทบุหรี่

ด้าน ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวเปิดการประชุม ตอนหนึ่งว่า “บุคลากรในเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพ จะต้องเป็นต้นแบบในการดูแลสุขภาพตนเองให้ห่างไกลจากผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกชนิด เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม การประชุมในครั้งนี้จึงถือเป็นการรวมพลังของบุคลากรด้านสุขภาพ ระดับผู้นำ สรรค์สร้างบุคลากรด้านสุขภาพให้ปลอดจากยาสูบ และเป็นผู้มีความรู้เพื่อไปใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนและเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ”

สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สภท.57ปี) 

ธวัชชัยเฟื่องอนันต์รายงาน

ความคิดเห็น

ข่าวฮอตชัดทุกกระแส

วิเคราะห์ เจาะลึก วัตถุมงคลหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน

“ธรรมาภิบาล”เร่งหารือ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่

ฟุตบอลสูงอายุชิงถ้วย ร.10 68 ทีมร่วมฟาดแข้ง

ชมรมทหารพราน ค่ายปักธงชัย แจกข้าวสาร อาหารแห้ง ณ​ ชุมชนชาวคลองลัดภาชี

ราชกรีฑาสโมสรจัดศึกกีฬาม้าแข่งไร้พนันชิงชัยแบบนิวนอร์มัล

ไทย ต้านไม่ไหว พ่ายญี่ปุ่น 0-7

ทนายอนันต์ชัย โพสต์ FB ระบุ